โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2565

กรณี ผวจ.ปัตตานีคนใหม่ กับมุมใหม่ใน จชต. ขอเป็นกำลังใจ.. "นางพาตีเมาะ​ สะดียามู" ผวจ.ปัตตานี ขอเป็นกำลังใจ.. "นางพาตีเมาะ​ สะดียามู" ผวจ.ปัตตานี

 

กรณี ผวจ.ปัตตานีคนใหม่ กับมุมใหม่ใน จชต.  ขอเป็นกำลังใจ.. "นางพาตีเมาะ​ สะดียามู" ผวจ.ปัตตานี  ขอเป็นกำลังใจ.. "นางพาตีเมาะ​ สะดียามู" ผวจ.ปัตตานี   

 ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/รายงาน



     🤗🤗 มุมมองสื่อออนไลน์ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้

     ขอกล่าวถึง​ การวิจารณ์คุณพาตีเมาะ​ ผวจ.ปัตตานีคนใหม่​ กรณีท่านเข้าไปสวัสดีพระภิกษุสงฆ์ในพิธีทางพุทธศาสนา​ ซึ่งพอจะวิเคราะห์ได้ว่า

  1.คุณพาตีเมาะเป็นผู้ที่รู้และเข้าใจหลักการเมืองการปกครองและหลักศาสนาเป็นอย่างดี​ เพราะในฐานะนักปกครอง​ ท่านได้ให้เกียรติคนต่างศาสนา​ที่เป็นคนกลุ่มน้อยภายใต้การปกครองของท่านเป็นอย่างดี​ ซึ่งเป็นไปตามหลักบัญญัติของอิสลามอย่างถูกต้อง

  2.การที่มีผู้มองตามรูปว่า​ ท่านกราบพระ​ ซึ่งจริงๆแล้วเป็นแค่การไหว้ทักทายสวัสดี​ ตามวัฒนธรรมไทยนั้น​

   นับเป็นเสมือนการเจตนาดูแคลน​ หรือมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ต่อความเป็นผู้นำผู้ปกครอง​ และความเป็นมุสลิมะของท่าน​ ผวจ.เป็นอย่างยิ่ง​

   เพราะการที่ท่าน​ ผวจ.จะได้ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนี้นั้น​ ท่านย่อมเรียนรู้​ ผ่านการทดสอบทั้งจากประชาชน​ ภาครัฐและผู้นำศาสนามามากพอสมควรแล้ว​

    ขอให้​ ผู้ไม่รู้จริง​ ผู้เห็นต่าง​ ผู้หวังทำลายท่านหรือผู้หวังสร้างความแตกแยก​ กรุณาอย่ายกเอาประเด็นนี้มาเป็นเครื่องมือทำลายความสันติสุขของพวกเราชาว  จชต.อีกเลย



  3.ท่านที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับกรณีนี้​ เราไม่เข้าใจว่า​ ท่านไม่รู้ไม่เข้าใจจริงๆหรือท่านเจตนาเพียงเพื่ออยากพูดแบบหรอยๆ​ หรือท่านไม่ประสงค์ให้เกิดความสันติสุขสมานฉันท์ใน​ จชต.กันแน่​ เพราะเรื่องนี้ไม่มีส่วนใดที่ผิดหลักศาสนาเลย​ เป็นแค่มารยาททางสังคมและเป็นประเพณีวัฒนธรรมที่เรายอมรับและต้องอยู่ร่วมกันแบบพหุวัฒนธรรม

  4.นับเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ร่วมกันทบทวน​ วิเคราะห์สังคมเราว่า​ ที่เราคิดว่า​ ปัจจุบันศาสนาของเราเจริญรุ่งเรื่องนั้นจริงหรือไม่​ ในเมื่อสิ่งก่อสร้างทางวัตถุเรามีมากมายสวยงาม​ แต่ศาสนิกของเรายังไม่เข้าใจหลักการของศาสนาให้เป็นหนึ่งเดียวอย่างแท้จริง​ ยังมองสังคมในแง่ลบ​ ยังคิดหวังสร้างความแตกแยก​ ยังคิดทำลายศาสนิก(มุสลิมะ)​ของเรา​เอง​ ทั้งๆที่เขาได้รับเกียรติยศสูงสุด​ โดยประเทศไทยและสังคมไทยได้ให้เกียรติแก่เขาและความเป็นมุสลิมของเราแล้ว​อย่างแท้จริง

   ซึ่งนับเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้นำท้องถิ่นและผู้นำศาสนา​ ต้องนำมาทบทวน​ คิด​  วิเคราะห์  แก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคมกันต่อไป



   เราขอสนับสนุน​และให้กำลังใจ​ คุณพาติเม๊าะ​ ผวจ.ปัตตานีคนใหม่..  พหุวัฒนธรรม​ สมานฉันท์



  มุมมอง.. สื่อออนไลน์​ ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้

     6​ธันวาคม​2565

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น