โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2567

เก็บภาพเล่าเรื่อง...สืบสานย้อนตำนานธาตุกายสิทธิ์ วัดถ้ำตลอด จังหวัดสงขลา(มีคลิป)

 เก็บภาพเล่าเรื่อง...สืบสานย้อนตำนานธาตุกายสิทธิ์ วัดถ้ำตลอด จังหวัดสงขลา(มีคลิป)










นิทรรศการธาตุกายสิทธิ์ ณ วัดถ้ำตลอด ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 12 มีนาคม 2567  ที่ผ่านมา




 โดยมี พระครู อรรถกิจไพศาล เจ้าคณะอำเภอสะบ้าย้อย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์   นายเศวต  เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส




 การจัดนิทรรศการครั้งนี้ เป็นการรวมธาตุกายสิทธิ์จากที่ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เป็นที่แรกและครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาคุณสมบัติเชิงวิชาการทางวิทยาศาสตร์และความเชื่อทางด้านพุทธคุณตามความเชื่อโบราณ

  ทั้งนี้ ได้เล่าเรื่อง ย้อนอดีต ยุคหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เป็นที่พักธุดงค์นั่งวิปัสสนา บดยารักษาโรค ณ ถ้ำคอก วัดถ้ำตลอด ช่วงปลายชีวิตของท่านเดินทางสร้างวัดช้างให้ ซึ่งวัดถ้ำตลอด เป็นหนึ่งในตำนานที่พักพระศพหลวงปู่ทวด หลักที่ 16 ก่อนเข้าวัดช้างให้ ไปทำฌาปนกิจพระศพ ตามคำสั่งสุดท้ายของหลวงปู่ทวด

เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ของประเทศโดยการนำประวัติศาสตร์และตำนานของสถานที่ มาร้อยเรียงเชื่อมโยงเข้ากับเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรม  หวังเป็นจุดดึงดูดยกระดับแหล่งท่องเที่ยววัดถ้ำตลอดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ



      ในงานสืบสานย้อนตำนาน ประวัติศาสตร์ศรัทธาบารมีหลวงปู่ทวด และจัดแสดงนิทรรศการธาตุกายสิทธิ์ ครั้งแรกในประเทศไทย บรรยากาศเป็นไปด้วยความเลื่อมใสศรัทธา

      สำหรับวัดถ้ำตลอด เป็นวัดเก่าแก่มีอายุความเป็นมายาวนานหลายร้อยปี มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และโบราณสถานพระนอนเก่าแก่ภายในถ้ำถึง 2 องค์ อยู่ในช่วงทราวดีต่อยุคศรีวิชัยจนมาถึงยุคศรีอยุธยาและเป็นสถานที่วิปัสสนากรรมฐานเพื่อรับพลังงานจากธรรมชาติ



     การจัดแสดงนิทรรศการธาตุกายสิทธิ์ เป็นการรวมธาตุกายสิทธิ์จากที่ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เป็นที่แรกและครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาคุณสมบัติเชิงวิชาการทางวิทยาศาสตร์และความเชื่อทางด้านพุทธคุณตามความเชื่อโบราณ หวังเป็นจุดดึงดูดยกระดับแหล่งท่องเที่ยววัดถ้ำตลอดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ









 

สำหรับวัดถ้ำตลอด เป็นวัดเก่าแก่มีอายุความเป็นมายาวนานหลายร้อยปี มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และโบราณสถานพระนอนเก่าแก่ภายในถ้ำถึง 2 องค์ อยู่ในช่วงทราวดีต่อยุคศรีวิชัยจนมาถึงยุคศรีอยุธยา















ปลายด้ามขวานชายแดนใต้  จึงเก็บภาพเล่าเรื่อง  คาดหวัง ผลักดันให้ “วัดถ้ำตลอด” เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างแพร่หลายมากขึ้น นอกจากนั้นยังกำหนดจัดทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำปัจจัยมาเป็นกองทุนในการพัฒนาจุดสำคัญของพื้นที่ เพื่อเป็นการนำร่องในการพัฒนา การท่องเที่ยวและส่งเสริมชุมชนให้เข้มแข็งต่อไป

  ขอชอบคุณ  นายเดโช  สัจจะพราน  ภาพข้อมูล

ประพันธ์  ฤทธิวงศ์  บรรณาธิการเว็ปไซต์ปลายด้ามขวานชายแดนใต้/ เรียบเรียง/รายงาน

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น