โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2560

กระบี่ อนาคตปาล์มน้ำมันไทย กับ 5 มาตการรัฐเร่งด่วน แก้ปัญหาราคา ทางรอดเกษตรกร(ชมคลิป)

กระบี่ อนาคตปาล์มน้ำมันไทย กับ 5 มาตการรัฐเร่งด่วน แก้ปัญหาราคา ทางรอดเกษตรกร(ชมคลิป) 


            เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560 เวลา 13:30 น. ณ.ห้องประชุมปะกาสัย ศาลากลางจังหวัดกระบี่ โดยมี พล.ต.ท ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้าแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะ ได้ประชุมหารือ กลุ่มเกษตรกรและแกนนำ คนปลูกปาล์มน้ำมัน 6 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่จังหวัดกระบี่ ชุมพร สุราษฎร์ธานีนครศรีธรรมราช พังงา ระนอง และตรัง ในการรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อที่จะไปยื่นต่อ ครม ในสัปดาห์หน้าต่อไป




           จากราคาผลปาล์มทะลายได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง  จากช่วงก่อนหน้านี้ที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 4.20-4.30 บาทต่อ กิโลกรัม ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน  สาเหตุที่ ทำให้ราคาผลปาล์มทะลายตกต่ำ มาจากการเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติของสต๊อกน้ำมันปาล์มโดยปริมาณสต๊อกล่าสุดของเดือน ต.ค.2560 อยู่ที่ 5.19 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค.2560 ที่มีอยู่ 2.37 แสนตัน หรือเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว จึงส่งผลให้ราคารับซื้อผลปาล์มทะลาย ปรับตัวลดลงมาต่อเนื่อง   และมีแนวโน้มที่จะลดลงอีก สวนทางกับสต๊อกที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรงงานชะลอการรับซื้อผลผลิตจากชาวสวน



         จึงเรียกร้องให้รัฐบาลหาทางแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยการ สนับสนุนให้มีการส่งออกน้ำมันปาล์มทะลาย ไปยังต่างประเทศ เนื่องจาก ราคาของประเทศไทย อยู่ ลิตรละ 171-18 บาท  ถูกว่า ราคา ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย กว่า 1-2 บาท เพื่อดูดซับสต๊อกน้ำมันปาล์มออกนอกประเทศ และทำ ให้สต๊อกน้ำมันปาล์มกลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ 2-3 แสนตัน เชื่อว่าจะส่งผลให้ราคาผลปาล์มทะลายปรับเพิ่มขึ้น และให้นำน้ำมันปาล์มมาผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าจังหวัดกระบี่เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและช่วยลดสต๊อกอีกทางหนึ่งร้อย


           ซึ่งทางพล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ได้รับข้อเสนอแนะรับฟังปัญหา และมีมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มดังนี้


1 อคส ช่วยรับซื้อน้ำมันดิบจำนวน 100,000 ตันในการผลิตน้ำมันขวด เพื่อจำหน่ายในสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด
2ให้กระทรวงพาณิชย์รับซื้อ 100,000 ตันช่วยสนับสนุนในการส่งออก ให้ทางโรงงานประกาศรับซื้อค่าน้ำมันในราคา 20% และสนับสนุนระบบแบบมาเลเซีย และบวกค่าเมล็ดในให้เกษตรกรอย่างเป็นธรรม
3ให้กระทรวงพลังงานรับซื้อ100,000 ตัน เพื่อไปผลิตน้ำมันไบโอดีเซล เพื่อการส่งออกต่างประเทศ
4ให้ยกเลิกสินค้าถ่านลำผ่านแดนทางรถเพราะเป็นการแย่งตลาดน้ำมันปาล์มของไทย
5 ให้ยกเลิกนำเข้าถั่วเหลือง


          ซึ่งหลังจากนี้จะนำเข้าสู่ ครม ในวันอังคารที่ 12 ธค.2560 และดำเนินการมีผลต่อราคาภายใน1เดือนนี้และในปี61 และสิ่งที่เกษตรชาวสวนปาล์มต้องการคือความเป็นธรรมด้านราคาในระบบการชื่อขายรูปแบบสากล คือชื่อที่ 20% คืนเมล็ดในให้เกษตรกร และให้เร่งระบายสต๊อกที่ล้นอยู่อย่างรวดเร็ว จะเป็นทางแก้ทางรอดของเกษตกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน โดยไม่ต้องแซกแซงราคา อุดหนุนหรือให้เงินชดเชยเป็นไร่ ไม่ต้องการเอาเงินภาษีของประชาชนมาใช้ และเพื่ออนาคตแบบยั่งยืนของอุตสหกรรมปาล์มน้ำมันต่อไป

ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ

มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น