โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สตูล จัดมหกรรมว่าวประเพณีและนานาชาติจังหวัดสตูล” ครั้งที่ 38(ชมคลิป)

สตูล จัดมหกรรมว่าวประเพณีและนานาชาติจังหวัดสตูลครั้งที่ 38(ชมคลิป)


        เมื่อวันที่  26 ก.พ. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 61 ที่ผ่านมาที่สนามบินชั่วคราว ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มหกรรมว่าวประเพณีและนานาชาติจังหวัดสตูลครั้งที่ 38 พร้อมด้วย นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล นายธงชัย สารอักษร วัฒนธรรมจังหวัดสตูล รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

         นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล กล่าวว่า ความพิเศษของมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติ จ.สตูล ครั้งที่ 38 นี้ มีนักแสดงว่าวมากกว่า 100 ชีวิต จาก 35 ประเทศ เข้าร่วมโชว์ว่าว


         โดยว่าวที่จะแสดงในครั้งนี้เป็นว่าวถุงลมขนาดใหญ่มากๆ เท่าตึก 3 ชั้น ต้องผูกเชือกขนาดนิ้วโป้งไว้กับรถแทรกเตอร์ เพราะลำพังแรงของคนเอาไม่อยู่ นอกจากการแสดงว่าวนานาชาติแล้ว ยังมีการแสดงว่าวบังคับ การต่อสู้ของว่าวต่างๆ อย่างว่าวจุฬาสู้กับว่าวปักเป้า

        นอกจากนั้น ยังมีว่าวจากต่างชาติที่มาต่อสู้กัน และมีการแข่งขันว่าวประเพณีซึ่งมีทั้งหมด 8 ประเภท ประเภทว่าวขึ้นสูง ว่าวเสียงกังวาน ชิงถ้วยจากสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ส่วนว่าวสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ ชิงถ้วยจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติพระบรมราชินีนาถ

         ปีนี้นับเป็นปีพิเศษที่งานว่าวสตูลได้จัดร่วมกับงานรวมพลคนศิลปินถิ่นสโตยที่เข้าแสดงบนเวที และยังมีการแสดงมหกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนสตูล หรือที่เรียกกันว่า มาแลต๊ะ cbt สตูลครั้งที่ 5 งานจะผนวกจัดรวมในบริเวณเดียวกัน  มหกรรมว่าวประเพณีและนานาชาติจังหวัดสตูลเป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี 



          เพื่อให้ประชาชนได้อนุรักษ์ความเป็นไทย วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่โดดเด่นของจังหวัดสตูล โดยเฉพาะว่าวควายซึ่งเป็นว่าวพื้นถิ่นของจังหวัดสตูลมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่ายไปมาและมีเสียงดังตลอดเวลาเมื่ออยู่บนท้องฟ้า เป็นการสร้างสีสันและสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ


        ขอบคุณนิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น