โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

กำเนิด…พรรคท้องที่ไทย

 

กำเนิด…พรรคท้องที่ไทย

……


สายข่าววงในแจ้งว่า ขณะนี้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และแนวร่วมได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนทางการเมือง และเตรียมตั้งเป็นพรรคการเมือง เพื่อส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งในนาม “พรรคท้องที่ไทย”

       นโยบายหลัก คงจะเกี่ยวโยงกับภารกิจของนักปกครองท้องที่ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้พี่น้องประชาชน ในฐานะที่เป็นกลุ่มก้อนที่ทำงานใกล้ชิดพี่น้องประชาชน ซึ่งคนกลุ่มก้อนนี้ จะประกอบไปด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และรวมถึงสารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในแต่ละตำบลก็จะมีนักปกครองท้องที่อยู่ไม่น้อย ถ้ามีนโยบายที่โดนใจ ก็จะเป็นพรรคการเมืองที่มีฐานเสียงระดับรากหญ้าเป็นพื้นฐานอยู่ไม่น้อย

     ก่อนหน้านี้มีพรรคการเมืองที่หวังฐานท้องถิ่นมาแล้ว อย่างพรรคพลังท้องถิ่นไทที่มี “ชัชวาลย์ คงอุดม” หรือชัช เตาปูน เป็นหัวหน้าพรรค มีนโยบายหลักเรื่องการกระจายอำนาจ แต่ที่ผ่านมาแม้จะมี ส.ส.อยู่ในสภา แต่ยังไม่เห็นบทบาทเด่นในการนำเสนอเรื่องราวของท้องถิ่นว่าด้วยการกระจายอำนาจมากนัก

     แน่นอนว่า พรรคท้องที่ไทย ก็คงมีนโยบายในการให้บทบาทนำกับผู้นำท้องที่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขสุข ให้กับพี่น้องประชาชน แต่ที่ต้องจับตาดูคือ ตำแหน่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่หายไปในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเทศบาลนคร และเทศบาลเมือง โดยอ้างกฎหมายเทศบาล เมื่อตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านว่างลง ก็ไม่มีการเลือกตั้งเข้ามาทดแทน จะด้วยเหตุผลยกเลิก หรืออะไร ก็ตาม แต่พรรคท้องที่ไทย น่าจะผลักดันให้ตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านกลับมาในกรุงเทพมหานคร เขตเทศบาลนคร เขตเทศบาลตำบล

     กล่าวสำหรับพรรคท้องที่ไทย คงขับเคลื่อนผ่านสมาคม ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านในแต่ละจังหวัด ซึ่งทุกวันนี้ “ยงยศ แก้วเขียว” เป็นนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศ และประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศ

      ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้เรามี 76 จังหวัด มี 878 อำเภอ มี 7255 ตำบล มี 75032 หมู่บ้าน บุคลากรในกลุ่มก้อนนี้จึงมีอยู่ไม่น้อย อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรให้กลุ่มคนเหล่านี้เลือกพรรคท้องที่ไทย หรือเหมือนกับจะทำอย่างไรให้คนในท้องถิ่น เลือกพรรคพลังท้องถิ่นไท

      ท้องถิ่นในปัจจุบันเรามี องค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 แห่ง มีเทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 179 แห่ง เทศบาลตำบล 2233 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบลอีก 5332 แห่ง มีกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รูปแบบพิเศษ

     ถ้ากำหนดนโยบายให้ดี เข้าถึงใจประชาชนให้ได้ มีงบประมาณในการขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมือง “พรรคท้องที่ไทย” ก็มีสิทธิ์” แจ้งเกิดทางการเมืองได้ เพราะมีฐานชัดเจน

 #นายหัวไทร #พรรคท้องที่ไทย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น