โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561

พัทลุง ชาวบ้านตำบลท่ามิหรำ อ.เมือง สืบสานประเพณีโบราณแห่ศพเข้าวัด เพื่อสร้างความรักความสามัคคีผู้คนในหมูบ้าน(ชมคลิป)


พัทลุง  ชาวบ้านตำบลท่ามิหรำ  อ.เมือง   สืบสานประเพณีโบราณแห่ศพเข้าวัด เพื่อสร้างความรักความสามัคคีผู้คนในหมูบ้าน(ชมคลิป)

 เมื่อวันที่ 15 มกราคม 60ชาวบ้านบ้านไทรห้อยและใกล้เคียง ในตำบลท่ามิหรำ อ.เมือง จ.พัทลุง  กว่าพันคน ร่วมสืบสานประเพณีแห่ศพแบบโบราณ ให้กับคุณพ่อเม็น  เส้งสุ้น  อายุ 90 ปี บุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้กับบ้านเมืองมานับไม่ถ้วยและยังเป็นคุณพ่อตัวอย่างของชาวตำบลท่ามิหรำ ที่ส่งเสียลูกๆ ให้จบการศึกษาระดับสูงๆ


 และมีหน้าที่การงานเป็นระดับผู้นำของจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบล เกือบทุกคน และยังเป็นที่รักนับถือของบุคคลทั่วไป การแห่ศพแบบโบราณครั้งนี้ใช้ระยะทางกว่า
3 กิโล ก่อนที่จะถึงวัดไทรห้อย  ตลอดเส้นทางมีขบวนกลองยาวบรรเลงเพลงเพื่อให้ญาติๆและผู้มาร่วมงานได้เต้นรำเพื่อคลายความโศกเศร้าและสร้างความรักความสามัคคีของผู้คนในหมู่บ้าน


ด้านนายเจริญ  เส้งสุ้น   นายก เทศบาลตำบลท่ามิหรำ  ซึ่งเป็นลูกชายของคุณพ่อ เม็นฯ  บอกว่าคุณพ่อมีลูกหลานและญาติๆเยอะ ทั้งเป็นที่รักของผู้คนในหมู่บ้าน เมื่อคุณพ่อถึงแก่กรรมด้วยความชรา 


ตนเลยอยากให้ลูกหลานและชาวบ้านที่มีความรักความผูกพันกับคุณพ่อ ด้วยร่วมกันไว้อาลัยให้อาลัยกับคุณพ่อเป็นครั้งสุดท้าย และเป็นการสืบสานประเพณีแห่ศพแบบโบราณไว้ ทั้งเป็นการสร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชุนอีกด้วย เลยจัดแห่ศพแบบสมัยโบราณ ขึ้น

ขอบคุณ พัทลุง /ภาพข่าว   แสงอรุณ  แดงมณี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น