โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สุดทนแล้ว ชาวบ้านรวมตัวประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสและเป็นเจ้าคณะ 2 ตำบลเมืองกระบี่ พบพิรุจไม่โปร่งใสในการบริหารวัดชี้แจงเรื่องเงินทำบุญไม่ได้


สุดทนแล้ว ชาวบ้านรวมตัวประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสและเป็นเจ้าคณะ 2 ตำบลเมืองกระบี่ พบพิรุจไม่โปร่งใสในการบริหารวัดชี้แจงเรื่องเงินทำบุญไม่ได้


        วันที่ 16 ตค.61 ที่วัดคลองใหญ่ ม.6 ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ นายอรพันธ์ ไกรเลิศ  อายุ 63 ปี อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ อยู่บ้านเลขที่ 65 ม.7 ต ทับปริก อ เมืองกระบี่ พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนกว่า500 คน รวมตัวกันภายในศาลาวัด พร้อมนำป้ายประท้วง

       มีข้อความระบุว่า ขอเปลี่ยนเจ้าอาวาส วัดของเรา มนต์ไปวัดอื่น และเงินวัดหายไปไหน โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจ สภ.เมืองกระบี่ จำนวนกว่า 20 นาย เขชาไปดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งชาวบ้านมีข้อเสนอให้ทางผู้เกี่ยวข้องเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสในทันที  

        นายอรพันธ์ ไกรเลิศ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองใหญ่เปิดเผยว่าทางตนเองและชาวบ้านในตำบลทับปริกและตำบลเขาครามรู้สึกเอือมระอากับพฤติกรรมของพระรูปนี้มากเพราะวัดคลองใหญ่มีอายุร่วม 100 ปี เมื่อพระรูปนี้มาเป็นเจ้าอาวาสและบริหารวัดมีการปลดกรรมการวัดออกไม่มีการแจ้งการบริหารงานวัด ทำให้วัดมีความเสื่อมถอยลงไปชาวบ้านที่เคยออยู่ร่วมกันกับวัดมีการเกื้อกูลกันมาด้วยดีเสมอมาก็เริ่มห่างหาย ตนเองจึงขอนำข้อเรียกร้องของชาวบ้านคือ

         1.ขอเปลี่ยนเจ้าอาวาส 2.นิมนต์พระธรรมกายไปอยู่วัดอื่น 3.ชาวบ้านขอมีส่วนร่วมในการดูแลวัด 4.ขอให้เปิดเผยรายรับรายจ่ายของวัด และ5.ขอให้เปลี่ยนเจ้าคณะตำบล นอกจากนั้น สำหรับสาเหตุ เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วมกับทางวัดเลย ทั้งที่ได้มีการช่วยกัน เช่น รายได้จากสวนปาล์มกว่า 30 ไร่

          จัดการอย่างเงินไปไหน รายได้จากกฐินและผ้าป่าที่มีวัตถุประสงค์ ทำไม ไม่ใช้จ่ายให้ตรง เมรุที่ใช้เผาศพมีสภาพชำรุดทรุดโทรมไม่มีการซ่อมแซม และทางเจ้าอาวาสมักเลือกกิจนิมนต์โดยเลือกปฏิบัติ และยังมีพฤติกรรมในหลายเรื่องที่ชาวบ้านรับไม่ได้กับเจ้าอาวาสรูปนี้จึงขอให้พระรูปนี้ออกไปจากตำบลทับปริกและตำเขาครามอย่าให้อยู่ในพื้นที่เด็ดขาด

        อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ทางพระครูสังวรสุตคุณ เจ้าอาวาส และเป็นเจ้าคณะตำบลทับปริก และ ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่ ไม่ได้อยู่ในวัด ประตูกุฏิล็อคแน่นหนาแต่ยังมีรถที่ใช้ระจำตำแหน่งจอดแอบอยู่ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าอาจจะแอบซ่อนอยู่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่

ขอบคุณ กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น