โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561

กระบี่สั่งทำลายพืชกระท่อม พื้นที่อ.คลองท่อม ตามนโยบายผู้ว่าฯ ชาวบ้านให้ความร่วมมือดี เพื่อลดแก้ปัญหาการแพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่นและนักเรียน (ชมคลิป)

กระบี่สั่งทำลายพืชกระท่อม พื้นที่อ.คลองท่อม ตามนโยบายผู้ว่าฯ   ชาวบ้านให้ความร่วมมือดี เพื่อลดแก้ปัญหาการแพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่นและนักเรียน (ชมคลิป)

       เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 เวลา 15:00 น.ภายใต้การสั่งการของ พตท.มล.กิตติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ โดยนายไพศาล  ศรีเทพ นายอำเภอคลองท่อม ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน กำนันผู้ใหญ่บ้าน  ตำรวจสายตรวจตำบล  สารวัตรกำนัน  ผู้ช่วยฯ อส.ชรบ.  จำนวน  35 นาย  ปฎิบัติหน้าที่โค่นต้นพืชกระท่อมในพื้นที่หมู่ที่ 1 , 2 ในตำบลคลองท่อมเหนือ  อำเภอคลองท่อม  จ.กระบี่ 

        และได้ของกลางต้นกระท่อมจำนวนมาก และนำมาทำลายที่บริเวณที่ว่าการกำนันตำบลคลองท่อมเหนือ ซึ้งประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  หลังจากมีนโยบายในการปราบปรามพืชต้นกระท่อมซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 การปราบปรามเพื่อตัดวงจร ในการนำพืชกระท่อมมาผสมต้ม เพื่อนำมาดื่มกิน ซึ่งมีฤทธิต่อประสาทแก่ผู้เสพ ในพื้นที่จังหวัดกระบี่


            ด้านนายวีรศักดิ์ แก้วพลอย กำนันตำบลคลองท่อมเหนือกล่าวว่า ซึ่งหลังจากการตรวจสอบเข้ายึดต้นกระท่อมนั้น พบว่าชาวบ้านบางครัวเรือนปลูกไว้กินเพื่อทำงาน บางหลังปลูกไว้ 2-3 ต้น เเละเข้าตรวจยึดได้ในพื้นที่หมู่ที่ 1,2 ได้จำนวน 2 รถกระบะ และได้นำมาทำลายทิ้งด้วยการเผาทำลาย ณ.ที่ว่าการกำนันตำบล

           ซึ้งชาวบ้านส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า ว่าพืชกระท่อมเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งให้มีเรี่ยวแรงขยันสู้แดดและช่วยลดเบาหวานน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี  แต่อีกส่วนหนึ่งได้นำพืชกระท่อมไปผสมกับยาไอและอื่นๆมาดื่มกิน ซึ่งทำให้มีผลต่อระบบประสาทต่อคนที่ดื่มกินใบกระท่อม และให้ผลการออกฤทธิ์ที่ทำให้เสพติดได้และยังมีผลเสียต่อสุขภาพ หากใช้ติดต่อกันนานๆ

       ปัจจุบันใบกระท่อมมีปัญหาการแพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่นและนักเรียน   อาจเนื่องมาจากมีราคาถูกและทำให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้มได้เช่นเดียวกับสารเสพติดอื่น  โดยมักนิยมนำน้ำกระท่อมต้ม ผสมกับโค้ก  ยากันยุง และยาแก้ไอ (4x100) ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษ

ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ

มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น