โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2566

น้ำท่วมนราธิวาส ภาพรวมเริ่มคลี่คลาย หนักสุดยังคงอยู่ที่ 9 ชุมชนของสุไหงโก-ลก (มีคลิป)

 น้ำท่วมนราธิวาส ภาพรวมเริ่มคลี่คลาย หนักสุดยังคงอยู่ที่ 9 ชุมชนของสุไหงโก-ลก (มีคลิป)



 สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดสภาวะฝนได้หยุดตกลงมาติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ส่งผลทำให้สภาวะน้ำท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของประชาชนใน 8 อำเภอ ที่ทางจังหวัดได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน ประกอบด้วย อ.ระแงะ จะแนะ ยี่งอ ศรีสาคร เมืองนราธิวาส ยี่งอ สุคิรินและสุไหงโก-ลก


 ได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องเกือบคืนสู่สภาวะปกติ ยกเว้น 4 อำเภอ คือ สุไหงโก-ลก ระแงะ เมืองนราธิวาส และยี่งอ แต่ก็มีแนวโน้มปริมาณน้ำท่วมขังลดลงอย่างต่อเนื่อง หากสภาวะฝนไม่ตกลงมาอย่างหนักเหมือนในช่วงที่ผ่านมา และในพื้นที่ 1 ใน 4 อำเภอ ที่ยังถือว่ามีสภาวะน้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนหนักที่สุดของ จ.นราธิวาส ในขณะนี้คือ อ.สุไหงโก-ลก มีน้ำท่วมขัง 1 ตำบล คือ 1.ต.ปาเสมัส มีน้ำท่วมขัง 5 หมู่บ้าน ประชาชนอาศัยอยู่ จำนวน          2,067 คน โยมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 50 ถึง 60 ซ.ม.


 นอกจากนี้ยังมีสภาวะน้ำท่วมขังในพื้นที่ 9 ชุมชน เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ประกอบด้วย ชุมชนบือเร็ง ชุมชนท่าเจ๊ะกาเซ็ง ชุมชนท่าชมพู ชุมชนท่าประปา ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนหัวสะพาน ชุมชนกือดาบารู และชุมชนเสาสัญญาณ ซึ่งเป็นผลพวงของมวลน้ำป่าจากพื้นที่ อ.สุคิรินและแว้ง ไหลผ่านเพื่อระบายลงสู่ทะเลด้านปากอ่าวของ อ.ตากใบ 



โดยมีปริมาณน้ำในแม่น้ำโก-ลก ล้นตลิ่ง 0.34 ซ.ม. และมีท่าทีว่าจะค่อยๆลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการระบายน้ำของเครื่องสูบน้ำ 10 เครื่อง ที่มีการติดตั้งระบายน้ำออกจากชุมชน ซึ่งล่าสุดมีปริมาณท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 60 ถึง 100 ซ.ม. ประชาชนต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะเพื่อเดินทางออกสู่โลกภายนอก และยังมีประชาชนอีกส่วนหนึ่ง ได้เดินลุยน้ำท่วมขังเพื่อเดินทางออกมาซื้อหาอาหารน้ำดื่มไปรับประทานและบริโภค 

 แต่สภาวะน้ำท่วมขังในพื้นที่ 9 ชุมชน ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ จำนวน 558 ครัวเรือน รวม 2,665 คน ยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่บริเวณชั้น 2 ของบ้านพัก แม้ว่าทางสำนักงานเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จะจัดเตรียมศูนย์อพยพชั่วคราวไว้ที่อาคารเรียนของโรงเรียนเทศบาล4บ้านทรายทอง ก็ตาม

   

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าว นราธิวาสรายงาน  เดลิมิเร่อร์@ปลายด้ามขวาน  ชายแดนใต้ สื่อยุคใหม่ ส่องทุกมุมมอง สู่โลกโซเซียล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น