โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

กลุ่มไม่เอาถ่านหิน ! เตรียมเคลื่อนไหวต้านโรงไฟฟ้ากระบี่ หลัง กฟผ.เดินหน้าทำ ค.1 ในปลายเดือนนี้ เชื่อจะทำให้เกิดความแตกแยกของชาวบ้านและสวนทางกับนโยบายรัฐมนตรีพลังงาน ควรหาพลังงานทางเลือกอื่นมาผลิตไฟฟ้า(ชมคลิป)

กลุ่มไม่เอาถ่านหิน ! เตรียมเคลื่อนไหวต้านโรงไฟฟ้ากระบี่ หลัง กฟผ.เดินหน้าทำ ค.1 ในปลายเดือนนี้ เชื่อจะทำให้เกิดความแตกแยกของชาวบ้านและสวนทางกับนโยบายรัฐมนตรีพลังงาน ควรหาพลังงานทางเลือกอื่นมาผลิตไฟฟ้า(ชมคลิป)

             เมื่อวันที่ 19 มค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  หรือ กฟผ. ได้ติดตั้งป้ายเตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ   หรือ ค.1 โครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าโรงไฟฟ้ากระบี่ ขนาด 800 เมกกวัตต์  ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง ในวันที่ 28 มกราคม 2561 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง 

             เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียรัศมี 5 กิโลเมตร รอบๆ โรงไฟฟ้า มีส่วนร่วมในการประชุม/หารือ แสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆ

               นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รอง นายก อบจ.กระบี่ ซึ่งเป็น 1 ในผู้คัดค้านไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินและท่าเทียบเรือขนถ่ายถ่านหิน กล่าวว่า การจัดทำรับฟังความคิดเห็น ค.1 ใหม่ในครั้งนี้ สวนทางกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนปัจจุบันที่บอกว่า ให้ทำแผนพลังงาน หรือ pdp 2015 ใหม่ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคมนี้ เพราะไม่สอดรับกับสภาพปัจจุบัน และเมื่อแผนพลังงานใหม่เสร็จผลออกมาว่าไม่ให้มีโรงไฟฟ้าถ่านหินแต่ใช้พลังงานอื่นแทน การทำ ค.1 ครั้งนี้ก็เสียงบประมาณไปโดยใช่เหตุ ประการต่อมา คือ การทำ ค.1 ในครั้งนี้

                 ใช้บริษัทที่ปรึกษาเดิม ซึ่งเป็นบริษัทที่เคยทำมาครั้งก่อนและเกิดความบกพร่องมีข้อท้วงติงถึง 200 กว่าข้อจากคณะกรรมการนโยบายและแผนจนรัฐบาลต้องสั่งชะลอและให้ไปศึกษาใหม่ แต่แล้วก็ให้บริษัทเดิมมาทำอีก
นายกิตติชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นการจัดทำ ค.1 ใหม่ในครั้งนี้ จะสร้างความแตกแยกให้กับชุมชนออกเป็น 2 ฝ่ายอีก หลังจากห่างหายไปปีกว่า และชาวบ้านเริ่มสมานฉันท์กันได้

               ซึ่งจะเกิดเป็นปัญหาของสังคมซ้ำ อย่างไรก็ตาม ในการจัดทำใหม่ครั้งนี้ ทางกลุ่มคัดค้านก็ยังคงยืนยันเช่นเดิมที่ไม่สามารถรับกับการให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ ขณะที่พลังงานทางเลือกอื่นๆที่โลกกำลังส่งเสริม แต่รัฐบาลกลับไม่เลือก ซึ่งตรงนี้เชื่อว่าจะมีความเคลื่อนไหวของมวลชน หากยังมีการเดินหน้าผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่จังหวัดกระบี่แน่นอน

ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น