โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

พบ'เห็ดโคน' โผล่หน้าบ้านพักในตลาดเกษตรกรจังหวัดกระบี่ เจ้าของใจดีถอนแจกเพื่อนบ้าน

พบ'เห็ดโคน' โผล่หน้าบ้านพักในตลาดเกษตรกรจังหวัดกระบี่ เจ้าของใจดีถอนแจกเพื่อนบ้าน



  เช้าวันนี้12 พ.ย. 60 ที่บ้านพักในบริเวณตลาดเกษตรกรจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นบ้านพักข้าราชการสำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่ เลขที่ 87/1 ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ พบเห็ดโคนขึ้นจำนวนหนึ่งบริเวณหน้าบ้าน  เจ้าของบ้านใจดีถอนแจกเพื่อนบ้านได้รับประทานกันถ้วนหน้า


  นายสุเทพ  หนูรุ่น  ซึ่งพักอาศัยอยู่บ้านพักหลังดังกล่าว  เล่าให้ฟังว่า  ในพื้นที่บริเวณหน้าบ้านเป็นพื้นที่ร่มรำไร มีจอมปลวกเล็ก ๆ อยู่  ในตอนเช้าวันนี้ได้สังเกตเห็นมีเห็ดขึ้นบริเวณจอมปลวก ซึ่งปรากฏว่าเป็นเห็ดโคนกำลังเป็นดอกตูมจำนวนพอสมควร
 
  นายสุเทพ เล่าต่อไปว่า  ตนได้มาพักอาศัยในบ้านพักหลังนี้ 10 กว่าปี  เป็นครั้งแรกที่มีเห็ดโคนขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว  ถือว่าเป็นโชคดีเพราะโอกาสที่จะเจอเห็ดโคนที่ขึ้นตามธรรมชาติ โดยเฉพาะมาขึ้นถึงหน้าบ้านคงมีไม่บ่อยนัก ซึ่งราคาเห็ดโคนที่ขายกันอยู่ราคาก็เป็นหลักร้อยต่อหนึ่งกิโล  และก็ไม่สามารถหาซื้อมารับประทานได้โดยทั่วไป  ตนจึงได้ถอนแจกให้เพื่อนบ้านนำไปประกอบอาหารได้รับประทานกัน


  การที่มีเห็ดโคนมาขึ้นในครั้งนี้ คงจะมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเนื่องจาก 2 - 3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกสลับกับแดดออกอยู่เป็นระยะ และบริเวณจอมปลวกที่เห็ดโคนขึ้นเป็นที่ร่มรำไรอยู่ภายใต้ร่มไม้ มีเศษใบไม้ซึงเป็นอินทรีย์วัตถุปกคลุมอยู่  สภาพดินมีความชื้นพอเหมาะ และโดยธรรมชาติที่จอมปลวกจะมีเชื้อเห็ดอยู่แล้ว  ซึ่งเมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสมเห็ดก็จะงอกขึ้น  นายสุเทพ เล่าทิ้งท้าย

ขอบคุณข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่

ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น