โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2565

พลังศรัทธา! ชาวรือเสาะ ร่วมพิธีบวงสรวงเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณ วัดสวนธรรม อ.รือเสาะ (ชมคลิป)

 พลังศรัทธา! ชาวรือเสาะ ร่วมพิธีบวงสรวงเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณ วัดสวนธรรม อ.รือเสาะ (ชมคลิป)


ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/รายงาน     




   เมื่อวันที่ 22  เมษายน 2565ที่ผ่านมา  ที่วัดสวนธรรม  ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้มีพิธีบวงสรวงและพุทธมนต์เปิดเนตรองค์ท้าวเวสสุวรรณ องศ์แรกที่สุดแห่งแรกในอำเภอรือเสาะ โดยมี พระเดชพระคุณพระครูสุนทร ธรรมวัตร เจ้าคณะอำเภอจังหวัดนราธิวาส (ธ) พันเอก ทรงเดช สุกนุ้ย รอง ผบ.กรม ร.๑๕๑/รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส พร้อมด้วย พ.อ.สิทธิชัย  บำรุงเขต  ผบ.ฉก.ทพ.46  เป็นประธานในพิธี /พระครูเจติยาภิมณท์ (พระอาจารย์แว่น)เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ ไอ้ไข่ อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นเจ้าพิธี ที่ประดิษฐานบริเวณหน้าหอฉัน






        ซึ่งกระแสความนิยมของสายบุญ สายมูเมืองไทยที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปีชง การขอพร หนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่โด่งดัง และได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลายคงหนีไม่พ้น ท้าวเวสสุวรรณในขณะนี้ผู้ที่ศรัทธาในท้าวเวสสุวรรณ ที่เชื่อว่าขอโชคลาภ ความสำเร็จ รวมถึงปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป ทำให้ชาวรือเสาะแห่ไปร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก








      ภายหลังจากที่พระสงฆ์ ได้ขึ้นบทสวดชยันโต เพื่อทำพิธีเบิกเนตร โดยจุดประทัด   หลังสิ้นเสียงประทัด ขณะที่พระได้ขึ้นไปเเกะผ้าแพรสีแดงที่ปิดตาท้าวเวสสุวรรณออก หลังเสร็จสิ้นพิธีสวดบท ชยันโต






      หลังจากนั้น ได้ทำพิธีพราหมณ์ต่อเพื่อบวงสรวง ท้าวเวสสุวรรณ ด้วยขนมและผลไม้ และบายศรี พร้อมประพรมน้ำมนต์ ละอองน้ำมนต์ กระทบแสงไฟ และควันธูป








    เสร็จสิ้นพิธีพราหมณ์ ชาวรือเสาะ สายบุญ ได้เเห่เข้าเก็บเครื่องเซ่นไหว้บูชา รวมทั้งขนมต่างๆ นำไปรับประทาน และเก็บไว้เพื่อเป็นสิริมงคล เนื่องจากพิธีเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณ ในครั้งนี้เป็นพิธีครั้งแรกในอำเภอรือเสาะ ซึ่งเชื่อกันว่าการที่ได้ร่วมพิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ ครั้งแรกจะเป็นมงคลชีวิต และเป็นสิริมงคลยิ่งนัก จึงต่างเก็บเครื่องเซ่นไหว้ทุกอย่าง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น