โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ผู้เลี้ยงปลาในกระชังนราธิวาสเดือดร้อนหนักน้ำทะเลหนุนปลาทยอยตาย (ชมคลิป)

ผู้เลี้ยงปลาในกระชังนราธิวาสเดือดร้อนหนักน้ำทะเลหนุนปลาทยอยตาย  (ชมคลิป)


เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2560 ผู้เลี้ยงปลากระชังในหมู่บ้านชายทะเลหาดนราทัศน์ ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส กำลังได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำทะเลที่หนุน เนื่องจากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุ ดีเปรสชันบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560)" ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 06 พฤศจิกายน 2560 ส่งผลกระทบให้ขยะ วัชพืช ลอยมาสะสมอยู่รอบกระชัง จนส่งผลให้ปลาที่เลี้ยงไว้ ทั้งปลานิล ปลาทับทิม และปลากะพง เริ่มทยอยตาย คล้ายติเชื้อแบคทีเรีย ทยอยวันละ10-30 ตัว 

 ล่าสุด ผู้เลี้ยงปลากระชัง จึงต้องเร่งจับปลาไปขายก่อนกำหนด เพราะหากปล่อยไว้ เกรงว่าปลาจะทยอยตายเพิ่มมากขึ้น และจะยิ่งทำให้ขาดทุนเพิ่มอีกด้วย ที่ผ่านมา ผู้เลี้ยงปลากระชังในหมู่บ้านชายทะเลแห่งนี้ ต่างก็ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ มาโดยตลอด ผู้เลี้ยงปลากระชัง ก็ต้องชะลอการเลี้ยง เนื่องจากปลาไม่เจริญเติบโต ขายไม่ได้ราคา และไม่คุ้มต่อการลงทุน แต่เมื่อถึงช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ปลากระชังที่เลี้ยงไว้ ก็จะเกิดการติดเชื้อ ตามตัวมีจุดแดง เป็นแผล และเกิดการน็อกน้ำตาย กระทั่งมาถึงช่วงหน้าฝน ก็ต้องมาประสบปัญหาน้ำทะเลหนุนสูงต่อเนื่อง






คาดว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมีดังนี้ ในช่วงวันที่ 6-8 พ.ย. 60 บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานีรวมทั้ง เกาะสมุย นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ในช่วงวันที่ 7-9 พ.ย. 60 ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกขอให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

ขอบคุณ ปทิตตา  หนูสันทัด นราธิวาส



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น