โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สุดปลื้ม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อ.บาเจาะ นำเงินกว่า100,000บาทเป็นทุนการศึกษาเข้าช่วยเด็กหญิงกำพร้าฐานะยากจน

สุดปลื้ม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ  อ.บาเจาะ   นำเงินกว่า100,000บาทเป็นทุนการศึกษาเข้าช่วยเด็กหญิงกำพร้าฐานะยากจน


สุดปลื้มเจ้าหน้าที่ทหารนำเงินกว่า100,000บาทเป็นทุนการศึกษาเข้าช่วยเด็กหญิงกำพร้าฐานะยากจนชาวบาเจาะใฝ่ฝันอยากเป็นครู
ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส นาวาเอกสันติ เกศศรีพงศา ผบ.ฉก.ทพ.นย.เป็นประธานมอบเงินทุนการศึกษาจำนวน100,000บาทให้กับ ด.ญ.บารียะห์ มะแซ

 ซึ่งเป็นเด็กกำพร้าพ่อ มีฐานะยากจน แต่เรียนดีโดย ได้มีผู้ใจบุญ คุณครูแววมณี ทองจันทร์ ได้เข้ามาช่วยเหลือส่งน้องเรียนจนจบปริญญาตรี พร้อมกับนำเงินบริจาคจาก คุณสอาด อิ่มทั่ว ได้ส่งเงินมาช่วยน้องเพื่อเป็นทุนการศึกษาอีกรวมทั้งสิน 100,000 บาท โดยมีผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมเป็นสักขีพยานและร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก


ทางด้าน พ.จ.อ.สุทิน นอบไทย ผบ.ฐานปฎิบัติการน้ำตกปาโจ กล่าวว่า เมื่อวันที่2กรกฏาคม พศ.2561ที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเด็กหญิง ด.ญ.บารียะห์ มะแซ เรียนดี ฐานะยากจน นักเรียนชั้น ม.1 ร.ร.บาเจาะ ที่บ้านเลขที่ 62/1 บ.บือราแง ต.ลุโบะสาวอ อ.บาเจาะ เป็นเด็กเรียนดี  มีความประพฤติดี แต่มีฐานะยากจน ไม่มีทุนการศึกษา อาศัยอยู่กับมารดาและพี่ชายรวม3คน บิดาเสียชีวิต3ปีแล้ว ที่บ้านพักไม่มีไฟฟ้าใช้ ทุกๆวันช่วงหัวค่ำด.ญ.บารียะห์ มะแซต้องเดินออกจากบ้าน เพื่อไปเรียนอังกรุรอ่านประจำทุกวัน ต้องเดินผ่านป่าสวนยางพารา


ทุ่งนาถนนเล็กๆระยะทางประมาณ500เมตร ซึ่งมืดมากและเสี่ยงอันตรายจากสัตว์มีพิษ จึงได้นำกำลังทหารพราน พร้อมด้วยนางรอนียะห์ กาเซ็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่6 ต.ลุโบะสาวอ อ.บาเจาะ เข้าไปสำรวจในบ้านพักพบว่าเป็นจริงตามที่ได้รับแจ้งมา จึงได้ช่วยกันจัดหาระดมทุนการศึกษาให้กับเด็กหญิงบารียะห์ มะแซ โดยได้รับการช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะทีมงานอิคลาสอะมานะและอิกรอม จิตอาสาเพื่ออัลลอร์ ทีมงานชมรมมุสลีมะห์นราธิวาส


 และกลุ่มเพื่อนๆในโลกโซเซียลได้เงินช่วยเหลือมาเบื้องต้น30,900บาท พร้อมกับนำกำลังทหารทีมช่าง จากฐานปฏิบัติการน้ำตกปาโจจำนวน1ชุดปฏิบัติการ เข้าติดตั้งสายไฟฟ้า และหลอดไฟฟ้าให้ครอบครัวจำนวน9หลอด ในบ้านพักและบริเวณถนนที่เสี่ยงอันตราย ซึ่งสร้างความดีใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก
ต่อมาเมื่อเดือนมกราคม พศ.2563 

เด็กหญิงบารียะห์ มะแซ ได้ติดต่อมาว่าเงินบริจาคเมื่อ2ปีที่แล้วตอนนี้เหลือเงินในบัญชีเพียง700บาทแล้วหนูจะเรียนต่อยังใง ถ้าไม่มีเงินเรียนต่อทางบ้านก็จะส่งไปอยู่กับญาติที่จังหวัดปัตตานี ทำให้พ.จ.อ.สุทิน นอบ ผบ.ฐานปฎิบัติการน้ำตกปาโจ จึงได้ประสานไปยังคุณครูแววมณี ทองจันทร์ ครู คศ.1โรงเรียนวัดปากบึง สนง.เขตลาดกระบัง กรุงเทพ

 หลังได้ทราบเรื่องจึงได้ยืนมือเข้ามาช่วยเหลือทันที โดยจะให้ทุนการศึกษาจนจบปริญญาตรี  ซึ่งอาจต้องใช้เวลายาวนานถึง11ปี โดยจะส่งเงินผ่านเข้าบัญชีทุกเดือนในขั้นต้น เดือนล่ะ2,500บาท เปิดเทอมมีค่า อุปกรณ์การเรียนให้และจะเพิ่มค่าใช้จ่ายให้ตามความจำเป็นเมื่อ โตขึ้น

 คุณครู แววมณี ทองจันทร์ เล่าว่าการช่วยเหลือในการศึกษาคือการให้สติปัญญา ที่จะนำมาพัฒนาสังคมและประเทศชาติและที่สำคัญเป็นการบ่มเพาะเมล็ดพันธ์ให้เจริญเติบโตเป็นคนดีของสังคมและนำความรู้มาพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง เป็นแบบอย่างให้กับเด็กๆในหมู่บ้านต่อไป

ซึ่งในวันนี้ ได้มี พ.จ.อ.สอาด อิ่มทั่ว ตำแหน่งพนักงานวิทยุเชื่อมโยง แผนกสื่อสานเชื่องโยง กรมสื่อสารทหารเรือ และเทคโนโลยีทหารเรือได้มอบเงินให้อีกจำนวน100,000บาทโดยได้มอบหมายให้คุณครูแววมณี ทองจันทร์ เป็นผู้บริหารจัดการเงินทุนการศึกษาจนกว่า ด.ญ.บารียะห์ มะแซจะเรียนจบปริญญาตรีและได้เป็นครูสอนที่บ้านเกิดอย่างที่เธอใฝ่ฝันไว้

ทางด้านด.ญ.บารียะห์ มะแซ  อายุ13ปี นักเรียนชั้น ม.1 ร.ร.บาเจาะ ที่บ้านเลขที่ 62/1 บ.บือราแง ต.ลุโบะสาวอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เล่าว่าบิดาเธอป่วยเสียชีวิตได้2ปีแล้ว เธออยู่กับนางลีซัน ดือราแม มารดาอายุ45ปี มารดาไม่มีรายได้ เพราะแม่ไม่ค่อยปกติ ไม่สบาย มีพี่ชายอีก2คน ครอบครัวอยู่ด้วยกัน4คน ไม่มีงานทำ ไม่มีอาชีพ ชีวิตอยู่อย่างลำบากมาก

 ตนรู้สึกดีใจที่ได้รับเงินในวันนี้ และตนจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด เรียนจบมาอยากเป็นครูสอนที่บ้านเกิดจะได้ดูแลครอบครัวด้วย ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านค่ะ ที่ให้ทุนการศึกษาเป็นเงินจำนวนมากในวันนี้ ดีใจมากค่ะ..............

ขอบคุณ ภาพ/ข่าว..อมรรัตน์  เข็มขาวจ.นราธิวาส

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น