โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

ชาวไทยพุทธนราธิวาส ร่วมสืบสานประเพณีวันสารท ทำบุญรับตายาย


ชาวไทยพุทธนราธิวาส ร่วมสืบสานประเพณีวันสารท ทำบุญรับตายาย


            วันที่ 20ก.ย.60 ผู้สื่อข่าว รายงานบรรยากาศการจัดงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบหรือ เรียกว่าวันรับตายาย  ซึ่งถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาเพื่อร่วมรำลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยบรรยากาศที่วัดประชาภิรมย์ ตำบลบางนาค  อำเภอเมือง  จังหวัดนราธิวาส พุทธศาสนิกชนร่วมเดินทางมาทำบุญเป็นจำนวนมาก

             โดยนำขนมคาว หวาน มานั่งร้าน เพื่อร่วมชิงเปรต มีทั้งขนมพอง ขนมเจาะหู และขนมบ้าบิ่น ขณะที่ส่วนหนึ่งต่างมากรวดน้ำบริเวณรอบรั้ววัดด้านหน้าเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติพี่น้องที่เสียชีวิตแล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับประเพณีเนื่องในวันสารทเดือนสิบ มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี ตั้งแต่พิธีรับตายาย จนกระทั่งส่งตายาย ส่วนด้านการดูแลความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลความปลอดภัยอย่างเข้ม




          สำหรับงานบุญวันสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีของพุทธศาสนิกชนชาวภาคใต้ ที่สืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน โดยปีหนึ่งจะมีการทำบุญ 2 ครั้ง ครั้งแรกจะทำบุญในวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ หรือที่ชาวบ้าน เรียกว่า วันรับตา-ยายส่วนครั้งที่ 2 จะตรงกับวันแรม 14 ค่ำ หรือแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ เรียกว่า วันส่งตา-ยาย

       ทั้งนี้ ในวันดังกล่าว พุทธศาสนิกชน จะทำขนมขึ้นมาเป็นการเฉพาะ จำนวน 5 ชนิด คือ ขนมลา ขนมพอง ขนมเจาะรู ขนมบ้า และขนมเทียน หรือเรียกรวมกันว่า ขนมเดือนสิบ แล้วนำไปถวายพระเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ

ขอบคุณ ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น