โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

(มีคลิป) สตูล ผู้ว่าฯสตูล ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจครู นักเรียน พร้อมเน้นย้ำให้เสริมวิชาสุขศึกษา ให้เด็ก เพื่อป้องกันโรค ได้อีกทางหนึ่ง


(มีคลิป) สตูล ผู้ว่าฯสตูล  ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจครู นักเรียน พร้อมเน้นย้ำให้เสริมวิชาสุขศึกษา ให้เด็ก เพื่อป้องกันโรค ได้อีกทางหนึ่ง

            เมื่อวันที่  1 กรกฎาคม 2563 นายวีรนันทร์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เดินทางไปยังโรงเรียนสตูลวิทยาซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดสตูล  โดยมีนายอรุณ โต๊ะหวันหลง ผอ.โรงเรียนสตูลวิทยาและคณะครูให้การต้อนรับพร้อมทั้งรายงาน ถึงการเปิดเรียนของวันนี้เป็นวันแรก

          นายอรุณ โต๊ะหวันหลง ผอ.โรงเรียนสตูล วิทยา กล่าวว่า  โรงเรียนสตูลวิทยามีเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้น ม.1 ถึง ม.6  มีจำนวนเด็ก 1,915  คน  การเปิดเรียนในวันนี้เป็นวันแรก ที่นักเรียน เดินทางมาเรียน โดยก่อนหน้านี้ ทางโรงเรียนได้ มีการจัดครูออกเยี่ยมบ้านเด็กทุกคน  จัดประชุมออนไลย์กับผู้ปกครองนักเรียนก่อนเปิดเทอม ในเรื่องของการจัดหาอุปกรณ์ในการสวมใส่ป้องกันโควิด 19 

เพื่อทำความเข้าใจและหาข้อมูลของเด็ก ว่าเด็กมีการเรียนออนไลย์ หรือไม่อย่าง ไร ซึ่งจากการลงพื้นที่บ้านเด็ก ทางโรงเรียนพบว่า ส่วนใหญ่นักเรียนจะได้เรียนออนไลย์ที่บ้าน ทุกคน และทุกบ้าน จะมีอุปกรณ์ในการดูแลครอบครัว ตั้งแต่ ความสะอาด ของบ้านเรือน ความสะอาดของเด็ก อุปกรณ์ในการใช้เช่นแมส เจล หรือน้ำยาทำความสะอาด ทุกบ้าน มีใช้หมด

วันนี้ซึ่งเป็นวันเปิดเรียน ทางโรงเรียนได้ มีตรวจเด็กตั้งแต่ประตูเข้า โดยทุกคนจะต้องมีแมส สวมใส่มีการตรวจวัดไข้ หากพบว่าเกิน 37.5  ก็จะแจ้งให้ผู้ปกครองมารับเด็กกลับบ้าน  ส่วนเด็กที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันโควิด 19 มา ทางเรียนก็จะจัดให้ เช่น แมส เจล ซึ่งทางโรงเรียนก็จะมีการเตรียมไว้ให้หากเด็กลืมนำมา ส่วนเด็กนักเรียนที่มาเรียนนั้น แต่ละชั้น ก็จะ มาเรียนสลับกัน เช่นเด็กในชั้นมี 40 คน ก็จะให้มาเรียนแค่ 20 คน โดยสลับวันกันมาเรียน และนั่งเรียนเว้นระยะห่างกัน 1-2 เมตร 

แต่เดิมทางโรงเรียนจะให้นักเรียนเดินเรียนสลับห้อง แต่ตอนนี้ เด็กไม่ต้องเดินทางเรียน ให้ นักประจำห้องเรียน จะมีเพียง บางวิชาเช่นวิชา วิทยาศาสตร์ เท่านั้นที่จะอนุญาตให้เด็กได้ เดินไปเรียน และทุกห้อง ทางโรงเรียนได้ มีแอลกอฮอล์ ให้ทุกห้อง มีอ่างล้างมือให้เด็ก 

มีการรณรงค์ให้ทางผู้ปกครองจัดอาหารกล่องให้เด็กนำมารับประทานในตอนเที่ยง และทางโรงเรียนได้งดกิจกรรมที่ไม่จำเป็นอย่างเช่น ลูกเสือ แต่จะให้ ทำกิจกรรมจิตอาสาแทน เช่นช่วยกันทำความสะอาดภายในโรงเรียน  โดย ก่อนเปิดเรียนทางโรงเรียนได้ มีการทำความสะอาดฉีดยาฆ่าเชื้อทุกห้องเรียน รวมถึงโรงอาหาหารและห้องน้ำ ไว้หมดแล้ว

          นายวีรนันทร์ เพ็งจันทร์ ผวจ.สตูล กล่าวว่าตนเองอยากเสริมนอกเหนือจากที่ทาง ผอ. ได้พูดคุย มาแล้วนั้นอยากจะเสริมให้มีการป้องกันเหตุ ตั้งแต่ไม่มีผู้ป่วย จนเกิดผู้ป่วย น้อยราย ไปจนถึง หากเกิดมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะการเกิดของโรคนั้นเราไม่สามารถ คาดเดาได้ และจะเกิดเมื่อไหร่ไม่รู้ จึงอยากให้มีการเตรียมความพร้อม 

พร้อมทั้งอยากให้แซกวิชาสุขศึกษาในเรื่องของอนามัย ให้แก่เด็กเพราะ เรื่องของอนามัยถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เราสามารถเอาชนะโรคได้ และอยากจะให้เด็กได้หัดเย็บแมสหรือหน้ากากอนามัยไว้ใช้    

 ซึ่งหลังจากที่ได้มีการพูดคุยกันในห้องแล้ว  ผอ. โรงเรียน ได้นำผู้ว่าไปตรวจห้องน้ำ ที่เด็กใช้ โรงเรียอาหาร รวมถึง การดู อ่างล้างมือ ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการนำโต๊ะ ที่ไม่ใช้งาน อุปกรณ์เหลือใช้ มาทำเป็นอ่างล้างมือให้แก่ เด็ก โดยได้ มีการวางไว้ รอบ ๆ อาคาร เพื่อความสะดวกให้แก่เด็กนักเรียน

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น