โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

“อนุทิน” ประชุมคณะกรรมการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด เห็นชอบกฎกระทรวงฯ คุมยาบ้า จ่อยื่น ครม.พิจารณา (มีคลิป)

 “อนุทิน” ประชุมคณะกรรมการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด เห็นชอบกฎกระทรวงฯ คุมยาบ้า จ่อยื่น ครม.พิจารณา (มีคลิป) 

 





2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีงว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมประชุมคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดครั้งที่ 2/66   ระบุว่า

 

ที่ประชุมเห็นชอบร่างกฎกระทรวงฯ ว่าด้วยการกำหนดจำนวนยาบ้า ซึ่งผู้ครอบครองเกิน 1 เม็ด ต้องถูกจัดให้เป็นผู้ค้า จากนี้ จะมีการยื่นให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารรสุข และเป็นเอกสาร เพื่อส่งเข้า ครม. พิจารณาต่อไป ที่ประชุมกันในวันนี้ มีตัวแทนหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง นอกจากนั้น ยังได้มีการหารือให้กระทรวงสาธารณสุข จัดทีมเข้าไปบำบัดยาเสพติด กับผู้ต้องขังด้วย

 

ส่วนที่มีความกังวลเรื่อง ถ้าปรับเกณฑ์ผู้ครอบครองยาบ้าใหม่ แล้วจะทำให้เกิดปัญหาคุกล้นนั้น ขอชี้แจงว่าในร่างกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว เราให้อำนาจเจ้าหน้าที่ ในการพิจารณาว่าพฤติกรรมแบบไหนเป็นผู้ขาย ต้องดำเนินคดี และพฤติกรรมแบบไหน เป็นผู้เสพ หรือผู้ป่วย เราไม่จับสุ่มสี่สุ่มหา ยกตัวอย่างเช่นเด็ก ที่ถูกหลอกมาเดินยา ถ้าเจอตัว ก็ต้องไปหาคนขายตัวจริง ส่วนเด็ก จะพิจารณาให้บำบัดต่อไป

 กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มีข้อมูลทางวิชาการยืนยันว่า การเสพยาบ้า 1 เม็ด มีผลกระทบถึงสมอง และในต่างประเทศ การกำหนดจำนวนครอบครองยาเสพติด แม้จะน้อยมาก ก็ยังเป็นผู้ค้า ช่วยลดคดียาเสพติดได้ และทำให้สังคมปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

 

สำหรับกระทรวงสาธารณสุข เรามีหน้าที่บำบัดผู้ติดยาเสพติดอยู่แล้ว หากมีความกังวลว่า ในอนาคต ถ้าร่างกฎหมายดังกล่าวออกมาเป็นกฎหมายแล้ว จะบำบัดกันไม่ทัน ขอยืนยันว่า เราจะพัฒนาการทำงานของเรา เพิ่มเติมทรัพยากร ให้ความสามารถในการบัดบัด สองคล้องกับปริมาณผู้ป่วยที่เข้ามา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น