โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สตูล ชาวสวนอ.ควนโดนครวญสวนผลไม้ถูกลิงแสมบุกเสียหายเกือบหมด (ชมคลิป)



สตูล ชาวสวนอ.ควนโดนครวญสวนผลไม้ถูกลิงแสมบุกเสียหายเกือบหมด (ชมคลิป)
                 วันที่13ก.ค.2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายจรัญ  จันทรปาน  นายอำเภอควนโดน จ.สตูลพร้อมด้วยนายสุทิน  นพชำนาญ  เกษตร อ.ควนโดน จ.สตูล เดินทางลงไปสวนผลไม้ของชาวบ้าน ซึ่งเป็นสวนจำปาดะ ทุเรียน ในพื้นที่ ม.3 และม. 4 ต.วังประจัน อ.ควนโดน พบว่าสวนผลไม้โดยเฉพาะจำปาดะที่กำลังออกผลดกโต และสามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณเดือนส.ค.นี้แล้ว ถูกลิงแสมกว่า 2 พันตัวบุกทำลายผลจำปาดะและทุเรียนจนบางต้นแทบไม่มีเหลือติดต้นเลย แม้นแต่ลูกเดียว หลังจากลงพื้นที่พบว่าลิงจะกัดและเด็ดผลไม้ลงจากต้น ในลักษณะเด็ดทิ้งมากกว่าที่จะกินเนื่องจากเป็น


                ผลไม้ที่ยังอ่อน ซึ่งต้นจำปาดะแต่ละต้นจะออกผลประมาณ 100 - 300 ลูก ปรากฏว่าแต่ละต้นมีเหลืออยู่เพียงไม่กี่ลูก และคาดว่าก่อนที่จะเก็บเกี่ยวได้จะเหลือผลผลิตเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น


         นายจรัญ  จันทรปาน  นายอำเภอควนโดน กล่าวว่า ต.วังประจันถือเป็นพื้นที่ที่ปลูกผลไม้โดยเฉพาะจำปาดะให้ผลผลิตดีที่สุด พื้นที่จำปาดะกว่า 500 ไร่ ปีนี้ให้ผลผลิตที่สูงประมาณกว่า70 เปอร์เซ็นต์และราคาก็คาดว่าน่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่ปัญหาคือลิงแสม ที่บุกเข้าทำลายผลไม้เกือบทุกสวน บางสวนพยายามป้องกันโดยการนำภาพเสือมาแขวนไว้ บางสวนนำต้นระกำที่มีหนามมาพันรอบโคนต้น แต่ผลไม้ก็ยังถูกทำลายโดยฝูงลิงดังกล่าว


        ซึ่งลิงจะลงมากินในช่วงเช้า ฝูงละประมาณ 20 - 30 ตัว ปีที่ผ่านมามีลิงประมาณ 2 พันตัวแต่ปีนี้น่าจะขยายพันธุ์มากขึ้นกว่าเดิม ปัญหาเรื่องลิงชาวบ้านไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จะทำร้ายลิงก็ไม่ได้ จึงคิดว่าน่าจะเอาแบบ จ.ประจวบฯเข้ามาใช้เหมือนกับกรณีที่แก้ปัญหาเรื่องช้างที่ทำลายทรัพย์สินของชาวบ้าน   จึงอยากให้เกษตรกรสำรวจความเสียหายถ่ายรูปไว้แล้วแจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน เพื่อทำเรื่องขอชดเชย อย่างไรก็ตามไม่เฉพาะแต่จำปาดะเท่านั้น ทุเรียน  ลูกเนียง สะตอ ต่างก็ได้รับผลกระทบจากฝูงลิงแสมทั้งนั้น

      ขอบคุณนิตยา แสงมณี // สตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น