โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สว.สวัสดิ์ สมัครพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประสานสนทนาธรรมะ นั่งฟังตำนาน "ไอ้ไข่ ไม่ใช่ศาสนา เป็นวัฒนธรรม เป็นความเชื่อของชุมชน

สว.สวัสดิ์  สมัครพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประสานสนทนาธรรมะ นั่งฟังตำนาน  "ไอ้ไข่ ไม่ใช่ศาสนา เป็นวัฒนธรรม เป็นความเชื่อของชุมชน




เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2563 เวลา บ่ายโมงตรง ณ อาคารทรงไทยวิหาร วัดเจดีย์(ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

     สว.มหรรณพ  เดชวิทักษ์  ประธานคณะกรรมาธิการศาสนา จริยธรรม คุณธรรม ศิลปะวัฒนธรรม วุฒิสภา และคณะทีมงาน ได้นัดหมายสทนาธรรม ด้วยท่านเจ้าอาวาสวัดเจดีย์(ไอ้ไข่) ด้วยการประสานงานของสำนักงานพระพุทธจังหวัดนครศรีธรรมราช

 


   พระครูพุทธเจดิยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทธสโร) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์(ไอ้ไข่) ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า "ไอ้ไข่ ไม่ใช่ศาสนา เป็นวัฒนธรรม เป็นความเชื่อของชุมชน วัดกำลังสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่เพื่อให้เป็นกราบไหว้ของชาวพุทธ และพุทธศาสนา ตัวแทนของพระพุทธเจ้าต้องเหนือและส่วนไอ้ไข่ความศรัทธาของคนศรัทธา"




    เรื่อง"ไอ้ไข่ นั่นน่ะ มีพระพุทธรูปโบราณเป็นที่สักการะของชุมชนประจำหมู่บ้าน มีคนเห็นว่ามีเด็กวิ่งเล่นอยู่รอบๆฐานพระ จะเป็นผี หรือวิญญาณ ไม่แน่ใจ แต่ใจเชื่อว่าต้องเป็นอะไรสักอย่างที่มีพลังต่อวิถีผู้คนอย่างแน่นอน"

 


    สว.สวัสดิ์  สมัครพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประสานสนทนาธรรมะ นั่งฟังตำนาน "ไอ้ไข่" มีความเห็นคล้อยตามท่านพระครู เจ้าอาวาสอย่างมั่นเหมาะอย่างยิ่ง

 


นายขุน เขาหลวง

นักขับเคลื่อนทางสังคม

ประเทศไทย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น