โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สตูล ชาวประมงกว่า 500 คนหยุดเรือ ออกมายื่นหนังสือคัดค้านรัฐบาล (ชมคลิป)


สตูล ชาวประมงกว่า 500 คนหยุดเรือ ออกมายื่นหนังสือคัดค้านรัฐบาล (ชมคลิป)

          เมื่อวันที่ 1ส.ค.61ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. ที่บริเวรหน้าศาลากลาง จ.สตูล นายโอฬาร ทองจับ อดีตนายกสมาคมประมง จ.สตูล และพี่น้อง ชาวประมงในพื้นที่ จ.สตูล กว่า 500 คน ได้ร่วมกันหยุดเรือออกหาปลาในวันนี้ เพื่อร่วมกันออกมาคัดค้านการที่รัฐบาลจะไปให้สัตยาบันเพื่อรับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศโดยได้ทำการยื่นหนังสือต่อ นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผวจ.สตูล  ผ่านไปยัง นายกรัฐมนตรี 


        นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย  ผวจ.สตูล กล่าวว่า ถือว่าเป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนชาวประมงจริง ๆ  จึงทำให้ทั้ง500กว่าคนเดินทางมายัง ศาลากลางจ.สตูล แห่งนี้ และในพื้นที่จ.สตูลเองนั้น ภาวะทางเศรษฐกิจเราต้องยอมรับว่า จะต้องขึ้นอยู่กับชาวประมงเป็นหลัก ดังนั้นเพื่อพี่น้องประชาชนชาวประมงจ.สตูล เองเดือดร้อน ตนเองก็จะรีบนำหนังสือที่พี่น้องชาวประมงยื่นให้ส่งต่อไปให้นายกรัฐมนตรีในวันนี้เช่นกัน 


           และถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของคนทั้งจังหวัดที่ต้องพึ่งพิงชาวประมง หากชาวประมงไม่ออกหาปลา ก็จะทำให้เดือดร้อนกันไปทั้งจังหวัดและไม่ใช้กระทบเพียงแค่ การกินอยู่เท่านั้น ยังกระทบไปยัง ผู้ใช้แรงงาน  ห้องเย็น การขนส่ง ซึ่งถือว่ากระทบเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน ดังนั้น ตนเองจะต้องเร่งจัดส่งหนังสือถึงนายกภายในวันนี้แน่นอน

        นายโอฬาร ทองจับ  อดีตนายกสมาคมประมง จ.สตูล กล่าวว่า  ณ วันนี้ พี่น้องชาวประมงได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากไม่เฉพาะแต่สตูล เท่านั้น เดือดร้อนไปทั่วทุกจังหวัด แต่หากรัฐบาลบาลยังไปให้สัตยาบันเพื่อรับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ


             ฉบับ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคการประมง พ.ศ. 2550 หรือ ซี-188 และยกร่างกฎหมายรองรับการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ  ก็จะทำให้เกิดปัญหาส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชาวประมงไทยอย่างแน่นอน

ขอบคุณนิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น