โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ชาวประมงบ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส วอนทางการซ่อมกำแพงปูนกันคลื่นเซาะฝั่งมีระดับต่ำ ถูกคลื่นซัดจนพัง หอบทรายทับถนนจมมิด และบ้านเรือนกำลังจะถูกทรายกลืน


ชาวประมงบ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส วอนทางการซ่อมกำแพงปูนกันคลื่นเซาะฝั่งมีระดับต่ำ ถูกคลื่นซัดจนพัง หอบทรายทับถนนจมมิด และบ้านเรือนกำลังจะถูกทรายกลืน


            นาง แมะ ดอเลาะห์ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 ม.1 ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ทำอาชีพเป็นชาวประมงหาปลานำมาแปลสภาพทำปลาเค็มขาย และหมักน้ำบูดูบรรจุโอ่งขายตามตลาดสด เปิดเผยว่า กำแพงปูนกันคลื่นเซาะฝั่งที่ทางจังหวัดได้สร้างมาเกือบ 4 ปี มาแล้ว 


           แต่ในห้วง 3 ปี ที่ผ่านมา ถูกคลื่นลมแรงซัดจนกำแพงปูนกันคลื่นพังเป็นช่วงๆ และคลื่นทะเลยังหอบทรายเป็นจำนวนมากขึ้นฝั่งจนทับถนนภายในหมู่บ้านจนมิดสูงเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวไม่สามารถนำรถ 3 ล้อพ่วงเข้าบ้านได้ เนื่องจากทรายทับโรงรถจนสูงไม่สามารถนำรถเข้าโรงได้ จึงต้องทำการตักขนทรายไปทำเป็นกันน้ำทะเลเข้าทำลายโอ่งหมักน้ำบูดูแทน

            ซึ่งหากมีฝนตกหนักและคลื่นลมแรงทุกครั้งชาวบ้านต้องเตรียมป้องกันอย่างเต็มที่โดยการนำทรายบรรจุในถุงปุ๋ยกันน้ำทะเลซัด เพราะส่วนใหญ่น้ำจะขึ้นในช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นช่วงที่ทุกคนพักผ่อนกันหมดแล้ว จึงหาคนช่วยลำบาก บางครอบครัวจะย้ายครอบครัวไปอาศัยที่บ้านในเมืองแทน 

          แต่สำหรับที่ตรงนี้เป็นที่ที่เหมาะกับทำอาชีพประมง สามารถนำปลาขึ้นตะข่ายมาตากแดดได้สะดวก รวมถึงมีพื้นที่ที่กว้างพอสำหรับการหมักน้ำบูดูในโอ่งได้ อีกทั้งกลิ่นไม่รบกวนชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงอีกด้วย เนื่องจากส่วนใหญ่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ทำอาชีพเดียวกันหมดทุกครอบครัว จึงไม่มีปัญหาในเรื่องดังกล่าว

            “จึงขอวิงวอนให้ทางจังหวัดนำหินขนาดใหญ่มาถมเพื่อเสริมความแข็งแรงและยกระดับให้กำแพงปูนกันคลื่นให้สูงขึ้นกว่าเดิม เพราะเวลาคลื่นลมแรงจะมีความสูง 2 – 4 เมตร ซึ่งกำแพงกันคลื่นอันเดิมสูงเพียง 1 เมตร เศษ และไม่สามารถป้องกันและสกัดกั้นคลื่นที่มีความสูงมากกว่าได้

           และเมื่อคลื่นสามารถฝ่าข้ามกำแพงปูนกันคลื่นมาได้แล้วก็จะทำให้ทั้งน้ำทะเลและทรายทะลักเข้ามาทับถมบนถนนและบ้านเรือนราษฎรได้ทันที อีกทั้งยังทำให้กำแพงปูนกันคลื่นที่สร้างมานั้นได้รับความเสียหายไปด้วยและไม่สามารถป้องกันอะไรได้เลยเสียทั้งงบประมาณ และเวลา”

            ส่วนบ้านบาเฆะ ม.1 ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส เป็นหมู่บ้านชาวประมงที่เคยเกิดคลื่นมรสุมซัดจนบ้านพังไปหลายหลังเมื่อ 4 ปี ก่อน แต่ทางรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณสร้างบ้านให้อยู่ โดยย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเกรงจะไม่ปลอดภัย.

ขอบคุณข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น