โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2565

จับตาศึกยึด 3 จังหวัดชายแดนใต้ “ดร.ศิรวัชโชติ” หวังล้มแชมป์จากภูมิใจไทย

 จับตาศึกยึด 3 จังหวัดชายแดนใต้ “ดร.ศิรวัชโชติ” หวังล้มแชมป์จากภูมิใจไทย

 




     สนามการเมืองเดินเข้าสู่โหมดเลือกตั้งเต็มร้อยแล้ว ทุกพรรคการเมืองจัดทัพรับศึกกันคึกคัก ทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครกันต่อเนื่อง

แม้รัฐบาลยังคงสาละวนกับคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดปรึกษาหารือกันในวันที่ 8 กันยายนนี้ ก่อนจะวินิจฉัยฐานะของ พล.อ.ประยุทธ์

 

ไม่ว่าช้าหรือเร็ว การเลือกตั้งจะต้องมีขึ้นแน่นอน รัฐบาลและสภาชุดนี้จะครบวาระในวันที่ 24 มี.ค.66 หรือในอีก 7 เดือนข้างหน้า และหลังจากนั้นก็จะต้องมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้น

     กล่าวสำหรับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 12 ที่นั่ง หลายพรรคการเมืองต่างจ้องยึดพื้นที่ฉะนั้น เวลานี้จึงได้เห็นการจัดกิจกรรมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และวางตัวบุคคลเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก เจ้าของพื้นที่เดิมไม่ว่าจะเป็นประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ประชาชาติ และภูมิใจไทย ต่างก็หวังขยายฐานทั้งนั้น

 

การเลือกตั้งปี 62 พื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มี ส.ส.ได้ 11 คน พรรคประชาชาติกวาดมาได้เกินครึ่งถึง 6 ที่นั่ง ตามด้วยพลังประชารัฐ 3 ที่นั่ง และประชาธิปัตย์ กับภูมิใจไทยพรรคละ 1 ที่นั่ง

 

ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้า พื้นที่นี้จะมี ส.ส.เพิ่มขึ้นเป็น 12 คน จาก 12 เขตเลือกตั้ง ถือเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ที่ทุกพรรคการเมืองหมายตา

 

โดยเฉพาะปัตตานี พื้นที่อัตลักษณ์และจิตวิญญาณของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ล่าสุดพรรคการเมืองต่างๆ วางตัวผู้สมัครและเปิดตัวหาเสียงกันบ้างแล้ว ประชาธิปัตย์เองขาดมือดีอย่าง “อันวาร์ สาและ” เนื่องจากมีปัญหาข้อขัดแย้งทางความคิดกันเองในพรรค แต่ทางพรรคก็หาคนใหม่มาเสริมแล้ว รอเวลาเปิดตัวเป็นทางการ

 

พื้นที่ เขต 2 จ.ปัตตานี ประกอบด้วย อ.หนองจิก อ.แม่ลาน และ อ.โคกโพธิ์ รอยต่อกับจังหวัดสงขลาเขตนี้ ส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิมคือ นายอับดุลบาซิม อาบู จากพรรคภูมิใจไทย แน่นอนว่าจะต้องลงรักษาแชมป์ แม้กระแสพรรคจะมาแรงแต่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะมีคนหวังโค่นแชมป์อยู่หลายคน และในการเลือกตั้งปี 62 อาบูชนะมาเพียบน้อยนิด

 

ส่วนพรรคประชาชาติ เตรียมส่ง นายมูฮำมัดอารีฟีน จะปะกิยา อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคประชาชาติ ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เมื่อปี 62 คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ตามหลังนายอับดุลบาซิม อาบู ไม่ถึง 500 คะแนน

 

ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น “พรรครวมพลัง” ดร.ศิรวัชโชติ รัตนมาลา อดีตผู้สมัครของพรรค ซึ่งการเลือกตั้งรอบที่ผ่านมามีคะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 3 ห่างจากอันดับ 1 และ 2 เพียง 2,000 กว่าคะแนน ทั้งยังเป็นประธานอาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน(อรบ.) และเป็นสามีของนางดวงรัศมี รัตนมาลา รองนายกเทศบาลตำบลบ่อทอง อ.หนองจิก ก็ตัดสินใจสู้ศึกต่อ หวังเบียดแทรกขึ้นมานั่งเก้าอี้ ส.ส.ให้จงได้ ซึ่งถ้าดูจากฐานเสียงเดิมประกอบกับความมุ่งมั่น ลุยพบปะชาวบ้านต่อเนื่อง ก็ถือว่าเป็นคู่ต่อกรของแชมป์กับคะแนนที่ห่างกันเพียง 2000 คะแนน ก็ทำให้แชมป์หวั่นไหวได้เช่นกัน

 

ดร.ศิรวัชโชติ นักรบทางการเมืองแห่งดินแดนปลายด้ามขวานไทยในวันนี้แสงเจิดจรัสแล้ว เหลือเพียงทำอย่างไรให้ไฟลุกโชนในวันลงคะแนน พรรคต้องเป็นตัวช่วยในการสุมไฟ

 #นายหัวไทร #เลือกตั้ง #จังหวัดชายแดนใต้

 

 

 

สำหรับประวัติ ดร.ศิรวัชโชติ  รัตนมาลา 




การศึกษา  

ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์    Lnternational University of Morality (IUM)

ปริญญาตรี  สาขาวิชาเกษตรกรรม คณะคุรุศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

ประวัติการทำงาน

ประธานราษฎร์อาสาหมู่บ้าน จังหวัดปัตตานี

หัวหน้ากองทัพราษฎร์รักษาหมู่บ้านหนองจิก 1 จังหวัดปัตตานี

ประธานสมาพันธ์ไทยพุทธ จังหวัดปัตตานี

คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา ราชภัฏยะลา

ผู้ทรงคุณวุฒิ  เทศบาลบ่อทอง

ประธานลูกเสือชาวบ้าน อำเภอหนองจิก

ผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ บ้านโคกกอ อำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี

ประธานกองทุนช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มเปาะบาง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น