โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

กระบี่ ชาวบ้าน ต.ทับปริก รวมกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน หลังบริษัทเอกชนขุดบ่อบำบัดไว้ แล้ว 3 บ่อ ในพื้นที่ ม.5 ต.ทับริก อยู่เหนือแหล่งน้ำสาธารณะ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพประชาชนในพื้นที่(ชมคลิป)

กระบี่ ชาวบ้าน ต.ทับปริก รวมกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน หลังบริษัทเอกชนขุดบ่อบำบัดไว้ แล้ว 3 บ่อ ในพื้นที่ ม.5 ต.ทับริก อ.เมือง จ.กระบี่ อยู่เหนือแหล่งน้ำสาธารณะ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพประชาชนในพื้นที่ (ชมคลิป)


 วันที่ 19 ม.ค.61 ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ม.5 ต.ทับปริก   อ.เมือง จ.กระบี่ กว่า 100  คนนำโดยนาสมควร  ขอค้า    ตัวแทนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  ได้รวมตัวกัน ที่ องค์การบริการส่วนตำบลทับปริก อ.เมืองกระบี   เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียของ บริษัท  ป.พาณิชย์ รุ่งเรือง  ปาล์มออยล์ 2 จำกัด   ในพื้นที่ ม.5 ต.ทับปริก  เนื่องจากโรงงานได้ทำการขุดบ่อน้ำทิ้งจำนวน3 บ่อในพื้นที่ ใกล้ลำห้วย 

  โดยวางท่อระบายน้ำเสีย ผ่านบริเวณหน้าบ้านประชาชน และสถานที่ตั้งบ่ออยู่ห่างจากชุมชนประมาณ 1 กิโลเมตร   หวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมประชาชนในพื้นที่ม.5 ต.ทับปริก รวมทั้งพื้นที่หมู่บ้านใกล้เคียง จึงได้เรียกร้องให้ระงับการก่อสร้าง  

       โดยนายสมควรกล่าวว่า   ขณะนี้บริษัท ป.พาณิชย์รุ่งเรือง ปาล์มออยล์ 2 จำกัด   ได้มีการขุดบ่อน้ำเสียไว้แล้วจำนวน3บ่อ พร้อมเดินท่อส่งน้ำเสียผ่านชุมชนเข้าไปในสวนปาล์มน้ำมันเอกชนในพื้นที่ แล้วหากมีการปล่อยน้ำลงบ่อดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำ เนื่องจาก บ่อบำบัดอยู่ที่สูงและใกล้ ลำห้วยสาธารณะแหล่ง น้ำสำคัญ ของชุมชน  ซึ่งเชื่อมต่อกับห้วยโต้  คลองกระบี่ใหญ่ 

   ซึ่งจะส่งผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งตลอด2ปีที่ผ่านมาชาวบ้านเดือดร้อนได้รับผลกระทบจากกลิ่นและการปล่อยน้ำเสียโรงงานบ่อยครั้ง  หากจะมีการการสร้างบ่อบำบัดในพื้นที่ก็จะเป็นการซ้ำเติมชาวบ้านอีก   จึงขอให้ทางจังหวัด สั่งระงับโครงการดังกล่าวขณะที่ทาง อบต.ทับปริก ได้อนุญาตการก่อสร้างท่อระบายน้ำแล้ว ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522


           ด้านนายสุพจน์  แสงศิลาวุฒิกุล  ปลัดอำเภอเมืองกระบี่  กล่าว่า  ในเบื้องต้นทางพนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ ได้ตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าบ่อบำบัดที่โรงงานขุดไว้แล้ว3บ่อ  โดยทางโรงงานแจ้งว่าใช้เป็นที่พักน้ำ และรดน้ำในสวนปาล์ม  แต่ทางโรงงานยังไม่ขออนุญาตจากอุตสาหกรรม จึงให้ระงับการดำเนินการ  และตรวจสอบการขออนุญาต  ว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ 

ขอบคุณข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่

ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น