โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

อัมพร/พัทยา สวนนงนุชนำวิศวกร ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆดูงานสวนกำแพงประเทศอินเดียบริษัทที่ออกแบบสวนทั่วโลกที่มีเทคโนโลยีทันสมัยสามารถอยู่ได้นานนับสิบปี


อัมพร/พัทยา สวนนงนุชนำวิศวกร ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆดูงานสวนกำแพงประเทศอินเดียบริษัทที่ออกแบบสวนทั่วโลกที่มีเทคโนโลยีทันสมัยสามารถอยู่ได้นานนับสิบปี


นายกัมพล  ตันสัจจา  ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมทีมงานออกแบบ วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆได้เดินทางไปที่ บริษัท ELT อินเดีย ที่เมืองปูเน่ ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็น บริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลกในเรื่องอุปกรณ์การปลูกต้นไม้ กระถาง ระบบน้ำ ดิน แผ่นติดผนัง ที่มีการออกแบบสามารถนำต้นไม้ดอกไม้มาปลูกอยู่ได้หลายปี 

จากที่ปรกตินั้นอยู่ได้เพียงไม่กี่เดือน นอกจากนี้แล้วยังมีการออกแบบระบบน้ำที่มาตรฐานสามารถปล่อยน้ำที่มีแรงดันสูงเป็นหยดน้ำทั่วต้นไม้ดอกไม้ที่วางระบบไว้ให้เท่าเทียมกัน  โดยมีระบบควบคุมรากของต้นไม้ดอกไม้เพื่อไม่ให้มีการเจริญเติบโตมากเกินไป ทำให้ต้นไม้ดอกไม้ สวยงามยาวนานกว่าการเจริญเติบโตแบบธรรมชาติ

 ซึ่งบริษัทดังกล่าวออกแบบสวนกำแพงหรือสวนแนวตั้ง โดยวางระบบหลายประเทศ เช่น ประเทศดูไบ บาร์เลน มาเลยเซีย มัลดิฟส์ อูการดา อิสราเอล นอกจากนี้แล้วทาง บริษัท ELT อินเดีย ยังขอคำแนะนำจากสวนนงนุช พัทยา ในการตัดแต่งเลี้ยงต้นไม้ต่างๆอย่างถูกวิธีว่าต้องตัดยอดแบบไหนถึงจะออกกิ่งก้านของต้นไม้ให้สวยงาม


ทางด้าน นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช พัทยา  เปิดเผยความคืบหน้าของสวนลอยฟ้าของสวนนงนุชพัทยาว่า  ขณะนี้สวนลอยฟ้าของเราได้ทำไปเยอะแล้ว  ทางสวนนุชพัทยา ได้ไปดูสวนต่างๆที่มีชื่อเสียงระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นสวนไม้ดอกที่ดูไบ และ สวนใหม่ที่สนามบิน สิงคโปร์ และสวน garden by the bay ซึ่งตอนนี้ยังขาดเรื่องของสวนที่ติดอยู่กับกำแพงในสวนลอยฟ้าของสวนนงนุช ซึ่งได้มีการแนะนำจากเพื่อนผู้เชื่ยวชาญต้นไว้ว่าระบบที่ดีที่สุดในขณะนี้เป็นของประเทศอินเดีย จึงได้เดินทางไปที่เมืองปูเน่  ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาสร้างระบบดังกล่าวขึ้นมา ดูว่าระบบของเขา จะเหมาะสมแก่สวนของเราไหม  ซึ่งอยากจะทำสวนลอยฟ้าให้ดีที่สุด

        ซึ่งจากการเข้าไปดูระบบของเขาพบว่าเป็นระบบที่ดี เมื่อมีการรดน้ำแล้ว จะมีระบบดักน้ำอยู่ด้านล่าง เพื่อจะควบคุมรากต้นไม้ไม่ให้เจริญเติบโต ทำให้ต้นไม้มีความสวยงาม อยู่ได้นาน นอกจากนี้ทางเราก็ได้ไปดูในเรื่องระบบของการให้ไอน้ำในอากาศ  ซึ่งพบว่าระบบนี้ดีมาก ก็เลยตัดสินใจว่าจะใช้ระบบนี้ในสวนลอยฟ้าใหม่ของสวนนงนุชที่กำลังสร้างอยู่ บริษัทที่ผลิตอุปกรณ์นี้มีผลงานมากมายหลายประเทศ เช่นที่ดูใบ และประเทศเพื่อนบ้าน ทางสวนนงนุชก็มีความเชื่อมั่นอยู่แล้ว เพียงแต่จะมาดูว่าระบบดังกล่าวนั้นสามารถนำมาไช้ได้ดีสำหรับสวนนงนุชหรือไม่

       สำหรับความคืบหน้าสวนลอยฟ้า ของสวนนงนุช นั้น ตอนนี้เร่งเพื่อให้แล้วเสร็จให้เร็วที่สุด  โดยจะทำสวนกำแพงให้คล้ายเป็นแผง LED ของบ้านเรา ซึ่งแต่ละแผงจะมีขนาด 1 ตารางฟุต  แต่ละแผงจะปลูกต้นไม้เอาไว้ในนั้น เพื่อที่จะให้พร้อมและสวยงามที่จะสามารถใส่เข้าไปตรงกำแพง โดยมีการส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในการเสนอไอเดีย ก็เท่าว่าเป็นการทดลองไปด้วยกัน ส่วนไม้หลายๆอย่าง ที่เอามาใช้ไม่ใช่ไม้ธรรมดาที่เราเห็นทั่วไป เป็นไม้ต่างๆเหมือนกับเป็น Collection ของพันธุ์ไม้อยู่บนกำแพงในสวนลอยฟ้าของเรา


       สวนลอยฟ้า ของสวนนงนุชนั้นจะเป็นการต่อยอดสวนลอยฟ้าที่มีภายในศูนย์การค้า โรงแรมต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการทั้งศูนย์การค้า โรงแรม ต้องการที่จะใช้สวนลอยฟ้าแบบนี้ ซึ่งระบบที่สวนนงนุชจะนำมาใช้นี้เป็นระบบที่ดีที่สุด โดยหวังว่าอนาคตนี้คงจะเป็นแบบอย่างแพร่หลาย ในสถานที่ที่ไม่มีพื้นที่มากนัก แต่อยากได้ความเขียวแบบธรรมชาติมาช่วยทำให้เราเป็นเมืองเขียวอีกเมืองหนึ่งของโลกนี้

        นายกัมพล กล่าวทิ้งท้ายว่า ก็อยากให้ทุกคนได้ทราบว่าสวนนงนุชของเรา ได้ทำสวนลอยฟ้าจะพยายามทำให้ที่ดีที่สุด เพราะเราไม่มีงบประมาณเยอะเหมือนประเทศสิงคโปร์ แต่เราก็จะทำอะไรให้แปลกและสวยงามให้แก่ผู้ชมที่ได้มาเยี่ยมชมสวนนงนุชและได้ความเพลิดเพลินไปกับการได้เห็นสวนนงนุชของเรา ซึ่งหลักจริงๆ ก็คือสวนกำแพงและสวนดอกไม้ที่อยู่ข้างล่างทั้งปี ซึ่งความสำคัญจะมีดอกไม้ทั้งปี ทางสวนนงนุชได้สร้างโรงเรือนหลายโรงเรือนมาก ซึ่งบางโรงเรือนก็เริ่มผลิตดอกไม้แล้ว..

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น