โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2566

“นิพนธ์”เชื่อ ประชาธิปัตย์กวาด ส.ส.ตามเป้า คาดได้ปาร์ตี้ลิสต์ 17 คน เบอร์ 26 ไม่เป็นอุปสรรค

 “นิพนธ์”เชื่อ ประชาธิปัตย์กวาด ส.ส.ตามเป้า คาดได้ปาร์ตี้ลิสต์ 17 คน เบอร์ 26 ไม่เป็นอุปสรรค



เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)​ และผอ.เลือกตั้ง ปชป. กล่าวถึงการที่ ปชป.ได้หมายเลข 26 จะเป็นอุปสรรค์ต่อการเสียงหรือไม่ว่า เชื่อว่าไม่เป็นอุปสรรคอะไร ประชาชนผ่านการเลือกตั้งมาหลายรอบ ไม่ว่าคนรุ่นเก่า หรือรุ่นใหม่ ก็เข้าใจแล้วว่าเป็นอย่างไร และเลข 26 ก็เป็นข้อดีที่สามารถทำให้อยู่ในป้ายแผ่นเดียว กับ ส.ส.เขตได้ เชื่อว่าจะสามารถทำความเข้าใจกับประชาชนได้แน่นอน พร้อมทั้งให้ประชาชนจำนโยบายพรรคที่ทำมากกว่า โดยสื่อให้เห็นว่านโยบายต่างๆที่พรรคนำเสนอ เช่น ประกันรายได้ คือเบอร์ 26


นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า หลังจากได้เบอร์แล้วมาถึงวันนี้เมื่อเห็นตัวผู้สมัคร ตัวคู่แข่ง และเห็นพรรคคู่แข่งแล้ว ทำให้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นว่าเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ ปชป.สามารถที่จะทำให้เดินไปตามเป้าหมายนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ภาคใต้ หรือพื้นที่ กทม. ซึ่งเป็นพื้นที่หลัก หรือภาคกลาง ก็มีความมั่นใจ ส่วนภาคเหนือและภาคอีสานเดิมเราได้ 2 ภาค รวม 3 ที่นั่ง รองนี้มีความมั่นใจว่าได้มากกว่าเดิมแน่นอน และกำลังประเมินกันอยู่ว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้ทั้งภาคเหนือ และภาคอีสาน จังหวัดไหนบ้างที่เป็นไปตามเป้าที่วางเอาไว้ หรือจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามเป้า ซึ่งเราประเมิณกันทุกระยะ


เมื่อถามว่า ปชป.มีการทำโพลในแต่ละพื้นที่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า โพลแต่ละพื้นที่ทำ โดยทำตัวอย่างแต่ละเขต ในส่วนที่ตนลงไปดูแลทำ 3,000-5,000 ตัวอย่างต่อ 1 เขตเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นความถี่ หรือความแม่นยำของโพล มากกว่าที่ทำ 2,000 ตัวอย่างทั้งประเทศ ซึ่งโพลที่ทำตัวอย่างมากก็ยิ่งใกล้เคียงความจริงมากขึ้นเท่านั้น แต่การตั้งคถามก็ต้องเป็นไปตามหลักวิชาทางสถิติ



“ที่วิเคราะห์กันว่า ปชป.จะได้ 70-80 ที่นั่งนั้น มีสมมติฐานหมด 2-3 ปีที่ผ่านมาเราทำเรื่องนี้ เพื่อเตรียมไปสู่การเลือกตั้ง ถึงตอนนี้ก็ยังอยู่ในเป้าหมายทุกอย่าง” นายนิพนธ์ กล่าว


เมื่อถามว่า มีบางฝ่ายบอกว่า ปชป.น่าจะได้ไม่ถึงเป้าที่วางไว้ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็วิคราะห์กันอยู่ เราไม่ไปโต้แย้งคำวิจารณ์ แต่เราทำให้ดีที่สุด เพราะบางทีข้อมูลของคนที่วิเคราะห์กับข้อมูลของเราต่างกัน ใช้ข้อมูลคนละตัวกัน เพราฉะนั้นการวิเคราะห์ต้องอยู่กับข้อมูล บางคนไปวิเคราะห์ตั้งแต่ยังไม่เห็นคู่แขงเลยแล้วจะเป็นไปได้อย่างไร แสดงว่าต่อไปก็ไม่ต้องหาเสียงอะไรกันแล้ว ปกติเราต้องยอมรับความจริงว่าผู้แทนฯแชมป์เก่าๆ แต่ละครั้งมีการเปลี่ยนประมาณ 35-45 เปอร์เซนต์ มีคนรุ่นใหม่เข้ามาตลอด แต่เวลาเราประมาณจะประเมิณตัวหลัก และตัวหลักใน 100 เปลี่ยน 35-45 เปอร์เซนต์ทุกรอบ


เมื่อถามว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ตั้งเป้าไว้เท่าไหร่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า เป้าบัญชีรายชื่อ เราไม่รู้ว่ากี่คน แต่อย่างน้อยที่เราประมาณการณ์ไว้เดิมเราได้ประมาณ 3.96 ล้านเสียง ส่วนครั้งนี้เราประเมิณว่าน่าจะได้เพิ่ม 1.5 ล้านเสียง เมื่อรวมแล้วได้สัก 5.5 ล้าน ส.ส.บัญชีรายชื่อก็อยู่ที่ประมาณ 16-17 คน แม้จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อจาก 150 คนเหลือ 100 คน เราเชื่อว่าจากบัตร 2 ใบก็จะมีส่วนให้ประชาชนตัดสินใจเลือก


“เช่นไม่ชอบคนในเขตนั้น แต่พรรคก็ยังชอบ ปชป.อย่างในอีสานหลายคนมองว่า หลายเขตตัวผู้สมัครของเราอาจจะสู้เขาไม่ได้ แต่นโยบายของพรรคโดนใจ เขาก็จะเลือกเรา จึงอยู่ที่ว่าเราจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจในนโยบายของเราอย่างไร ซึ่งผู้สมัครในแต่ละเขตเข้าใจ และเดินหาเสียงอยู่ในขณะนี้ และรอบนี้สิ่งที่ ปชป.จะขายคือนโยบายเกี่ยวข้องเกษตกร และที่ดิน แต่ไม่ละทิ้งคนเมือง”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น