โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

เบตง ซ้อมแผนรับมือโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า


เบตง ซ้อมแผนรับมือโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า

เบตง ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง โรงพยาบาลเบตง สาธารณะสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า2019

     วันที่ 29 ม.ค.63 ที่ด่านพรมแดนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ร่วมกับโรงพยาบาลเบตง สาธารณะสุขอำเภอเบตง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้ซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019



     โดยจำลองสถานการณ์ว่า มีชาย หญิง ซึ่งเป็นสามีภรรยากันได้เดินทางจากประเทศมาเลเซีย ผ่านด่านพรมแดนเบตง และได้เดินผ่านเครื่องเทอร์โมสแกน เพื่อไปประทับตราหนังสือเดินทาง แต่เจ้าหน้าที่จุดคัดกรองผู้ป่วยประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ตรวจพบว่า อุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส จึงได้เชิญตัวไปยังจุดซักประวัติ และทราบว่าทั้ง 2 คน ได้เดินทางกลับมาจากประเทศจีน ฝ่ายชายป่วย มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ

 จึงได้ประสานไปยังโรงพยาบาลเบตง เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำรถมารับไปตรวจสอบ หลังจากเจ้าหน้าที่รับมายังโรงพยาบาลเบตงแล้ว ทีมแพทย์ พยาบาล ได้นำผู้ป่วย เข้าห้องตรวจแยกโรค ซึ่งทางโรงพยาบาลเบตง ได้จัดเตรียมไว้ แยกออกจากผู้ป่วยปกติ หลังจากตรวจเช็คอย่างละเอียดแล้ว ก็จะนำไปอยู่ห้องแยกโรคติดเชื้อ ซึ่งมีความเข้มงวดมาก  มีเพียงทีมแพทย์และพยาบาล ที่เกี่ยวข้องเท่านั้นถึงจะสามารถเข้าไปในห้องได้ และก่อนเข้าก็ต้องทำความสะอาดร่างกาย สวมชุดป้องกัน หลังจากออกจากห้องมาก็ต้องทำความสะอาดร่างกาย ฆ่าเชื้อโรค

      
   แพทย์หญิงปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผอ.โรงพยาบาลเบตง เปิดเผยว่า ในแต่ละวันอำเภอเบตงมีชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีน เดินทางผ่านเข้าออกด่านพรมแดนอำเภอเบตงเป็นจำนวนมาก และในขณะนี้ทางประเทศมาเลเซีย ก็พบผู้ป่วยโรคปอดอับเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า แล้วจำนวน 4 ราย ทางโรงพยาบาลเบตง

 จึงได้ร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง สาธารณะสุขอำเภอเบตง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หากพบผู้ป่วยที่เดินทางเข้ามาในอำเภอเบตง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ บุคลากร มีความพร้อมและชำนาญหากพบผู้ต้องสงสัยหรือผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรน่า

      สำหรับในพื้นที่อำเภอเบตงขณะนี้ยังไม่มีผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายและไม่มีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า สามารถป้องกันได้เหมือนไข้หวัดทั่วไป ให้ประชาชนหมั่นทำความสะอาดจุดเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เช่น ล้างมือให้สะอาด ปิดจมูกและปากเมื่อไอจาม หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ปรุงอาหารเนื้อสัตว์และไข่ให้สุก

 และไม่สัมผัสกับสัตว์ป่าหรือสัตว์เลี้ยงในฟาร์มโดยไม่มีการป้องกัน รวมทั้งการใช้หน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ที่อยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการป้องกันได้ในเบื้องต้น และป้องกันโรคอื่นไปด้วย

ขอบคุณ โยธิน  ประชามติรัฐ  ทีมข่าว  อ.เบตง  จ.ยะลา  รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น