โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

“ตาดีกาสานใจ ชายแดนใต้”

 

ตาดีกาสานใจ ชายแดนใต้



เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2563 พ.อ.เอกพล เลขนอก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่48 มอบหมายให้ ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองร้อยทหารพรานที่ 4809 นำโดย จ.ส.อ.พิญโญ เมืองพิล หัวหน้าชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน เข้าพบปะเยี่ยมเยียนคณะครูและนักเรียน รร.ตาดีกาดารุลเราะห์มะฮ์ และ รร.ตาดีกาดานูรุลอีลาฮี ต.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อเข้าพบปะพัฒนาสัมพันธ์ สอบถามความเป็นอยู่ของคณะครูและนักเรียน พร้อมถึงปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ แนวทางในการแก้ไข และสิ่งที่ต้องการรับความช่วยเหลือในด้านการเรียนการสอน พร้อมทั้งทำกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกับคณะครูและนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าว

ด้านนักเรียนต่างรู้สึกดีใจที่ พี่ๆทหารได้เข้ามาเยี่ยมในโรงเรียน รู้สึกมีความสุขและสนุกสนานในการเรียนการสอน และไม่รู้สึกหวาดระแวงและหวาดกลัวทหารอีกต่อไป มีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ทหารมากขึ้น รวมถึงสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ และมีความสุขในการเรียนมากขึ้น

 โรงเรียนตาดีกาหรือศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด เป็นโรงเรียนสอนจริยธรรม เปิดสอนเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลาม อายุระหว่าง 5-12 ปี ในวันเสาร์-อาทิตย์ให้กับ ส่วนมากจะสอนในชุมชนหรือมัสยิดที่เยาวชนเดินทางไปเรียนได้อย่างสะดวกไม่ไกลเกินไปนัก รูปแบบการเรียนการสอนว่า โรงเรียนตาดีกาเป็นโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามเบื้องต้นให้กับเด็ก เน้นการสอนจริยธรรม การอ่าน-เขียน ภาษามลายู รวมถึงการประกอบศาสนกิจ โดยผู้นำชุมชนและอาสาสมัครในชุมชนเป็นผู้สอน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น