โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2565

มึน….ป.ป.ช.แจงคดีซื้อรถ อบจ.สงขลา ปมฮั้วประมูลกับการฟ้อง “นิพนธ์” คนละส่วนกัน

 มึน….ป.ป.ช.แจงคดีซื้อรถ อบจ.สงขลา ปมฮั้วประมูลกับการฟ้อง “นิพนธ์” คนละส่วนกัน

เหตุละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ยอมยกเลิกประกวดราคา ยันมีมูลพร้อมเดินหน้าฟ้องเอง



เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการดำเนินการของ ป.ป.ช. เกี่ยวกับการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ว่า ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. มีการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับบริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด และบริษัทที่เกี่ยวข้องร่วมกันกระทำความผิด ในการเข้าร่วมการประมูลการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง ครั้งที่ 1 และ 2 ของ อบจ.สงขลา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) มาตรา 4 วรรคแรก ส่วนครั้งที่ 3 นั้น ป.ป.ช. ได้รับเรื่องเพื่อนำมาไต่สวนเองแล้ว

     ส่วนกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่ ป.ป.ช. ส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มเอกชนที่ร่วมฮั้วประมูล เท่ากับเป็นการยอมรับว่ามีการฮั้วประมูลจริง แต่กลับยังจะเดินหน้าฟ้องร้องนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ทั้งที่ นายนิพนธ์ พยายามต่อสู้มาตลอดว่า การประกวดราคางานมีปัญหาการทุจริตเกิดขึ้นนั้น 


นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นคนละส่วนกัน ตามสัญญามีผลผูกพัน การจะอ้างว่ามีการฮั้วประมูลก็ต้องมีการดำเนินการกับบริษัท หากมีการฮั้วประมูลก็ต้องดำเนินการยกเลิก ต้องตั้งกรรมการสอบเรื่องฮั้วประมูล แต่กรณีนี้กลับไม่มีการดำเนินการ ป.ป.ช. ถึงชี้มูลความผิดว่าเป็นการเพิกเฉย อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ข้อเท็จจริงอยู่ที่ศาลเพราะ ป.ป.ช. มีมติฟ้องเองแล้ว ยืนยันว่าสิ่งที่ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวน เราเชื่อว่ามีมูลพอจึงเดินหน้าฟ้องเอง

 #นายหัวไทร #ฮั้วงานอบจสงขลา #นิพนธ์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น