โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2566

อำเภอรือเสาะ เทศกาลเช้งเม้งที่สุสาน ประชาชนเดินทางกลับมาไหว้บรรพบุรุษ อย่างคึกคัก มั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ในพื้นที่(ชมคลิป)

 อำเภอรือเสาะ  เทศกาลเช้งเม้งที่สุสาน ประชาชนเดินทางกลับมาไหว้บรรพบุรุษ  อย่างคึกคัก มั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ในพื้นที่(ชมคลิป)

  ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ /บรรณาธิการปลายด้ามขวานชายแดนใต้/ภาพข่าว/รายงาน

 








วันนี้ (5 เมษายน  2566) บรรยากาศในช่วงเทศกาลเช้งเม้ง ที่สุสาน  เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส  และที่เดินทางไปทำงานยังต่างจังหวัดเดินทางกลับบ้านมาร่วมไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลเช้งเม้ง พร้อมกับครอบครัว บุตรหลาน และญาติพี่น้องจำนวนมากเดินทางกลับมาไหว้บรรพบุรุษเนืองแน่น มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยจากสถานการณ์ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร มั่นใจในพื้นที่ อำนวยความสะดวกในการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่











  โดยแต่ละคนจะนำอาหารคาวหวาน ขนม ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาด้วย พร้อมกับทำความสะอาดบริเวณหลุมฝังศพญาติพี่น้องของตนเอง ก่อนจะตั้งเครื่องเซ่นไหว้ กราบไหว้บรรพบุรุษ และเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษ สิ่งของเครื่องใช้ส่งไปให้เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ








    โดยจะมีผู้คนไปไหว้หลุมศพบรรพบุรุษไปจนถึงวันที่ 5 เมษายน นี้ ซึ่งบรรยากาศปีนี้คึกคักกว่าปีที่ผ่านๆ มา เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ลดน้อยลง และในพื้นที่ไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนามีความมั่นใจ

      ทั้งนี้ “วันเช้งเม้ง” ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของของชาวจีน เนื่องจากเป็นประเพณีไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่จากไป อีกทั้งยังเป็นการสร้างตระหนักรู้แก่ลูกหลานรุ่นหลังให้เห็นถึงประวัติ และคุณงามความดีของบรรพบุรุษที่ทำให้ลูกหลานมีชีวิตที่ดีเช่นทุกวันนี้










    ทั้งนี้  โดยมีนายจักรพันธ์  บัณฑรเศรษฐ์  ประธานมูลนิธิ ประชานุเคราะห์อำเภอรือเสาะ ให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกกับผู้มาร่วมไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลเช้งเม้งในครั้งนี้

    พร้อมในโอกาสนี้  นายกันต์พงษ์ ลิ่มกาญจนา ประธานหอการค้าจังหวัดยะลา ในฐานะเขยรือเสาะ   ก็มาร่วมไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลเช้งเม้ง ทุกๆปี  ได้กล่าวฝากถึงผู้ที่รับผิดชอบหรือผู้เกี่ยวข้อง  ช่วยจัดทำป้ายบอกทางตั้งแต่ทางเข้าถึงสุสาน เพราะบางคนจำทางเข้าไม่ได้ และเน้นในการดูแลในการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดชีวิตและทรัพย์สิน  และฝากบอกถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐในการดูแลสถานที่แห่งนี้ด้วย















      ในส่วน นางนนทยา  ตั้งภูริ  ซึ่งเป็นลูกหลานชาวรือเสาะ ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดสงขลา มาร่วมไหว็บรรพบุรุษ  กล่าวว่า  ดีใจมาก ลูกหลานขาวรือเสาะได้มาแสดงความกตัญญูกับบรรพบุรุษของเราที่สุสานแห่งนี้   ซึ่งมาจากพื้นที่หลากหลาย จากกรุงเทพ  ต่างจังหวัด พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่สีแดง แต่ปัจจุบันนี้ด้านความปลอดภัย ระดับหนึ่ง ก็ต้องขอขอบคุณ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อส.ที่มาให้ความคุ้มครอง ทำให้เรามีความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัย กล้าที่จะกลับมาในพื้นที่สีแดงของพวกเรา วันนี้   ก็ต้องขอบอกเราทุกคนว่า  ความปลอดภัย ก็ต้องคิดว่าในอาณาคต ลูกหลานของเราจะต้องกลับมาแสดงความกตัญญูกับบรรพบุรุษของเรานะคะ

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น