โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

(มีคลิป) สกู๊ป...สุดอาลัย..พิธีพระราชทานเพลิงศพ ประชาชนทั่วทิศ นับหมื่น ร่วมส่งดวงวิญญาณ ๙ วีรชนผู้กล้า ชาวลำพะยา


 (มีคลิป) สกู๊ป...สุดอาลัย..พิธีพระราชทานเพลิงศพ ประชาชนทั่วทิศ นับหมื่น ร่วมส่งดวงวิญญาณ ๙  วีรชนผู้กล้า ชาวลำพะยา


   ประพันธ์  ฤทธิวงศ์  / บก.เวปปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้ / ภาพข่าว

  
   

     เมื่อวันที่ 12 พ.ย.62 เวลา 15.00 น. ที่วัดสิริปุณณาราม (วัดลำพะยา)  ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานเพลิงศพ (เป็นกรณีพิเศษ) ให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่ ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 9 ราย



       ประกอบด้วย  นายฉลอง ทองงาม, นายสุนทร ยอดแก้ว, นายพูนสวัสดิ์ พูลแก้ว, นายเนตร จอมทอง, นายบรรจบ ทองกลิ่น, นายวิรัช เพ็ชรปล้อง, นายธวัชชัย สุพงษ์, นางนัยนา โพธิ์เตี้ยเทียม และนางรัชนก ยอดแก้ว โดยมี นายชัยสิทธิ์  พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ทหาร, ตำรวจ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ครอบครัวของผู้เสียชีวิต และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีนับหมื่นด้วยบรรยากาศความเศร้าโศก








     ทั้งนี้ ตัวแทนครอบครัวผู้เสียชีวิตได้การอ่านหมายรับสั่ง พร้อมอ่านสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ทรงมีต่อครอบครัวอุทัยธรรมเป็นล้นพ้น และอ่านประวัติของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย จากนั้นประธานในพิธี นายชัยสิทธิ์  พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ทอดผ้าบังสุกุล ประธานสงฆ์พิจารณาผ้าบังสุกุล และประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ (กรณีพิเศษ) ประธานสงฆ์ พระภิกษุสามเณร วางดอกไม้จันทน์



       หลังจากพิธีพระราชทานเพลิงศพได้เสร็จสิ้นในเวลา 15.00 น. ได้เป็นพิธีวางดอกไม้จันทน์ของผู้เข้าร่วมงาน โดยมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ สงขลา รวมไปถึงพื้นที่อื่น จำนวนนับหมื่น คน ได้ร่วมวางดอกไม้จันทน์หน้าศพของทั้ง 9 ชรบ.  ขณะเดียวกัน ในช่วงเวลาดังกล่าวก็มีฝนกระหน่ำตกลงมาอย่างไม่ขาดสาย

         จนเวลา 18.40 น. การวางดอกไม้จันทน์ เป็นอันเสร็จสิ้น เจ้าคุณสิริปัญญากุล รักษาการเจ้าอาวาสวัดลำพะยา จึงได้นำประชาชน ครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้ร่วมพิธีทำการกล่าวคำขอขมาผู้เสียชีวิต ก่อนจะเชิญหีบศพ ไปยังเมรุชั่วคราว เพื่อทำการสลายร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย

         ต่อมาเวลา 19.30 น.จึงได้ทำการเคลื่อนย้ายหีบศพ ไปยังเมรุชั่วคราว เพื่อทำพิธีสลายร่าง โดยการนำของท่านเจ้าคุณสิริปัญญากุล ตามด้วยครอบครัวของผู้เสียชีวิต



       จากนั้น จึงได้เริ่มทำการสลายร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 รายพร้อมกัน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจของญาติพี่น้อง ครอบครัว และชาวบ้านตำลบลำพะยา ที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักที่ต้องจากไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น