โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

(ชมคลิป) สตูล จัดขบวนแห่ “พระกิวอ๋อง” ในเทศกาลถือศีลกินเจคึกคัก มีทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน-ชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก


   (ชมคลิป)   สตูล จัดขบวนแห่ พระกิวอ๋องในเทศกาลถือศีลกินเจคึกคัก มีทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน-ชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก


        วันนี้ 16 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ต.พิมาน อ.เมืองจ.สตูล นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลเป็นประธานพิธีแห่พระกิวอ๋องในเทศกาลถือศีลกินเจ โดยมีนายประสิทธิ์ แบ้สกุล นายกเทศมนตรีเมืองสตูล กล่าวรายงานการจัดเทศกาลกินเจในครั้งนี้สำหรับบรรยากาศในบริเวณงาน


      มีม้าทรงนับสิบคนออกมาแสดงอภินิหาร โดยใช้มีดเสียบ ฟัน ตามร่างกาย บ้างก็ใช้เข็มร้อยตามร่างกาย และมีชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวออกมาชมการแสดงอภินิหารกันอย่างตื่นเต้น พร้อมกันนี้ ตามบ้านเรือนร้านค้าก็มีการตั้งโต๊ะกราบไหว้รับพรจากองค์พระระหว่างออกโปรดลูกหลานรอบเมืองสตูล

      บรรยากาศดูคึกคักไปด้วยเสียงประทัด พร้อมกันนี้ ยังมีการแสดงเชิดมังกรจากคณะต่างจังหวัดอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม มีการโชว์ปีนเสาสูงเพื่อขึ้นไปเก็บลูกแก้วตามความเชื่อ


        ส่วนในวันพรุ่งนี้ 17 ต.ค.61 จะมีการทำพิธีส่งพระกิวอ๋องกลับสู่พระวิมานสมุทร ณ ท่าเทียบเรือด่านศุลกากรตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล ในวันที่ 18 ต.ค.




         มีการประทับทรงพระเพื่อทำพิธีซิวกุน (พิธีเลี้ยงขอบคุณส่งพระทหารกลับสู่ศาลเจ้าที่ช่วยอารักขาการจัดงาน) และมีการประทับทรงพระเพื่อทำพิธีลงเสาไม้ไผ่ (เสาโกเต็ง) เป็นอันเสร็จพิธีการถือศีลกินเจ พระกิวอ๋องปี 2561

ขอบคุณ นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น