โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2565

🚩@..ขอคุยเรื่อง​ @.. คุณพาติเมาะ​ ผวจ.ปัตตานีคนใหม่ด้วยคนนะ:....กับความมุมมองใหม่ จชต.

 🚩@..ขอคุยเรื่อง​ @.. คุณพาติเมาะ​ ผวจ.ปัตตานีคนใหม่ด้วยคนนะ:....กับความมุมมองใหม่ จชต.

ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/รายงาน

   เราลองมาช่วยคิดกันหน่อยนะว่า​ ตอนนี้มุสลิมส่วนหนึ่งใน​ จชต.กำลังทำให้พวกเรามุสลิมใน​ จชต.ได้รับความเดือดร้อน​ ไม่มีความสุขในการใช้ชีวิตประจำวันหรือไม่

    เรากำลังทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศรังเกียจความเป็นมุสลิม​ ดูแคลนศาสนาอิสลาม​ ด้วยมือของพวกเรากันเองหรือไม่



  เรากำลังตกเป็นเครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์ของกลุ่มนายทุน​ กลุ่มเคร่งเครียดทางศาสนา​ หรือกลุ่มข้าราชการ​ กบุ่มนักการเมืองที่ทุจริตหรือไม่

   เพราะดูเหมือนไม่ว่าอะไรที่แปลกใหม่จะเกิดในพื้นที่​ จชต.​ เรามักจะตีความโดยหลักศาสนา​ ทั้งๆที่เรารู้กันอยู่ว่า​ ศาสนาของเรามุ่งให้ทุกคนมีชีวิตที่มีความสุข​ เรียบง่าย​ ยืดหยุ่น​ เป็นผู้ให้​ ผู้อภัย​ เราต้องปฏิบัติธรรมด้วยศรัทธาของตัวเราเอง

  แต่ในปัจจุบัน​ ดูเหมือนจะมีกลุ่มคนบางกลุ่ม​ เอาเรื่องศาสนามาเป็นปัญหาไปหมด อะไรๆก็ผิดหลักศาสนา​ จนแทบจะไม่ต้องกระดิกตัวทำอะไรกันแล้ว​ พวกเราทุกคนเครียด​หรือไม่



    เราไม่ได้กลัวผิดหลักศาสนา​ เพราะเรารู้เราเข้าใจ​ แต่เรากลัวความไม่ปลอดภัยที่พวกไม่รู้จริง​ พวกแอบอ้างศาสนาหาผลประโยชน์ต่างหาก​ ที่คอยจะมาสร้างปัญหาให้เรา

    เราจะแบ่งแยกประเทศไปทำไม​ ในเมื่อทรัพยากรเรามีพอกินพอใช้​

   ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อศาสนาอิสลาม​ ให้มีความสัมพันธ์ไปทั่วโลก​ นักการศาสนาหรือนักการเมืองหรือกลุ่มอิทธิพลกันแน่ที่ต้องการอำนาจมาปกครองพวกเรา

   คุณพาติเม๊าะ​ เป็นไทยมุสลิมะ​ ที่ได้รับการยกย่องให้เกียรติในระดับประเทศถึงขนาดนี้​ พวกเราหลายๆคนยังแสดงความไม่ยอมรับ​ แล้วเราจะยอมรับใคร​ เราเลือกมากรู้มากจนไม่มีใคร​ในสังคมนี้ที่จะรู้เรื่องศาสนามากกว่าเรากันเลยงั้นหรือ

    เรารู้มากทำมากกันดูเหมือนจะทำให้คนไทยพุทธและไทยมุสลิมทั่วประเทศเริ่มเบื่อหน่ายมุสลิมใน​ จชต.กันแล้วนะ



   เด็กๆเยาวชน​ เขาได้ไปเรียนรู้ในสังคมโลกกว้าง​ ส่วนหนึ่งเขาเริ่มเบื่อความเป็นพวกเราแล้ว เขาหนีออกไปอยู่นอกพื้นที่กันมากแล้ว​ ถึงแม้เขาจะยังเป็นมุสลิม​ แต่เขาก็หนีทิ้งความเป็นมุสลิมที่มีแต่ความวุ่นวายแบบเราไป​ เขาไปอยู่ในสังคมกว้างที่เป็นมุสลิมสากลกันมากแล้วนะ



  ดังนั้น​ เราจึงควรมาทบทวนกันหน่อยนะว่า​ ในเมื่อสังคมไทย​ ให้เกียรติ​ ให้โอกาสเราถึงขนาดนี้​ ทั้งๆที่เราเป็นคนส่วนน้อยของประเทศ​ เราควรจะพอเพียง​แล้วยัง เราควรจะแสวงหาความสุจในชีวิตประจำวันของเรา​ เราควรปฏิบัติศาสนกิจของเราอย่างสันติ​ ไม่ควรมุ่งไปสู่การเอาเปรียบ​ การดูหมิ่น​ ความแตกแยกทางศาสนาและสังคมอื่นๆเลย

  เราควรมาสร้างคนของเราเพื่อสังคมโลกกว้าง​ ไม่ใช่สร้างแบบจำกัด​ ให้อยู่แต่ในความเป็นมุสลิม​  จชต. โดยไม่ยอมรับสังคมอื่นๆเลย​

        ด้วยรักและศรัทธา.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น