โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2565

สุดยิ่งใหญ่ อลังการ เข้าสุนัต ที่รือเสาะ แห่ช้าง-ซีละ สืบสานประเพณี วัฒนธรรมโบราณ (ชมคลิป)

 สุดยิ่งใหญ่  อลังการ เข้าสุนัต   ที่รือเสาะ แห่ช้าง-ซีละ สืบสานประเพณี วัฒนธรรมโบราณ (ชมคลิป)

 



     ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ ชายแดนใต้/ รายงาน ภาพข่าว

        



      เมื่อวันที่ ตุลาคม  2565 ที่ผ่านมา  สื่อออนไลน์ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้ได้รับเกียรติไปร่วมงานและบันทึกภาพ ณ บ้านกำปงยะบะ อยู่บ้านเลขที่ 193/6 หมู่ที่ 2 ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ  จังหวัดนราธิวาส  แมะดะห์  สะมะแอ (กะดะเทศบาลตำบลรือเสาะ) ได้จัดงานเข้าสุนัตหลายชาย เด็กชาย นัสรอน  ฮะตะมะ อายุ 12 ปี







 มีการแห่ช้าง 3 เชือกจากโต๊ะกือป๊ะ แห่งลาโละ  ที่มีการแต่งองค์ทรงเครื่องอย่างสวยงาม ตามประเพณี วิถีชีวิต วัฒนธรรมท้องถิ่น ที่มีมาแต่โบราณ แห่จากสวนกาญจนาภิเษกเทศบาลตำบลรือเสาะ สู่ถนนสายรือเสาะ- ศรีสาคร อย่างยิ่งใหญ่ อลังการ และสวยงาม ซึ่งช้างส่วนใหญ่ที่ร่วมขบวนแห่ เป็นช้างในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งยะลา ปัตตานี และนราธิวาส













   นอกจากนี้มีการแสดงซีละของคณะซายาดี  อัสมันแห่งยี่งอ นราธิวาส  และเลี้ยงอาหารในหมู่บ้าน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก







    สำหรับการเข้าสุนัตเป็นพิธีกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนมุสลิม ถือกันว่าคนมุสลิมที่แท้จริงต้องเข้าสุนัต  และเป็นสิ่งจำเป็นที่เด็กผู้ชายชาวมุสลิมจะต้องผ่านให้ได้  พิธีเข้าสุนัตของเด็กไทยมุสลิม ซึ่งภาษาอาหรับ เรียกว่า คีตาน ภาษามาลายู เรียก มาโซ๊ะยาวี





    ส่วนคนไทยโดยทั่วไป เรียกว่า พิธีเข้าสุนัต หมายถึง การขลิบปลายอวัยวะเพศ ของเด็กไทยมุสลิม ทั้งชายและหญิง เมื่อย่างเข้าวัยอันควร คือ อายุระหว่าง 8 - 12 ปี

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น