โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เจาะหลังนักสู้ “ประพันธ์ ฤทธิวงศ์” บรรณาธิการ เวปปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้ ก้าวแรก สู่..รางวัล อันเกียรติ “"Maha Naga Awards"2019 ครั้งที่1 บุคคลต้นแบบดีเด่นแห่งปี ประเภทสื่อสารมวลชนดีเด่น


       เจาะหลังนักสู้   “ประพันธ์  ฤทธิวงศ์” บรรณาธิการ เวปปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้  ก้าวแรก   สู่..รางวัล อันเกียรติ “"Maha Naga Awards"2019 ครั้งที่1   บุคคลต้นแบบดีเด่นแห่งปี ประเภทสื่อสารมวลชนดีเด่น    

          ปลื้มปิติ ..ประพันธ์  ฤทธิวงศ์  บรรรณาธิการเวปปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้ รับรางวัล   Maha Naga Awards” 2019 ครั้งที่ 1 บุคคลต้นแบบดีเด่นแห่งปี  ประเภทสื่อสารมวลชน ดีเด่น"



             เมื่อ วันที่ 23  พฤศจิกายน  2562 ณ หอประชุมใหญ่พุทธมณฑล  สำนักงานพุทธฑมณฑล จังหวัดนครปฐม ที่ผ่านมา จัดงานประทานรางวัลเกียรติคุณนานาฃาติ องค์กร บุคคล  ผลิตภัณฑ์ ต้นแบบดีเด่น ““  Maha Naga Awards” 2019 ครั้งที่ 1 โดยมีหม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธี พร้อมประทานรางวัลเกียรติคุณ

         ซึ่งมีบุคคลสำคัญระดับประเทศจากหลายประเทศเข้าร่วมรางวัลในครั้งนี้ วัตถุประสงค์ เพื่อเชิดชูเกียรติ  องค์กร  บุคคล หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน  ภาคประชาชน  ข้าราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ  ประชาชน   เยาวชน  นักเรียน นักศึกษา  และประชาชน.ทั่วไป  ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จากทุกสาขาอาชีพ ผู้เป็นต้นแบบดีเด่นแห่งปี

         เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เป็นแบบอย่างที่ดี  รับประทานรางวัล โดยมีศิลปินดารา นักแสดง นักร้อง สื่อมวลชน นักกีฬา นางงาม นักเรียนเยาวชน ประชาชน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมากมาย อาทิ. ดร.สมบัติ เมทะนี, ดร.สรนันทน์ เอกวัฒน์, ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี, กฤษฏ์ บุณประพฤทธิ์(แจ็ส สยาม),ทัชชกร ยีรัมย์, ดร.ฤทธิ์ ลือชา   ดร.รักชาติ  สุขเปรม  ประธานสมาพันธ์สื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยวอาเซี่ยน


        พร้อมด้วยหนึ่งในสื่อมวลชน อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นผู้รับมอบประทานรางวัลเกียรติคุณในครั้งนี้ ประพันธ์  ฤทธิวงศ์  บรรรณาธิการเวปปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้   ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล   Maha Naga Awards” 2019 ครั้งที่ 1 บุคคลต้นแบบดีเด่นแห่งปี  ประเภท สื่อสารมวลชน ดีเด่น" ครั้งนี้









         สำหรับ ประวัติ เส้นทางชีวิตนักข่าว VSภารกิจสู่บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้
   ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ เป็นชาวอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส หลังจากเรียนจบมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนรือเสาะชนูปถัมถ์ จึงได้ไปเรียนต่อวิทยาลัยเทคนิคยะลา แผนกช่างเชื่อม อยู่ 1 ปี จึงได้ลาออก ด้วยใจรักทางด้านศิลปะไปสอบเข้าโรงเรียนศิลปะหัตกรรมนครศรีธรรมราชสอบไม่ผ่าน  เข้าเรียนพิมพ์ดีด ระบบสัมผัส เครื่องพิมพ์เรมิงตัน ช่วงนั้นเครื่องพิมพ์ยี่ห้อนี้ดังมาก เรียนอยู่ได้ 1 ปี กลับมาอยู่บ้านที่รือเสาะ ช่วยพ่อแม่กรีดยาง หลังจากเสร็จภารกิจเวลาว่างก็ได้ เปิดปั้มขายน้ำมันหลอด ประกอบกับใช้เวลาว่างเข้าต่อศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอรือเสาะจนกระทั่งจบมัธยมศึกษาตอนปลาย

                 ด้วยระยะเวลา ความมุ่งมั่น เวลาคือ การลงทุน ประสบการณ์คือกำไร ทำให้เส้นทางชีวิตของผมผูกผันก้าวสู่อาชีพนักข่าว เมื่อได้รู้จักพรรคพวก เพื่อนฝูงที่อยู่ในวงการสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อทีวี ช่อง 7 ช่อง8 ช่อง TPBS ไทยนิวส์ (ช่อง 18 ) ได้ชักนำเข้าไปมีส่วนร่วมในการนำเสนอข่าวเหตุการณ์ต่างๆในพื้นที่ภาคใต้ ปัจจุบันได้ทำข่าวสังกัดช่อง 13 สยามไทย ข่าวรอบรั้วภูธร และได้นำเสนอ ข่าวชาวบ้าน ช่อง 3 รายการป้าแหง็ม..เจ้านายครับได้ ออกช่องทีวีเป็นที่ประจักษ์

                    นอกจากนี้ได้นำเหตุการณ์ทุกเรื่องราวเหตุการณ์ในพื้นที่ภาคใต้เป็นคลิปวีดีโอ ลงสื่อออนไลน์ 77 ช่อง 77 จังหวัด มีผู้สนใจติดตามมาตลอด (ตอนนี้ได้ปิดไปแล้ว)  และอดีตได้รับการแต่งตั้งเป็นบรรณาธิการศูนย์ข่าว3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หนังสือพิมพ์สื่ออิสระ หนังสือพิมพ์นรานิวส์ ผู้สื่อข่าวเคลิไทม์ ผู้สื่อข่าวสมาร์นิวส์ ยะลา ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์กระแสใต้ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ข้าแผ่นดินสยาม และหนังสือพิมพ์ เรื่องจริงผ่านเลนส์ ฯลฯ

                     บนเส้นทางชีวิตกว่า 30 ปี เริ่มต้นด้วยประโยคทีว่า ใจรักที่จะทำมาแต่วัยเยาว์อายุ20 ปีกว่าๆแต่ก็ไม่เคยเรียนนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ จากที่ใด เรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างจากการทำงานเป็นนักข่าว นักเขียนอิสระ อาศัยรักการอ่านหนังสือทุกประเภทและประสบการณ์ที่ได้ทำข่าวเหตุการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้มาตลอด 

            หากกล่าวถึงข่าวสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 15 ปีที่ผ่านมาแน่นอนล่ะว่า การทำงานที่เสี่ยงตาย หรือเรียกให้ถูกต้อง คือ เฉียดตายห้วงเวลานั้น เพื่อต้องการ ภาพข่าวเหตุการณ์แต่ละครั้ง  ที่ต้องลงพื้นที่ ใช้ชีวิตเสี่ยงเคียงคู่กับเจ้าหน้าที่ และก็มีหลายครั้งที่ผมต้องประสบกับการเสี่ยงชีวิต เฉียดตาย พร้อมๆ กับเจ้าหน้าที่ แต่โดยภารกิจในการนำเสนอข่าว  สะท้อน ความจริง ชัดเจน ตรงประเด็น  แต่เหนืออื่นใด คือ หน้าที่ต้องสื่อสารสิ่งที่สังคมควรมีสิทธิได้รับรู้ออกไป แม้ว่าจะอันตราย กลัวไหม... กลัวเมื่อสวมวิญญาณ นักข่าวก็เป็นหน้าที่ด้วยภารกิจ สื่อมวลชนในการนำเสนอข้อเท็จริงนำไปสู่สาธารณชน



         เพื่อสร้างการรับรู้ต่อสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม ในอันที่จะร่วมกันสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในข้อเท็จจริงและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ ตามแนวทางที่รัฐบาลได้ดำเนินการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง


                      ปัจจุบัน เวลาเปลี่ยน โลกเปลี่ยน สิ่งที่ท้าทายชีวิตนักข่าวอิสระ การเติบโตของสื่อใหม่จากเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี่ที่ท้าทายสื่อเก่า ในปัจจุบันเทคโนโลยี่สามารถทำให้อาชีพนักข่าวสะดวกขึ้น เพราะหลายๆคนมีสมาร์ทโฟน หรือมือถือ ที่สามารถบันทึกได้ทั้งภาพและเสียง เพราะในบางครั้งเราไม่รู้ว่าจะเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดเหตุการณ์ขึ้นเมื่อไร สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์จริงนั้นและนำเสนอข่าวได้ในทันที

                      ครับ..อายุงานไม่เกี่ยวเพราะลงสนามข่าวทุกคนเท่าเทียมกันเสมอกัน ต้องยืนยันจุดยืนจุดแข็งของตนเอง ความน่าเชื่อถือ ความเป็นมืออาชีพในการทำข่าว


                      เมื่อถึงยุคแห่งการเติบโตของสื่อออนไลน์หรือสื่อโซเซียลมีเดีย ในความรู้สึกส่วนตัวการแข่งขันแย่งชิงดีเด่น และในเรื่องผลประโยชน์ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง จึงมองไปว่า นิยามของข่าวเปลี่ยนไป ข่าวอะไรก็ได้ที่ผู้อ่านสนใจ ผมจึงได้ศึกษาเรียนรู้ลองผิดลองถูกการใช้โปรแกรมต่างๆการแปลงไฟล์ตัดต่อวีดีโอของเทคโนโลยี่คอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง

                        จนกระทั่งมาถึงยุคสื่อออนไลน์ที่ได้แพร่หลายจึงได้สร้างกลุ่มไลน์และเข้าร่วมกลุ่มไลน์เพื่อสร้างเครือข่ายในการส่งข่าวและรับข่าวสารกว่า 100 กลุ่ม สร้างFacebook มีผู้ติดตามเกือบ 3,000 คน สร้างบล็อกเกอร์ เพจ Twitter รือเสาะนิวส์ และยูทูปในนามชื่อผม ได้นำเสนอข่าวสารทุกเรื่องราวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากกว่า 500 เรื่อง ปัจจุบันสถิติคนดูกว่า 5 ล้านคน  เวปสื่อออนไลน์ ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้  ยอดวิวเกื่อบ 1 ล้าน

                          ตลอดระยะเวลาที่อยู่วงการสื่อมวลชนมากว่า 30 ปี  จึงได้รับการไว้วางใจแต่งตั้งให้เป็นบรรณาธิการ ศูนย์รวมข่าวสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหัวหน้าข่าวชายแดนใต้ หนังสือพิมพ์โฟกัส ทูเดย์ รายสัปดาห์ และยังเป็นผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนราธิวาส ของ ช่อง 13 สยามไทย ข่าวรอบรั้วภูธร  อีกด้วย


                           นักข่าวหนังสือพิมพ์ที่ดีต้องมีความรับผิดชอบ ด้วยจรรยาบรรณ คุณธรรม จริยธรรม ทางศีลธรรม และมโนธรรมด้วย จะต้องเป็นครูของสังคม ที่พึ่งหลักประกันของสังคมและประชาชน จะต้องให้ความสว่างแก่ผู้อ่าน หน้าที่คือบอกเล่าสาธารณชนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันต่อวัน ยึดสัจธรรมเป็นสรณะ

                  
      ด้วยระยะเวลาที่ผ่านมา ...เมื่อมาถึงวันนี้ ได้นำความภาคภูมิใจ มีโอกาสรับใช้เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อสังคมและประเทศชาติ จะขอยึดมั่นด้วยอุคมการณ์ สร้างสุข สนุกกับงาน  สร้างต้นทุนทางสังคม ด้วยคุณธรรม จริยธรรม ความศรัทธา นำมาสู่เวปปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้  w.w.w. Deep  South post  ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้  และจนกระทั่งได้รับได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล   Maha Naga Awards” 2019 ครั้งที่ 1 บุคคลต้นแบบดีเด่นแห่งปี  ประเภท สื่อสารมวลชน ดีเด่น
       ในโอกาสนี้   ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้  นอกจากเป็นการยืนยันคุณค่าในงานที่ทำด้วยใจรัก ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ผมมีอุดมการณ์ ยึดมั่นจรรยาบรรณ วิชาชีพ  จึงขอขอบคุณ สมาคมสื่อมวลชนสัมพันธ์ ประเทศไทยร่วมกับ สมาพันธ์สื่อสร้างสรรค์      และอีกหลายภาคีเครือข่าย มา ณ ที่นี้ ขอขอบคุณพี่ ๆ สื่อมวลชนที่ให้การสนับสนุนการทำงานของผมและขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ มาโดยตลอด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น