โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เบตง ชาวเบตงแห่จับจักจั่นขายหารายได้เสริม


เบตง ชาวเบตงแห่จับจักจั่นขายหารายได้เสริม

เบตง ประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตง ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ช่วงค่ำ หารายได้เสริมจับจั่นขาย บ้างก็นำไปทำเมนูเด็ดหากินยาก จักจั่นทอดกรอบ

      วันที่ 31 ม.ค.63 ช่วงค่ำตามท้องถนนสองข้างทางภายในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีประชาชน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ นำไฟฉายส่องสว่าง ถือถุง ถือขวดน้ำ คอยจับจักจั่น ที่ออกมาบินเล่นไฟตามสองข้างทาง หน้าบ้านประชาชน และตามป้ายโฆษณาต่างๆ บ้านบางหลัง ถึงขั้นติดไฟนีออนสีม่วงไว้หน้าบ้านเพื่อล่อจักจั่น 

บางคนก็ขี่รถจักยานยนต์ไปตามสถานที่ที่มีการตกแต่งแสงไฟเป็นสีต่างๆเพื่อจับจักจั่น บางคนก็ใช้ไม้ไผ่ๆยาวๆติดตาข่ายไว้ที่ปลายไม้ไผ่แล้วชูขึ้นไปบนเสาไฟตามเกาะกลางถนนให้จักจั่นเกาะตามถุงตาข่าย จักจั่นที่ชาวบ้านเลือกจับจะเป็นจักจั่นที่มีลำตัวสีดำ ท้องสีส้ม

 ซึ่งเป็นจักจั่นที่มีเนื้อ ขายได้ราคา ซึ่งขณะนี้ราคาอยู่ที่ตัวละ 1-2 บาท ช่วงที่จักจั่นเริ่มออกใหม่ๆ จะมีราคาตัวละ 3-5 บาท เพราะยังมีจำนวนไม่มาก ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริม ตกวันละหลายร้อยบาท บางคนก็ได้ถึงหลักพันบาท แต่ช่วงนี้มีจักจั่นเริ่มออกมามากขึ้น และมีประชาชนจับขายกันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ราคาขายลดลง จักจั่นในพื้นที่อำเภอเบตงจะมีช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์

 แต่จะไม่ได้มีทุกปีเหมือนในอดีต ปัจจุบันจักจั่นจะออกมา 2 ปีครั้ง จึงทำให้เป็นอาหารที่หากินได้ยากเพราะบางปีก็ไม่มี ส่วนเมนู ที่นิยมนำมาทำเป็นอาหาร คือ จักจั่นทอดกรอบ หยอดซอสแม็กกี้ โรยพริกไทย ซึ่งเป็นเมนูเด็ด ที่หากินได้ยาก หากินได้เฉพาะพื้นที่อำเภอเบตงเท่านั้น

     นางรัชนี วรรณอุษณี อายุ 55 ปี ชาวบ้านที่จับจับจั่น เล่าให้ฟังว่า มีอาชีพเป็นแม่บ้าน ช่วงจักจั่นออกใหม่ๆตนจับไปขายได้ราคาตัวละ 3 บาท จักจั่นไม่ได้มีทุกปี 2 ปีแล้วที่จักจั่นไม่ออก แต่พอมาปีนี้จักจั่นออกมาก จักจั่นเป็นอาหารเมนูพิเศษของเบตง อาหารที่คนนิยมทำคือ ทอด ด้วยการนำจักจั่นไปตัดปีกตัดขา แล้วทอดให้กรอบ แล้วใส่เครื่องเคียง

ตามสูตรของแต่ละคน อย่างของตนก็จะใส่รสดี โรยหน้าด้วยใบมะกรูดทอด ในแต่ละคืนจะจับจั่นได้ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย บางคืนตนจับได้ 200-300 ตัว แต่บางคืนก็ได้เพียง 50-60 ตัว เท่านั้น การจับจักจั่นถือเป็นการหารายได้เสริมอีกทางหนึ่งในช่วงนี้

ขอบคุณโยธิน  ประชามติรัฐ  ทีมข่าว  อ.เบตง  จ.ยะลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น