โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

กระบี่ วัดคลองท่อม ชาวบ้านมาร่วมทำบุญวันประเพณีสาทเดือนสิบ ปีนี้คึกคักมากกว่าทุกๆปี(ชมคลิป)

       กระบี่ วัดคลองท่อม ชาวบ้านมาร่วมทำบุญวันประเพณีสาทเดือนสิบ ปีนี้คึกคักมากกว่าทุกๆปี (ชมคลิป)


                วัดคลองท่อม ชาวบ้านมาร่วมทำบุญวันประเพณีสาทเดือนสิบ ปีนี้คึกคักมากกว่าทุกๆปี 
วันนี้ 20 ก.ย. 59 เวลา 09.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศประเพณีสาทรเดือนสิบที่วัดคลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ โดยมีพระครูสถิตนราธิการ เจ้าอาวาสวัดคลองท่อม นายพิริยะ ศรีสุขสมวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลคลองท่อมใต้ พร้อมด้วยเจ้าพนักงานเทศบาลตำบลคลองท่อมใต้ให้การช่วยเหลือแก่ประชาชนที่หลั่งไหลมาร่วมทำบุญในวันสาทรเดือนสิบ 


                   ซึ่งประเพณีสาทรเดือนสิบที่วัดคลองท่อมในปีนี้คึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมากว่า 1,000 สาย และชาวบ้านร่วมกันสืบทอดประเพณีงานบุญวันสารทเดือนสิบแบบดั้งเดิม โดยการจัดขบวนแห่สำรับที่ทำจากขนมเดือนสิบห้าอย่าง ประกอบพิธีทำบุญวันสารทเดือนสิบ เพื่อแสดงถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ นอกจากนี้ยังสืบสาน ประเพณีชิงเปรต ที่มีลักษณะคล้ายกับการทิ้งกระจาดของชาวจีน นำอาหารคาวหวานมาวาง ให้เด็กๆ เข้าไปชิงอย่างสนุกสนาน โดยมีความเชื่อว่าถ้า ใครได้กินของที่เหลือจากที่เปรตกินแล้วจะเป็นมงคลกับตัวเอง ซึ่งได้ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษและถือปฏิบัติจนถึงปัจจุบัน


                ส่วนขนมเดือนสิบจำนวน 5 อย่างที่เป็นเอกลักษณ์ คือ ขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซำ และขนมเทียน เป็นประเพณีที่ชาวพุทธในภาคใต้ ทำบุญให้บรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว บางจังหวัดยังร่วมสืบสานปะเพณี ด้วยกิจกรรมขบวนแห่ รำวง สร้างความสนุกสนานและสีสัน ในประเพณีสารท เดือน สิบไปด้วย

ข้อมูลข่าว / ภาพ 
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน




       




      

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น