โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2565

อากาศเย็นผักไม่ออกผลิตทำให้ผักปรับราคาขึ้นรับเทศกาลปีใหม่(ชมคลิป)

 อากาศเย็นผักไม่ออกผลิตทำให้ผักปรับราคาขึ้นรับเทศกาลปีใหม่(ชมคลิป)







ยะลา- ภาคใต้ อ.เบตง จ.ยะลา  ผักสดหลายชนิดปรับราคารับปีใหม่ เผยผักแพง เหตุมาจากอากาศเย็นและมีน้ำค้างลงแรง ทำให้ผักบางชนิด ได้รับความเสียหาย ไม่สามารถเก็บผักส่งขายได้


เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.65 ราคาผักสดก่อนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา  ซึ่งพบว่าราคาผักมีการปรับราคาจำหน่ายขึ้นแทบทุกชนิด โดยเฉพาะผักบุ้งจีน  มะเขือเทศ  ผักคะน้า ราคาปรับขึ้น พ่อค้าผักเผยผักบางชนิดขาดตลาด สาเหตุมาจากอากาศหนาว น้ำคางลงแรงทำให้ผักออกน้อยและพื้นที่เพาะปลูกน้อยลงตั้งแต่ช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา

ด้านเจ้าของแผงขายผักสด บอกว่า เป็นประจำทุกปีในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ ผักหลายชนิดจะปรับราคาขึ้นเกือบทุกอย่าง โดยเฉพาะ ผักบุ้งจีน  มะเขือเทศ  ผักคะน้า  สาเหตุที่ราคาผักสดปรับราคาเพิ่มขึ้น คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากสภาพอากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในหลายจังหวัด ที่เป็นแหล่งปลูกผักตั้งแต่ตั้งแต่น้ำท่วมช่วงกลางปีที่ผ่านมาเกษตรกรหลายรายก็ได้เลิกปลูกผักทำให้ผลผลิตออกน้อยลง พืชผักต่างๆก็ทยอยขึ้นราคาอย่างชัดเจนตามกลไกลการตลาด

โดยเจ้าของแผงขายผักสด บอกอีกว่า ทางร้านได้แจ้งลูกค้าให้ทราบตลอดถึงการปรับขึ้นราคา ของผักสดซึ่งลูกค้าก็เข้าใจโดยวันนี้ราคาผักคะน้า จาก กก.ละ 50 บาท ขึ้นเป็น กก.ละ 60  บาท, ผักบุ้งจีนจาก กก.ละ 80  บาท เป็น กก.ละ 90 บาท,มะเขือเทศ จาก กก.ละ 40 บาท ขึ้นเป็น กก.ละ 50 บาทและผักชีฝรั่งจาก กก. 70 บาท เป็น กก. ละ 80 บาท ฟักทองจาก กก.ละ 35 บาท ขึ้นเป็น กก.ละ 50  บาท ส่วนโหระพาจาก กก.ละ 70 บาท ขึ้นเป็น กก.ละ 100 บาท

เจ้าของแผงขายผักสด บอกต่ออีกด้วยว่า ผักบางชนิดขาดตลาด เช่น ผักน้ำ  ฟักทอง โหระพา ขณะเดียวกันผักพื้นบ้าน อย่าง ผักเหรียงช่วงนี้ขายดีโดยขายมัดละ 10 บาทซึ่งผักเหลียงเป็นผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีการปลูกแพร่หลายในภาคใต้ เป็นผักกินใบ โดยนำใบอ่อนหรือยอดเพสลาดไปปรุงอาหารได้หลายเมนู บ้างก็นำมาทำเป็นแกงเหลือง ทำห่อหมก แกงจืด แกงส้ม นำไปลวกจิ้มกินกับน้ำพริก ใบสดกินพร้อมกับกับข้าวหรือขนมจีนน้ำยาที่มีรสเผ็ดจัดได้รสชาติอร่อยถูกปาก



ซึ่งเป็นผักที่ต้องการของร้านอาหารในพื้นที่สั่งนำไปประกอบอาหาร  นอกจากนี้ สามารถนำใบอ่อนหรือยอดเพสลาดไปทำเป็นเมนูใหม่อื่นๆ เช่น ลาซานญ่า พิซซ่าโรล หรือพายผักเหลียง  ด้วยคุณสมบัติของผักเหลียง มีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงสายตา เส้นเอ็นและกระดูกที่เสริมให้ผู้กินมีสุขภาพแข็งแรง และช่วยให้เกษตรกรในพื้นที่ผู้มีรายได้ซึ่งก่อนปีใหม่นี้คาดราคาผักยังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและหลังจากนั้นก็จะมีการปรับราคาลดลงตามกลไกลการตลาด ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

สัมภาษณ์ เจ้าของแผงขายผักสด ท้ายคลิป

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา

   โทร.064-126-5593

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น