โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เบตง แรงงานไทยมุสลิมเดินทางกลับบ้านร่วมเฉลิมฉลองวันรายออิดิ้ลอัฎฮา


เบตง แรงงานไทยมุสลิมเดินทางกลับบ้านร่วมเฉลิมฉลองวันรายออิดิ้ลอัฎฮา

เบตง แรงงานไทยมุสลิมในประเทศมาเลเซีย ทยอยเดินทางกลับบ้านร่วมเฉลิมฉลองวันรายออิดิ้ลอัฎฮา ครอบครัวและญาติพี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ด้านเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มป้องกันผู้ไม่หวังดีลักลอบเข้ามาก่อเหตุ

   เมื่อ  วันที่ 10 ส.ค. 62 บรรยากาศที่ด่านพรมแดนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ตลอดทั้งวันได้มีแรงงานไทยมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามาต่อแถวเพื่อยื่นหนังสือเดินทางเป็นแถวยาวตลอดทั้งวันเพื่อเดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันรายออิดิ้ลอัฎฮา หรือเรียกว่ารายอฮัจญี กับครอบครัวและญาติพี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 หลังจากสำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ รายออิดิลอัฎฮา 2562 ตรงกับวันที่ 11 สิงหาคม 2562 (ฮ.ศ.1440) ทำให้บรรยากาศตามแนวชายแดนเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเบตงคอยอำนวยความสะดวกในการตรวจเอกสารเข้าเมืองอย่างละเอียด ป้องการลักลอบเข้ามาในพื้นที่จากกลุ่มผู้ไม่หวังดีแอบแฝงปะปนมากับประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาก่อเหตุ และเพิ่มความเข้มในการดูแลความปลอดภัยตลอดการเดินทาง

     พ.ต.ท.สุกรี ปลัดสามะ สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา คาดว่าจะมีแรงงานไทยที่ทำงานร้านต้มยำกุ้ง รับจ้างกรีดยาง ทำงานก่อสร้าง และงานบริการอื่นๆ ในประเทศมาเลเซีย เดินทางกลับมาเพื่อร่วมเฉลิมฉลองไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ให้บริการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเพิ่มขึ้น ได้เปิดช่องบริการทุกช่องทาง เพื่อเพิ่มความคล่องตัว พร้อมทั้งตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย ป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีแอบแฝงปะปนมากับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการป้องกัน และเฝ้าระวังการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่

 โดยเฉพาะวัตถุต้องสงสัยที่กลุ่มผู้ก่อเหตุจะลักลอบเพื่อมาก่อเหตุในพื้นที่ จึงได้กำชับให้ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดูแล ตรวจเข้มบริเวณแนวชายแดนของรอยต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซียอย่างเข้มงวด โดยกำหนดให้ตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย และตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระการเดินทางเป็นกรณีพิเศษ เพื่อป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบเข้าก่อเหตุในช่วงวันดังกล่าว

    ด้านนายฮาซัน บือแน แรงงานไทยที่ทำงานร้านต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า ทางเจ้าของร้านอาหารซึ่งเป็นชาวมาเลเซีย ได้ทำการปิดร้าน 10 วัน เพื่อให้แรงงานไทยได้กลับไปร่วมเฉลิมฉลองวันรายออิดิ้ลอัฎฮา หรือเรียกว่ารายอฮัจญี กับครอบครัวและญาติพี่น้อง และทำกุรบาน คือการเชือดสัตว์พลีทาน  ให้แจกจ่ายแก่คนยากจนและเพื่อนบ้าน ในช่วงวันดังกล่าว

     สำหรับวันอีดิ้ลอัฎฮา หรือบางคนเรียกว่า ฮารีรายอกุรบาน ตรงกับวันที่ 10 เดือนซุลหิจญะห์ (เดือนที่ 12 ตามปฏิทินอิสลาม) ซึ่งเป็นเดือนที่มุสลิมเดินทางไปทำฮัจญ์ที่นครมักกะห์ กิจกรรมสำคัญประจำวันอีดนี้คือการเชือดสัตว์พลีเพื่ออัลลอฮ สัตว์ที่เชือดได้แก่ แพะ แกะ วัว การเชือ ดสัตว์นี้เป็นการกระทำเพื่อความใกล้ชิดพระเจ้า

ขอบคุณ ภาพ/ข่าว  โยธิน  ประชามติรัฐ  อ.เบตง จ.ยะลา  รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น