โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

แถลงข่าวมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน โดยนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในการแถลงข่าว ดร.ระเด่น สะมะแอ รองนายกอบจ.ยะลา และนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา


แถลงข่าวมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน โดยนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในการแถลงข่าว ดร.ระเด่น สะมะแอ รองนายกอบจ.ยะลา และนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา


     เทศบาลนครยะลา ร่วมกับ จังหวัดยะลา อบจ.ยะลา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนดจัดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 2-3 มีนาคม 2562 ณ สนามนกเขา สวนขวัญเมือง เทศบาลนครยะลา


     นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า เทศบาลนครยะลาได้รับความร่วมมือร่วมใจจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการจัดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียนต่อเนื่องมายาวนานถึง 33 ปี มีผู้นิยมเลี้ยงนกเขาชวาเสียงหรือชาวชวาวงศ์จากหลากหลายพื้นที่ทั้งภายในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียน อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย นำนกมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนกว่า 2,000 นก

 โดยมีกิจกรรมเสริม คือ การแข่งขันนกกรงหัวจุก ในวันที่ 2-3 มีนาคม 2562 มีการแข่งขันประเภท 4 ยก 9 ดอกรวม (VIP) และประเภท 4 ยก 8 ดอกรวม (ดาวรุ่ง) ณ ศูนย์เยาวชน เทศบาลนครยะลา และกิจกรรมเทศกาลอาหารจานเด็ดสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 1-3 มีนาคม 2562 ณ สนามโรงพิธีช้างเผือก นับเป็นงานยิ่งใหญ่ที่ได้รับการบรรจุลงในปฏิทินท่องเที่ยวโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก


     นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวเสริมว่า ตั้งแต่เริ่มต้นจัดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ในปีพ.ศ. 2529 ถึงปัจจุบัน เห็นได้ชัดว่ากิจกรรมนี้สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดยะลา โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนก ตั้งแต่ต้นน้ำอย่างธุรกิจฟาร์มนกและการเพาะเลี้ยงนกเพื่อขายทั้งภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ ถัดมายังธุรกิจกลางน้ำ อาทิ กลุ่มอาชีพทำกรงนก หัวกรงนก ตะขอกรงนก กลุ่มอาชีพตัดเย็บผ้าคลุมกรงนก กลุ่มผลิตอาหาร  อาหารเสริม  และยารักษาโรคสำหรับนก รวมถึงเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหิน ผลไม้พื้นเมืองจังหวัดยะลา

 จากเดิมที่เคยมีราคาเพียงหวีละ 15–20 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 45-60 บาท ตลอดจนอาหารนกชนิดอื่นๆ เช่น หนอนนก ผักผลไม้ ฯลฯ และธุรกิจปลายน้ำอย่างร้านน้ำชา ธุรกิจโรงแรม การขนส่ง ร้านอาหาร OTOP สินค้าที่นำมาเป็นของรางวัลทุกประเภท ของที่ระลึก หรือสินค้าที่นำมาวางขายรอบๆสนามแข่งขันก็ได้รับผลพลอยได้ที่ดีขึ้นเช่นกัน


     ปัจจุบันเทศบาลนครยะลาได้พัฒนางานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียนเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้โครงการ Yala Bird City ด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม ดังนั้น ในภาพรวมถือว่ากิจกรรมนี้ส่งผลให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกัน ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้แก่ประชาชน เป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้มาเยือนเกิดความประทับใจแล้วกลับไปเชิญชวนผู้อื่นให้เดินทางมาเที่ยวจังหวัดยะลา อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสมานฉันท์จากความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนาของผู้ร่วมงานที่เดินทางมาใช้กิจกรรมและความสนใจร่วมกัน กระทั่งเกิดความสัมพันธ์ที่ดีนำไปสู่ความสันติสุขในสังคมต่อไป


     ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 34 และกิจกรรมเทศกาลอาหารจานเด็ดสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 1-3 มีนาคม 2562 นี้ โดยสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เทศบาลนครยะลา โทร.073-216738
ขอบคุณภาพ/ข่าวอับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น