โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2566

วัดไอร์เจี๊ยะมังคลาราม จัดพิธีบวงสรวงพระเจ้าตากสินฯ และทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี2566 เพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถแก้ว และสร้างกุฏิสงฆ์ ได้ยอดเงินทั้งสิ้น 346,096 บาท เพื่อเสริมความสิริมงคลและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา จังหวัดชายแดนภาคใต้(มีคลิป)

 วัดไอร์เจี๊ยะมังคลาราม จัดพิธีบวงสรวงพระเจ้าตากสินฯ และทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี2566 เพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถแก้ว และสร้างกุฏิสงฆ์ ได้ยอดเงินทั้งสิ้น  346,096 บาท เพื่อเสริมความสิริมงคลและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา จังหวัดชายแดนภาคใต้(มีคลิป)





   สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม การแสดงรำคล้องหงส์  คณะมโนราห์รวมดาวศรีแสงธรรม  อ.ยะหา  จ.ยะลา


     ประพันธ์  ฤทธิวงศ์  บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/ภาพข่าว รายงาน





















 เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2566 วัดไอร์เจี๊ยะมังคลาราม ตำบลซากอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ได้จัดงานพิธีบวงสรวงพระเจ้าตากสินฯโดยพิธีพราหมณ์  พรหมวิศิษฎ์  พิธีกรรม สืบมา ตักศิลาเขาอ้อ และ และทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2566 เพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถแก้ว และสร้างกุฏิสงฆ์ โดยพระครูสถิตย์ธีรธรรม เจ้าคณะตำบลยะหา วัดยะหาประชาราม จังหวัดยะลา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส 




















ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และนายภูมิศักดิ์ ชูเย็น ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนราธิวาส ตลอดถึงพุทธศาสนิกชนชาวนราธิวาสมาร่วมพิธีในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน

 สำหรับ บรรยากาศภายในงานจัดให้มีการแสดงมโนราห์จากยะหา และมโนราห์วัดไอร์เจี๊ยะมังคลารามและคณะรำวงแม่บ้าน  เป็นไปด้วยความราบรื่น ได้รับการสนับสนุนอาหารและปัจจัยจากหลายฝ่าย ยอดเงินบริจาคในบัญชีธนาคารได้ 138,676 บาท และยอดเงินทำบุญหน้างาน 207,420 บาท รวม เป็นเงินไทยทั้งสิ้น 346,096 บาท เงินมาเลเซียคงไว้ 4,657 ริงกิตมาเลเซีย ทางเจ้าอาวาสวัดไอร์เจี๊ยะมังคลารามและกรรมการวัด ต้องขออนุโมทนาขอบคุณกับเจ้าภาพและผู้ร่วมทำบุญผ้าป่ามา ณ โอกาสนี้ด้วย






          สำหรับที่มาของการสร้างพระเจ้าตากสินฯ รูปหล่อทองเหลืององค์นี้ เป็นบัลลังก์ที่ 69  มีความสูงขนาดประมาณ 180 เซนติเมตร สร้างโดย อาจารย์ ผศ.ดร.ฐิติรัตน์ วิชัยดิษฐ์ ประธานมูลนิธิ 1,000 ปี และกลุ่ม “ธรรมะสบายดี” และถวายวัด ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้กอบกู้ชาติและ พระศาสนาโดยตั้งพระทัยว่าจะให้พระพุทธศาสนาคงอยู่ถึง 5,000 ปี และปีนี้ก็จัดสร้างเป็นปีที่ 10  ได้จัดสร้างรูปหล่อพระเจ้าตากสินฯ เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้สักการะบูชา

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น