โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ชาวเบตง ผวา ! ช้างป่าอาละวาดชาวบ้านผวาไม่กล้ากรีดยา'

  ชาวเบตง ผวา ! ช้างป่าอาละวาดชาวบ้านผวาไม่กล้ากรีดยา'

เบตง ช้างป่าอาละวาดลงกินผลไม้ในสวนชาวบ้าน คาดเป็นตัวเดิมที่ทำลายบ้านพัง 2 หลัง เมื่อ 2 วันที่แล้ว ชาวบ้านในพื้นที่ผวาไม่กล้ากรีดยาง วอนหน่อยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาด่วน


     เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.61 จากกรณีที่ช้างป่าลงมาอาละวาดทำลายบ้านพักของชาวบ้าน ได้รับความเสียหาย จำนวน 2 หลัง รวมถึงข้าวของและพืชผลทางการเกษตร ที่หมู่บ้านนากอ หมู่ 9 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อน กลัวช้างป่าทำร้าย จนไม่กล้าไปกรีดยางพาราในเวลาค่ำคืน

      นายสีดี ดือราแม็ง กำนัน ต.อัยเยอร์เวง เปิดเผยว่า หลังจากที่ช้างป่าได้ออกมาทำลายพืชผลทางการเกษตรและทำลายบ้านของชาวบ้านพังไป 2 หลัง เมื่อ 2 วันที่แล้ว ก็ได้วางมาตรการป้องกันให้ ผู้ใหญ่บ้าน อส. ชรบ. อรบ.

      แจ้งเตือนชาวบ้านไปแล้วว่ามีช้างป่าออกอาละวาดลงมากินพืชผลทางการเกษตรในเวลาค่ำมืด ให้ชาวบ้านระมัดระวังตัว หากพบเห็นช้างป่าก็ให้ทำให้เกิดเสียงดัง เช่น จุดประทัด เคาะไม้ เพื่อให้ช้างหนีเข้าป่าไปและมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ให้เข้าไปช่วยเหลือก่อนที่ช้างจะย้อนกลับมาอีก

       ทั้งนี้ยังคงมีชาวบ้านแจ้งว่าพบเห็นช้างป่าได้มาเดินวนเวียนหากินสับปะรดและต้นกล้วยที่ชาวบ้านปลูกไว้ในสวนใกล้บริเวณบ่อน้ำร้อนบ้านนากอ แต่เมื่อเดินทางไปตรวจสอบแล้ว ไม่พบช้าง พบเพียงร่องรอยความเสียหายของสวนผลไม้ รอยเท้า และมูลของช้าง


              คาดว่าช้างป่าตัวดังกล่าวยังคงวนเวียนหากินอยู่บริเวณนี้ยังไม่กลับเข้าป่า จึงอยากให้เจ้าหน้าที่อุทยานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบร่วมแก้ปัญหาผลักดันให้ช้างกลับเข้าป่าไป เพราะชาวบ้านเดือดร้อน หวาดกลัวไม่กล้าออกไปกรีดยาง 

ขอบคุณ โยธิน  ประชามติรัฐ  ข่าว/ ภาพ   รายงาน อ.เบตง จ.ยะลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น