โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สตูล เกษตรกรชาวเกาะหนึ่งเดียวยึดมั่นหลักเศรษฐกิจพอเพียงจนสำเร็จ(ชมคลิป)


สตูล  เกษตรกรชาวเกาะหนึ่งเดียวยึดมั่นหลักเศรษฐกิจพอเพียงจนสำเร็จ(ชมคลิป)

      วันที่3ตุลาคม2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวิรัตน์  ศรีโสภา  อายุ 47 ปี เกษตรกรเพียง 1 เดียวบนเกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล ที่มีความคิดแหวกแนวไม่คิดทำอาชีพประมงเหมือนคนอื่น  แต่เชื่อมั่นในศาสตร์ของพระราชา น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงร.9 มาพลิกฟื้นผืนดินที่มีอยู่ 8 ไร่มาปลูกผัก เลี้ยงปลา ปลูกพืชหมุนเวียน จนประสบผลสำเร็จสามารถนำผลผลิตออกจำหน่ายในเกาะทั้ง 3 หมู่บ้านมีรายได้ในแต่ละวัน900-1200 บาท ลูกเมียอยู่พร้อมหน้าชีวิตมีความสุข


        นายวิรัตน์  เล่าให้ฟังว่าสมัยเด็กๆ ตนเคยเรียนรู้อาชีพการปลูกผักมาจากพ่อแต่ก็แค่ปลูกได้ จากนั้นก็ไปทำงานรับจ้างที่ประเทศมาเลเซียซึ่งมีรายได้วันละ 500 บาทถือว่าเป็นรายได้ที่ดีทำมาหลายปีจึงนึกได้ว่าเราจะอยู่ที่มาเลเซียตลอดไม่ได้เพราะเราเป็นคนไทย จึงคิดกลับบ้านจึงคิดว่าจะมาทำอะไรดี นึกได้ว่าคนเกาะไม่สนใจในเรื่องของการเกษตร จนเริ่มกลับมาทำเกษตรใหม่เริ่มจากการพลิกผืนดินและปลูกพริกเป็นอันดับแรก ปลูกพริก70-80 ต้นเก็บพริกได้วันละ 2 ก.ก 

     . จากนั้นเริ่มปลูกถั่วฝักยาว  แตงกวา  อาศัยว่าผักที่ตนปลูกเป็นผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ และมีความสดกว่าผักที่ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลซื้อมาจากฝั่งเมื่อมาถึงเกาะก็เหี่ยวหมด  ช่วงนั้นคนเกาะได้กินผักสดตนมีรายได้วันละ200-300 บาท ซึ่งถือว่าอยู่ได้แต่ยังไม่พอเนื่องจากมีภาระต้องส่งลูกเรียน จึงได้พยายามศึกษาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงร.9 ศึกษาไปเรียนรู้ไปด้วยความเชื่อมั่นในพระองค์ท่านที่ทรงประทานให้กับประชาชนเชื่อมั่นว่าพระองค์ต้องการให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข หลักปรัชญาของพระองค์ต้องทำให้ประชาชนมีสุขอย่างแท้จริงบนความพอเพียง 

     เมื่อตนมองถึงสัจธรรมความพอเพียงจึงคิดได้และลงมือทำ  ทุกวันนี้ตนมีความสุขแล้ว ความสุขที่ตนรับรู้ได้ด้วยตนเอง มีสุขได้ด้วยหลักความพอเพียง  ทุกวันนี้เนื้อที่ 8 ไร่ ตนทำเพียง 5 ไร่เศษ โดยทำเป็นแปลงเรียนรู้สำหรับผู้ที่ต้องการยึดหลักความสุขแบบพอเพียงเหมือนที่ตนได้รับ ตนคิดว่าประสบความสำเร็จแล้ว เนื้อที่ 5 ไร่ ปลูกปาล์มน้ำมัน ถั่ว พริก แตงกวา ตะไคร้ ผักบุ้ง มะนาว  เลี้ยงปลา ปลูกพืชหมุนเวียนที่เก็บขายได้ทุกวัน

     ชีวิตตนและครอบครัวมีความสุขบนหลักปรัชญาความพอเพียงที่ในหลวงร.9 ได้ชี้นำ ถ้าเราไม่รู้จักพอ ชีวิตจะไม่มีความสุข  จากที่ทำเพื่อความอยู่รอดจนมีแรงบันดาลใจจากในหลวงล้มลุกคลุกคลาน 5 ปีแรก ยังไม่สำเร็จ มองสัจธรรมของชีวิตไม่ออก  ถึงกับน้ำตาไหลเพราะความท้อแท้ 


    แต่ตอนนี้เมื่อมองสัจธรรมของชีวิตออกแล้ว  รู้ว่าความสุขคืออะไร ตอนนี้ผักของตนมีเท่าไหร่ก็ไม่พอ ขอเพียงเราไม่ท้อสู้ด้วยความเชื่อมั่นในพระองค์ว่าสิ่งที่ประทานให้ประชาชนคือความสุข  เราก็จะได้รับความสุขและเป็นความสุขอย่างยั่งยืนที่ตนประสบอยู่ทุกวัน

ขอบคุณ นิตยา แสงมณี // สตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น