โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

เมืองคอนล้มช้างอีกแล้ว “บุณยเกียรติ์”ถูกโค่น

 เมืองคอนล้มช้างอีกแล้ว “บุณยเกียรติ์”ถูกโค่น


       ผลการเลือกตั้งนครศรีธรรมราชน่าสนใจยิ่ง เมื่อ “ชินวรณ์ บุณยเกียรติ์” อดีต ส.ส.9 สมัย ของพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ถูกโค่นลงอย่างไม่เป็นท่า จากหน้าใหม่ทางการเมือง “ษฐา ขาวขำ” อดีตนายอำเภอ ที่ลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย เขตทุ่งใหญ่ บางขัน ถ้ำพรรณรา ชนกับชินวรณ์

      เป็นผลการเลือกตั้งที่พลิกความคาดหมาย เพราะไม่มีใครคิดว่าจะมีใครโค่นชินวรณ์ลงได้ แต่วันนี้พิสูจน์แล้วว่า การเมืองเป็นเรื่องไม่แน่นอนจริงๆ เมื่อประชาชนต้องการเปลี่ยนประชามติผ่านการลงคะแนนเสียง คือประชาธิปไตยที่เมื่อถึงเวลาประชาชนจะเป็นใหญ่ และผลประโยชน์ของปนะชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่นักการเมืองจะต้องยึดถือปฏิบัติ ถ้าใครขาด-ห่างหายไปจากประชาชน ประชาชนก็จะตัดสินชี้ขาดเอง

   ไม่ใช่แค่ชินวรณ์ เพราะลูกสาว น้องบีท-ปุณณสิริ บุณยเกียรติ์ ที่ถูกส่งลงเขต 8 ฉวาง ช้างกลาง ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ก็กอดคอพ่อสอบตกเช่นเดียวกัน จะอ้างกระแสก้าวไกลก็ไม่ได้ เพราะทั้งสองเขตถูกโค่นโดยภูมิใจไทย โดยเขต 8 มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล เอาชนะน้องบีทไปได้ ซึ่งมุกดาวรรณ เคยลงสมัครมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี 2562 ในนามพรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนมา 18000 กว่าคะแนน อยู่ในลำดับ “เกือบได้” แต่คราวนี้มุกดาวรรณไม่พลาด ได้รับการชูมือให้เดินเข้าสภา ทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรเต็มภาคภูมิใจ



กล่าวถึงการล้มช้างทางการเมือง เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 นครศรีธรรมราชก็มีศึกล่มช้างเกิดขึ้นเหมือนกัน ในเขตเลือกตั้งที่ 2 (หัวไทร-ปากพนัง-เชียรใหญ่) เมื่อสัญหพจน์ สุขศรีเมือง หน้าใหม่ทางการเมืองเหมือนกัน ลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ ผลการเลือกตั้งสัญหพจน์ชนะ “น้อย-วิทยา แก้วภารดัย” อดีต ส.ส.8สมัยของพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเฉยเลย

สัญหพจน์เองก็ยังมึนๆว่าชนะได้อย่างไร แต่มาคราวนี้สัญหพจน์ก้าวพลาด ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคพลังประชารัฐเหมือนเดิม แต่สัญหพจน์ กลับพลาดให้กับ “โกเท่ห์-พิทักษ์เดช เดชเดโช”จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเขาเป็นลูกชายของกนกพร เดชเดโช นายกฯอบจ.นครศรีธรรมราช และเป็นน้องชายของ แทน-ชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.เขต 5 นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์


นี้เป็นอีกบริบทหนึ่งที่เป็นบทเรียนสำหรับนักการเมือง ที่ต้องทำงานใกล้ชิดประชาชน ทำงานสนองตอบต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน ภาคใต้กรอบของกฎหมาย แต่ถ้าวันหนึ่งวันใดนักการเมืองห่างหายไปจากประชาชน ถึงวันนั้นประชาชนจะพิพากษาเองว่าจะให้คนคนนั้นอยู่ในสถานะอะไร

 #นายหัวไทร #ล้มช้าง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น