โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

“ชวน”ถาม “จุรินทร์”ผิดอะไรเป็น ส.ส.มา 11 สมัย เป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง ไม่มีด่างพล้อย(มีคลิป)

 “ชวน”ถาม “จุรินทร์”ผิดอะไรเป็น ส.ส.มา 11 สมัย เป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง ไม่มีด่างพล้อย(มีคลิป)

……




นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ท่านชวน (ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา) ลงไปทอดผ้าป่าที่นครศรีธรรมราช ระหว่างอยู่ในห้องพักที่สนามบินนครศรีธรรมราช ท่านชวนได้เปรยกับเพื่อนผมที่ไปส่งว่า “จุรินทร์ ผิดอะไร” ทำไมมีเสียงครหาอย่างโน้นอย่างนี้ ทั้งๆที่จุรินทร์เป็น ส.ส.มาแล้ว 11 สมัย เป็นรัฐมนตรีตั้งแต่อายุ 36 ปี

 

“ทุกครั้งที่ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล จุรินทร์ก็เป็นรัฐมนตรีทุกครั้ง ตั้งแต่รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยเกษตร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข รอบนี้เป็นรัฐมนตรีว่าการพาณิชย์ และรองนายกรัฐมนตรี”

 

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า เมื่อครั้วรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการพาณิชย์ มีคนดูหมิ่นดูแคลนว่า ทำไมได้หรอก แต่ท่านก็ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการพาณิชย์ได้ดี

“การส่งออกในรอบ 2-3 ปีที่ประเทศไทยมีปัญหาทั้งโควิด วิกฤติเศรษฐกิจโลก ตัวเลขการส่งออกเป็นบวกตลอด กระทรวงพาณิชย์เป็นเสาหลักในการทำรายได้เข้าประเทศเรื่องการส่งออก เป็นเครื่องยนต์เดียวที่ขับเคลื่อนประเทศอยู่ในเวลานี้”

 

นี้คือที่มาของคำถามว่า “จุรินทร์ผิดอะไร” เมื่อเปรียบเทียบกับคนอื่นๆที่เป็นคาดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่เวลานี้ ถ้าถามหาประสบการณ์แทบจะไม่มีเลย บางคนเป็น ส.ส.แค่สมัยเดียว ไม่มีประสบการณ์ในการบริหารด้วยซ้ำ

“การบริหารประเทศไม่ใช่เอามือสมัครเล่นมา นี้คือสิ่งที่เราจะต้องช่วยกันหาคำตอบต่อไป”

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ในพรรคก็พยายามพูดคุยกันในเรื่องนี้ว่า การเมืองไม่ใช่เรื่องของอารมณ์ เป็นเรื่องของประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ ความเป็นมืออาชีพ เป็นเรื่องที่พรรคจะต้องทำ ต้องไปอธิบายทำความเข้าใจชี้ให้ประชาชนเห็นว่า เวลาเลือกผู้บริหารประเทศ เราจะเอาอารมณ์ความรู้สึก หรือจะเอาความจริง จะเอามือสมัครเล่น หรือมืออาชีพมาบริหารประเทศ

“ประเทศไทยไม่ใช่บริษัท บริษัทล้มแล้วตั้งใหม่ได้ จดทะเบียนใหม่ได้ แต่ประเทศล้มแล้วล้มเลย เราเคยมีประสบการณ์เสียหาย 7-8 แสนล้านจากนโยบายเดียวในอดีต จึงต้องคิดให้ดี พูดกันด้วยสติบนพื้นฐานของความเป็นจริง ถ้าเป็นบริษัทส่วนตัวไม่เป็นไร บริหารบริษัทผิดพลาดคนนั้นก็รับไป เป็นความผิดส่วนตัว

ส่วนนายจุรินทร์ ต้องมีการปรับลุกซ์ใหม่หรือไม่ในช่วงใกล้เลือกตั้ง เห็นหัวหน้าพรรคบางพรรคเริ่มปรับลักซ์ นายนิพนธ์ กล่าวว่า สิ่งไหนที่ทำแล้วเห็นตัวตน ก็ทำไปไม่ผิดปกติอะไร แต่ที่เห็นท่านจุรินทร์เป็นคนขยัน ตั้งใจทำงาน เป็นมืออาชีพในการบริหารรัฐกิจ นี้คือจุดแข็งของจุรินทร์

 

“ผมทำงานใกล้ชิดท่านจุรินทร์มานาน ยืนยันว่าท่านจุรินทร์เป็นมืออาชีพตัวจริง การเลือกตั้งต้องแยกให้ได้ระหว่างความรู้สึกกับความเป็นจริง” นิพนธ์ กล่าว

 

กล่าวสำหรับจุรินทร์ผ่านทั้งประสบการณ์งานบริหารมาหลายกระทรวง และยังมีประสบการณ์ด้านนิติบัญญัติ เป็น ส.ส.มาแล้ว 11 สมัย เป็นประธานกรรมาธิการ เป็นประธานสิปฝ่ายค้าน ประธานวิปรัฐบาล ที่ทำหน้าที่ได้ดี และยังเป็นคนอภิปรายปิดในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ดีคนหนึ่งในสภา และไม่มีประวัติด่างพร้อยเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น

……

นายหัวไทร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น