โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

กระบี่ รอง ผวจ.อึ้ง ตรวจสอบน้ำเสีย โรงแรม 5 ดาว ชายหาดทับแขก แหล่งเที่ยวชื่อดังหนองทะเล พบต่อท่อจ่อชายหาดทุกโรง เชื่อเป็นต้นเหตุให้ นทท.เล่นน้ำทะเลแล้วมีอาการ จ่อตรวจทุกแห่ง พีพี เกาะลันตา อ่าวนาง ไม่เลือกปฎิบัติ พบเตือนไม่ฟังบังคับใช้กฎหมาย(ชมคลิป)

กระบี่ รอง ผวจ.อึ้ง ตรวจสอบน้ำเสีย โรงแรม 5 ดาว ชายหาดทับแขก แหล่งเที่ยวชื่อดังหนองทะเล พบต่อท่อจ่อชายหาดทุกโรง เชื่อเป็นต้นเหตุให้ นทท.เล่นน้ำทะเลแล้วมีอาการ จ่อตรวจทุกแห่ง พีพี เกาะลันตา อ่าวนาง ไม่เลือกปฎิบัติ พบเตือนไม่ฟังบังคับใช้กฎหมาย(ชมคลิป)

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.61 พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ ได้มอบหมายให้ ว่า ที่ ร.ต.อภินันท์ เผือกผ่อง รองผวจ.กระบี่ นำชุดปฏิบัติการพิเศษสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อุทยานหาดหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สาธารณสุข อบต.ผู้น้ำท้องที่  กว่า 20 นาย เข้าตรวจสอบโรงแรม ที่พัก และร้านอาหาร บริเวณชายหาดทับแขก หมู่ที่ ม.3 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงทะเลกันอย่างโจ่งแจ้ง โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทำให้นักท่องเที่ยวที่ลงไปเล่นน้ำบริเวณชายหาด มีอาการคันตามผิวหนัง และมีกลิ่นเหม็น สร้างความรำคาญ ให้แก่นักท่องเที่ยวและทำลายภาพพจน์ของการท่องเที่ยว


โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสีย ของโรงแรม ระดับ 5 ดาว จำนวน 5 แห่งและร้านอาหารจำนวน 1 แห่ง พบว่าทุกแห่งมีการต่อระบบท่อลงชายหาด และมีน้ำไหลตลอดเวลา บางแห่งน้ำมีกลิ่น นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจพบโรงแรม จำนวน 3 โรง ที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล โดยไม่มีการบำบัด พร้อมกันนี้ ได้เก็บตัวอย่างน้ำที่ปล่อยลงสู่ทะเลจากสถานประกอบการทุกแห่งส่งไปตรวจสอบยังสำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 15 รวมทั้งให้รื้อท่อที่รุกล้ำ ชายหาดสาธารณะ และให้จัดทำระบบการกรองน้ำก่อนปล่อยลงทะเลทุกจุด


นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ภายหลังจากการตรวจสอบตามข้อร้องเรียนพบว่า ทุกโรงแรมของหาดทับแขก มีการต่อท่อระบายน้ำจากบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงแรม จ่อลงทะเลทุกแห่ง เชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลแล้วมีอาการคัน เบื้องต้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่ามีการวางท่อรุกลำพื้นที่สาธารณะหรือไม่ หากรุกล้ำก็จะให้ทำการรื้อถอนทันที  สำหรับหาดทับแขกเป็นย่านที่ตั้งของโรงแรมระดับห้าดาว นักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเท่านั้นที่สามารถเข้าพักได้


หลังจากนี้จะเข้าตรวจตรวจสอบบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงแรม และสถานประกอบการร้านอาหาร จะดำเนินการต่อเนื่อง ให้ครบทุกแห่ง ในแหล่งท่องเที่ยวหลัก ทั้ง เกาะพีพี อ่าวนาง เกาะลันตา และหนองทะเล โดยไม่มีการเลือกปฎิบัติ เพื่อลดปริมาณน้ำเสียที่มีการปล่อยลงสู่ ทะเลให้น้อยที่สุด เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและหากโรงแรมหรือสถานประกอบการใดที่ตรวจสอบแล้ว ดำเนินการไม่ถูกต้อง หรือไม่ปฏิบัติตาม คำสั่งภายในกำหนด จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ขอบคุณข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่

ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น