โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ทุ่มเทด้วยธรรม​ ทางสังคม..สายเลือดนักปกครอง "วิชา​ญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์​" นอภ.เมือง​ สงขลา​ เคยถูกต่อต้านทางโซเชี่ยล​ หลังเข้ารับตำแหน่งลุยงานในพื้นที่ได้​แค่ 1​เดือน​ ต้องก้าวไปรับตำแหน่งใหม่​เป็น ปลัด​ จ.สตูล

         ทุ่มเทด้วยธรรม​ ทางสังคม..สายเลือดนักปกครอง  "วิชา​ญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์​" นอภ.เมือง​ สงขลา​  เคยถูกต่อต้านทางโซเชี่ยล​ หลังเข้ารับตำแหน่งลุยงานในพื้นที่ได้​แค่ 1​ เดือน​ ต้องก้าวไปรับตำแหน่งใหม่​เป็น ปลัด​ จ.สตูล

 



ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/รายงาน

  เมื่อเร็วๆนี้ ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้ไได้มีโอกาสสัมภาษณ์  นาย สัญญา วัชรพันธ์ คนสงขลาและเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน

 นายสัญญา ได้เปิดเผยถึง จากกรณีมีปัญหาถูกร้องเรียน​ ุ่ผลงานทิ้งท้ายของ นายวิชาญ​ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ในการเป็น​ นอภ.เมืองสงขลา​ ( 1​ เดือน​)​ ก่อนจะไปรับตำแหน่งใหม่เป็น​ ปลัด​ จ.สตูล​

   เมื่อวันพุธที่​ 21​ ธ.ค.2565​ ภาคเช้า​ นายวิชาญ​ ชัยเศรษฐสัมพันธ์​ ในฐานะ นอภ.เมืองสงขลา​ ได้พบปะหารือแบบกันเองกับคณะกรรมการไทยพุทธ​  จ.สข.และตัวแทนเครือข่ายองค์กรไทยพุทธใน​ จชต.​ ที่​ ห้องทำงาน​ นอภ.​ ณ​ ที่ว่าการ​ อ.เมืองสงขลา

   ภาคบ่ายในวันเดียวกัน.​นอภ.วิชาญ​ ได้ลงพื้นที่พบปะผู้นำศาสนาอิสลามใน​ อ.เมือง​ สข.ที่​ รร.นิด้าศึกษา​ (รร.เอกชนสอนศาสนาอิสลาม)​ ต.เกาะแต้ว​ อ.เมือง​ จ.สงขลา

   ทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานเดิมที่ได้วางไว้ก่อน​แล้ว เพื่อเป็นการพัฒนาและเสริมสร้างความสมานฉันท์​ มุ่งให้เห็นถึงแนวทางในการสร้างสรรค์สังคม

    แต่ทั้งน่าเสียดายและควรแก่การชื่นชมยินดีที่​ กระทรวงมหาดไทย​ ได้ออกคำสั่งให้​ นายอำเภอวิชาญ​ ไปดำรงตำแหน่งปลัด​ จ.สตูล​ ในวันที่​ 26​ ธ.ค.65​ นี้​

   กิจกรรมนี้​ จึงเป็นเพียงครั้งแรก​ ครั้งเดียวและครั้งสุดท้าย​ ของ​ นายวิชาญ​ ในฐานะ​  นอภ.เมือง​ สข.

    นับเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงบทบาทและแนวคิดของ​ นอภ.วิชาญ​  ซึ่งสวนทางกับกระแสที่เคยมีการคัดค้านทางโซเชี่ยล​ ในกรณีที่มีคนกลุ่มหนึ่งกล่าวว่า​ นายวิชาญเป็นผู้ไม่ให้เกียรติศาสนา​อิสลาม ในพื้นที่ จชต.

     นาย สัญญา วัชรพันธ์ คนสงขลาและเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า   ในนามชาวสงขลา​ ขอให้​ นอภ.วิชาญ.ชัยเศรษฐสัมพันธ์​ จงทุ่มเทในการทำงาน​ และประสพความสำเร็จ​ เจริญก้าวหน้าในการปฏิบัติหน้าที่ราชการต่อไป

   คนสงขลาและคนในสังคมที่มีความเป็นธรรม​ ช่วยให้โอกาสท่านได้แค่นี้​ ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของท่านที่จะตอบแทนสังคมและราชการให้พัฒนา​ เจริญ​ ก้าวหน้า​ต่อไป นายสัญญากล่าวทิ้งทาย

 


 

 



 

       สำหรับประวัติ       นายวิชาญ  ชัยเศรษฐสัมพันธ์  อายุ53 ปี เป็นชาว จังหวัดนราธิวาสอายุราชการ 30 ปี จบการศึกษาประถมศึกษาโรงเรียนอนุบาลนราธิวาส   มัธยมศึกษาโรงเรียนนราธิวาส รัฐศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โรงเรียนนายอำเภอรุ่นที่ 60และจบหลักสูตรนักปกครองระดับสูง (นสป.รุ่นที่ 64)ก่อนมาดำรงตำแหน่งปลัดจังหวัดสตูล

        ได้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้   ตลอดระยะเวลา 14  ปี นักการข่าวรับผิดชอบ 3จังหวัดภาคใต้ ปี 2544-2545   หัวหน้ากลุ่มปฏิบัติการข่าว 5 จังหวัดชายแดนใต้ กรมการปกครองและเป็นกำลังพลของศูนย์ข่าวร่วม กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ปฏิบัตหน้าที่ ที่จังหวัดยะลาปี 2550-2556 เป็นระยะเวลา7 ปี หลังจากนั้นมาดำรงตำแหน่งนายอำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ปี 2556-2558 นายอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ปี2558-2559 นายอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช  ตั้งแต่ ปี 2559

        จนกระทั่งย้ายมาดำรงตำแหน่ง นายอำเภอรือเสาะ เมื่อวันที่16.ตุลาคม 2560 ถึง 5 มิถุนายน 2565 ระยะเวลา 4 ปี หลังจากนั้นย้ายมาดำรงตำแหน่งนายอำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ถึง 27พฤศจิกายน 2565 ระยะเวลา 5 เดือน ต่อมาย้ายมาดำรงตำแหน่ง   นายอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 28 ฤศจิกายน 2565 ถึง 25 ธันวาคม 2565   ระยะเวลา 28  วัน  จนกระทั่งล่าสุดได้ย้ายมาดำรงตำแหน่ง ปลัดจังหวัด จังหวัดสตูล ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2565 จนกระทั่งถึง ปัจจุบัน      



        

         ตลอดระยะเวลาที่ได้ปฏิบัติหน้าที่        ถือเป็นนายอำเภอ หนุ่มไฟแรง วิสัยทัศน์ กว้างไกล  เป็นนักปกครอง หวัง  บำบัด ทุกข์ บำรุงสุข เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา จนกระทั่งมีผลงาน ได้รับการคัดเลือกเป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่นประจำปี 2557 โดยได้รับรางวัลจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้รับรางวัลอำเภอที่มีผลงานบริการประชาชนดีเด่น จากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ประจำปี 2557 โดยได้รับรางวัลจาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับรางวัลศูนย์ปฏิบัติการอำเภอดีเด่น โครงการพาคนกลับบ้าน ในปีงบประมาณ 2559 โดยรับรางวัลจาก พลเอก ธีรชัย  นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก

         นอกจากนี้ สามารถบริหารการจัดการโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้าน) ดำเนินการแล้วเสร็จและเบิกจ่ายงบประมาณภายในกำหนด เป็นอันดับ1 ของประเทศ  สามารถดำเนินการจัดให้ผู้มีสิทธิออกเสียงมาลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่อำเภอระแงะ ได้ 80.43 เป็นอำเภอเดียวที่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายของรัฐบาลและเป็นอันดับ1ของประเทศ สามารถระดมมวลชน ประชาชน ผู้นำศาสนา ดำเนินกิจกรรม ต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลเจอะไอร้อง จำนวน 7,000กว่าคน ยอดมวลชนมากเป็นอันดับ1ของ37 อำเภอ ในจังหวัดชายแดนใต้ สามารถดำเนินโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจานรากตามแนวประชารัฐ (หมู่บ้าน 250,oooบาท) จนเสร็จสิ้นเป็นอันดับ1ของจังหวัดนครศรีธรรมราช จากอำเภอทั้งสิ้น 23 อำเภอ และเป็นอำเภอเดียวที่เสร็จสิ้นภายในปี 25559

         และดำเนินโครงการฉวางวางโมเดลโดยปราบปรามกลุ่มร้านค้ายาแก้ไอที่ขายไปเป็นส่วนผสมกับน้ำท่อมในพื้นที่ ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งขนาดใหญ่อย่างจริงจัง ทั้งใช้กำลังปราบปราม และใช้มาตรการทางสังคมกดดัน กลุ่มผู้ค้า จนการขายยาแก้ไอในพื้นที่อำเภอฉวางลดลงจนแทบไม่มีการขายให้กลุ่มวัยรุ่นใช้ไปผสมผสมยาเสพติดสี่คูณร้อยเคยปรากฏข่าวหน้า1หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ สมัยเป็นนายอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรศรีธรรมราช



       ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายอำเภอรือเสาะสามารถเปิดโรงเรียนหลังจากฉีดวัคซีนครบตามกำหนดได้ 100% ครบทุกโรงเรียนภายในอำเภอรือเสาะ     สามารถควบคุมสถานการณ์ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า - 2019 น้อยที่สุดเป็นอันดับ 1 ของจังหวัดนราธิวาส  ได้ดำเนินการส่งเสริมการออมตามโครงการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ปี 2565 ได้ที่ 1 จำนวน 1๐๐ เปอร์เซ็นต์ เป็นอันดับ  ของจังหวัดนราธิวาส

         และ. ได้รับการแต่งตั้งจากจังหวัดนราธิวาสให้เป็นผู้บรรยายแนวทางการแก้ปัญหาครัวเรือนยากจน ตามโครงการครัวเรือนยากจนฯให้หัวหน้าส่วนราชการนำไปเป็นแนวทางดำเนินการฯ

          นับว่าเป็นนักปกครอง นายอำเภอที่โดดเด่นในเรื่องการ พัฒนาคนหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น