โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2563

อบต.ลำภู ร่วม ชุมชน กวนอาซูรอสัมพันธ์ สืบสานประเพณีชาวมุสลิม สร้างสัมพันธ์สามัคคีประชาชน

 อบต.ลำภู ร่วม ชุมชน กวนอาซูรอสัมพันธ์ สืบสานประเพณีชาวมุสลิม สร้างสัมพันธ์สามัคคีประชาชน


วันนี้(29สค.2563) ที่มัสยิดตันหยงลูโล๊ะ ม.9 ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส  นายอูเซ็ง เจ๊ะแว รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู นายบือราเฮง อาลี เลขานุการฯ นางจิตติมา จันทร์เจียม ผู้อำนวยการกองการศึกษา อบต.ลำภู พร้อมด้วย ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ สมาชิก อบต. และ ประชาชน ในพื้นที่ร่วมกวนอาซูรอสัมพันธ์ สืบสานประเพณีชาวมุสลิม สร้างสัมพันธ์สามัคคีในพื้นที่






ซึ่งวันอาซูรอ ตรงกับวันที่ 10 เดือนมุฮัรรอม ซึ่งเป็นเดือนแรก ของปีของศาสนาอิสลาม  การกวนอาซูรอ หรือกวนขนมอาซูรอ สืบเนื่องจากได้เกิดน้ำท่วมโลก ในสมัยศาสดา นบีนุฮ (อล) ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ไร่นาของประชาชนและสาวกของนบีนุฮ (อล) และคนทั่วไปอดอาหาร นบีนุฮ (อล)    ในสมัยนบีมูฮัมมัด (ศ็อล) เหตุการณ์ทำนองนี้ได้เกิดขึ้น ขณะที่กองทหารของท่านกลับจากการรบที่บาดัง ปรากฏว่าทหารมีอาหารไม่พอกิน ท่านจึงใช้วิธีการของนบีนุฮ จึงประกาศให้ผู้ที่มีสิ่งของเหลือพอจะรับประทานได้ ให้เอามากองรวมกัน และให้เอาของเหล่านั้นมากวนเข้าด้วยกัน เพื่อให้ทุกคนได้รับประทานอาหารกันโดยทั่วหน้า  



สำหรับวัตถุดิบในการใช้กวนอาซูรอจะใช้ ข้าวสาร เผือกมัน ฟักทอง มะละกอ กล้วย ถั่วเขียว เป็นต้น มารวมเข้าด้วยกันแล้วปอกหั่น ตัดให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย จากนั้นนำเครื่องปรุง เช่น ตะไคร้ กระเทียม ข่า หอม ผักชี ยี่หร่า เกลือ น้ำตาลทราย น้ำตาลแว่น  กะทิ เป็นต้น มาเป็นเครื่องผสมโดยหั่นตัดให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ เช่นเดียวกัน สำหรับกะทิ จะคั้นเฉพาะน้ำมาผสม


ส่วนวิธีการกวน จะนำกระทะใบใหญ่ตั้งไฟ มีไม้พายสำหรับคนขนมอาซูรอ หลังจากตั้งกระทะบนเตา คั้นน้ำกะทิใส่ลงไป ตำหรือบดเครื่องแกงหยาบ ๆ ใส่ลงในน้ำกะทิ เมื่อกะทิเดือดใส่อาหารดิบต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว คนด้วยไม้พายจนกระทั่งทุกอย่างเปื่อยยุ่ย กวนต่อไปจนเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อแห้งได้ที่แล้วตักใส่ถาด หรือภายชนะ แจกจ่ายกันให้กับชาวบ้านรับประทาน



การจัดกิจกรรมอาซูรอสัมพันธ์ ครั้งนี้ เป็นการร่วมมือของ อบต.กับชุมชนในพื้นที่ ในการส่งเสริมและสนับสนุนประเพณีอันดีงามของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ทีดีระหว่างส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมโบราณ  โดยทาง อบต.ลำภูได้สนับสนุน วัตถุดิบที่นำมาใช้ข้าวสาร น้ำตาลทราย น้ำตาลแว่น ถั่วเขียว ในส่วนของวัถุดิบอื่นๆทางชาวบ้านร่วมกันจัดหามา เพื่อใช้ในการทำขนมอาซูรอในครั้งนี้

ทางด้านนายมือลี มูซอ อีหม่ามประจำมัสยิดตันหยงลูโล๊ะ กล่าวว่า การดวรนอาซูรอ ครั้งนี้มีทั้งหมด8กระทะ และได้จัดกิจกรรมอาซูรอมาตลอดทุกปี ขอขอบคุณที่ทาง อบต.และชาวบ้านทุกคนที่ร่วมสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้อีกด้วย


ขอบคุณ สุไลมาน ยุ รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น