โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ศาลเจ้าแม่กวนอิมเบตง จัดพิธีถือศีลกินเจตามมาตรการป้องกันแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19ขณะที่ ร้านอาหารยันขายราคาเดิมแม้ราคาวัตถุปรับราคาขึ้น

 

ศาลเจ้าแม่กวนอิมเบตง จัดพิธีถือศีลกินเจตามมาตรการป้องกันแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19ขณะที่ ร้านอาหารยันขายราคาเดิมแม้ราคาวัตถุปรับราคาขึ้น






ยะลา บรรยากาศก่อนเทศกาลกินเจในวันพรุ่งนี้ ถึงแม้ราคาผักปีนี้จะสูงเป็นเท่าตัว เนื่องจากถูกน้ำท่วม แต่บรรดาร้านอาหารเจส่วนใหญ่ยังยืนยันจำหน่ายในราคาเดิม เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้าส่วนบรรยากาศกินเจปีนี้ไม่คึกคักไร้เงานักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เข้าร่วม เพราะการแพร่ระบาดโควิด-19



เมื่อวันที่ 16 ต.ค.63 ที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ได้มีการจัดทำทางเข้า-ออก ศาลเจ้า สำหรับชาวไทยเชื่อสายจีนที่จะเข้าร่วมพิธีถือศีลกินผัก โดยมีการจัดวางเจลแอลกอฮอล์หลายจุดเพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมเทศกาลสามารถล้างมือทำความสะอาดได้ตลอดเวลา ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด - 19



โดยภายในศาลเจ้าได้มีการเตรียมเสาโกเต้ง เกี๊ยว และเครื่องใช้ในการประกอบพิธีกรรม ซึ่งเทศการกินเจในปีนี้ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 - 25 ตุลาคม 2563 โดยช่วงเย็นวันนี้จะเป็นการยกเสาโกเต้ง เตรียมพร้อมสำหรับอัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นสู่ยอดเสาเมื่อเข้า 1 ค่ำ เดือน 10 ตามปฏิทินจีน 



นอกจากนี้ในช่วงเวลาการทำขนมอี๋หรือขนมบัวลอยเพื่อต้อนรับคนมาทำบุญที่ศาลเจ้า แล้วซึ่งในเทศกาลนี้การทำขนมบัวลอย หรือ ขนมอี๋ เพื่อไหว้ฟ้าดิน ปึ๋งเถ่ากง ตี่จู๋เอี๊ย (เจ้าที่) เพื่อขอบคุณที่ได้ช่วยให้การดำรงชีวิตของสมาชิกทุกคนในครอบครัวและสามารถดำรงมาได้อย่างราบรื่นตลอดปีที่ผ่านมา 



และเพื่อขอพรให้ช่วยคุ้มครองคนในครอบครัวด้วย โดยมี ลูกหลานที่อยู่ภายในครอบครัวได้เข้ามาช่วยเหลือในการปั้นขนม ขณะที่ปั้นก็ได้มีการพูดคุย สอบถามจากแม่บ้านและผู้สูงอายุ ทำให้เด็ก ๆ ได้มีความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งในระยะต่อมาเด็ก ๆ สามารถช่วยเหลือ และประกอบพิธีกรรมด้วยตนเองได้



ขนมอี๋หรือขนมบัวลอยจะมีลักษณะกลมๆของขนมอี๋ สื่อความหมายถึง ความกลมเกลียวกันของคนในครอบครัว สีแดงและสีชมพู สื่อความหมายถึง ความโชคดี ซึ่งโดยปกติแล้ว คนจีนมีความเชื่อเกี่ยวกับความมงคลเป็นหลัก อย่างสีโทนแดง ชมพู พวกนี้จะเป็นสีมงคล เวลาไหว้เจ้า หรือมีงานมงคลต่างๆ อย่างงานแต่งงานก็จะมีบัวลอยด้วยเช่นกัน ก็เลยไม่แปลกที่บัวลอยเป็นหนึ่งในขนมมงคล ในวันพิธีมงคลที่สำคัญๆ ต่าง ๆ



ขณะที่บรรดา ร้านจำหน่ายอาหารเจสำเร็จรูป ในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา  เริ่มทำอาหารสำเร็จรูปเพื่อออกมาวางจำหน่าย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารเจ จากการสำรวจพบว่าราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 3040  บาท หลายร้านยืนยันว่ายังจำหน่ายในราคาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีการปรับราคาขายแพงขึ้น แม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบในการประกอบอาหารจะแพงขึ้นอย่างเช่นผักชีจากเดิมราคา 200ต่อกิโลกรัม ปรับขึ้นกิโลกรัมละ 300 บาทก็ตาม



นางหลี่เหม่ย  ฮว๋า ร้านเจฉ๋างเต๋อ  ถนน ภักดีดำรงค์ เขตเทศบาลเมืองเบตง  เปิดเผยว่า ตนเองจำหน่ายอาหารเจมาทุกปี และจำหน่ายทุกวัน แต่ในช่วงเทศกาลกินเจ ก็จะเพิ่มปริมาณอาหารที่ทำในแต่ละวันเพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วงเทศกาลมีประชาชนที่ต้องการรับประทานอาหารเจเพิ่มมากกว่าในช่วงวันปกติ 2-3 เท่าตัว



 ส่วนราคาขายหากเป็นข้าวราดกับข้าว 1 อย่าง ขายในราคาจานละ 35 บาท ราดกับข้าว 2 อย่าง ขายในราคาจานละ 40-50 บาท ใส่ถุงกลับบ้าน ราคาถุงละ 30-50 บาท เป็นราคาเดิมที่ขายเมื่อปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีการปรับราคาขายแต่อย่างใด ถึงแม้ ในปีนี้วัตถุดิบในการปรุงอาหารเจ มีราคาผักแพงขึ้นหลายชนิด แต่ทางร้านก็ไม่ได้ปรับราคาขายอาหารเจ ยังคงขายในราคาเดียวกับปีที่ผ่านมา เพราะมีประชาชนจำนวนมากต่างตั้งใจจะหยุดบริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อสร้างบุญตลอด 10 วัน ของเทศกาลกินเจ




 ขณะที่ราคาผักซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในเทศกาลกินเจ แม้จะปรับราคาสูงขึ้นเป็นเท่าตัวเนื่องจากเหตุน้ำท่วม  สภาพอากาศแปรปรวน แต่บรรดาร้านจำหน่ายอาหารเจส่วนใหญ่ยังคงจำหน่ายราคาเดิมประมาณจานละ 25 บาทเพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้าที่ตั้งใจหยุดบริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อสร้างบุญ

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น