โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2566

ชำแหละ 4 เขตตรัง ก่อนเข้าโค้งสุดท้าย “เจาะสนามเลือกดาวกระจายไปหลายพรรค “ลุงตู่”ลุยช่วยกระตุ้นกระแส ; นายหัวไทร

 ชำแหละ 4 เขตตรัง ก่อนเข้าโค้งสุดท้าย “เจาะสนามเลือกดาวกระจายไปหลายพรรค “ลุงตู่”ลุยช่วยกระตุ้นกระแส

; นายหัวไทร

……


หาเสียงกันมาแล้ว 20 กว่าวัน เหลือเวลาอีกเพียง 20 กว่าวันก็จะถึงวันพิพากษาของประชาชนในการลงคะแนนเลือกตั้งว่าจะกาให้ใครเป็นผู้แทนของเขาไปทำหน้าที่ในสภา

กล่าวสำหรับ 4 เขตเลือกตั้งของจังหวัดตรัง ที่อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นเมืองหลวงของประชาธิปัตย์ ทีีมี “นายหัวชวน” ชวน หลีกภัย เป็นเสาหลักอยู่ และไม่เคยแพ้การเลือกตั้งมาก่อนนับตั้งแต่ปี 2512 เป็นต้นมา

แต่การเลือกตั้งปี 2562 ประชาธิปัตย์ได้เพลี่ยงพล้ำให้กับพรรคพลังประชารัฐไป 1 ที่นั่ง “นิพันธ์ ศิริธร” ได้รับเลือกตั้งในเขต 1 ตรัง อย่างพลิกสายตาคอการเมือง ที่อะไรก็เกิดขึ้นได้


ในสถานการณ์ความไม่ลงตัวของประชาธิปัตย์ตรังก็จะถูกท้าทายยิ่งจากคู่แข่ง ประชาธิปัตย์แยกเป็น 3 ก๊วน “ชวน- สาทิตย์-สมชาย” จับตา" รทสช." เดินไปทิศทางใด ภูมิใจไทยก็จ้องจะปักธงอยู่เหมือนกัน

“ชวน” หมายถึงชวน หลีกภัย อดีต ส.ส.12 สมัย ไม่เคยสอบตก อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา อดีตรัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง คราวนี้ชวนกระอักกระอ่วนใจกับคนใกล้ชิดที่ต้องพลัดพลากจากกันไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ “สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล” เขต 4 ตรัง ชวนจึงประกาศว่าเขตนี้ไม่ช่วยคนแต่ช่วยพรรค

“สาทิตย์” คือสาทิตย์ วงศ์หนองเตย” อดีต ส.ส.หลายสมัย อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ศิษย์รักของชวน หลีกภัย คนตัวเล็กใจกล้า มือขวาเคียงข้าง “ลุงกำนัน”ในยุค กปปส.

สมชาย หมายถึงสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.หลายสมัย ที่จำต้องผลัดบ่าให้ “สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ลูกสาวลงสมัครแทน ด้วยเหตุผลทางการเมือง “สมชายกับสาทิตย์” อยู่พรรคเดียวกัน ร้องเพลงเดียวกัน แค่ร้องคนละคีร์กันอยู่ โดยสมชายกับวงศ์หนองเตย ระหองระแหงกันมาตั้งแต่เลือกตั้งนายกฯอบจ.แล้ว และคราวนี้สมชายหันไปสนับสนุน “ทวี สุระบาล” จากพรรคพลังประชารัฐแทน 

ในการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2566 ที่จะถึงนี้ จังหวัดตรัง มี 4 เขต เหมือนเขตเลือกตั้ง ปี 2550 โดยมีพรรคใหญ่เป็นที่จับตามองของประชาชนชาวภาคใต้  4 พรรคใหญ่ คือ

การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคภูมิใจไทย โดยนายพิพัฒน์ และดร.นาที รัชกิจประการ คาดหวังชนะ 19 เขตเลือกตั้งทั่วภาคใต้ จ.ตรังเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่พรรคภูมิใจไทย หมายมั่นปั้นมือปักธง ส่งผู้สมัครครบ 4  เขต เขต 1 นพ.รักษ์  บุญเจริญ  เขต 2.นางโชติกา รักเมือง เขต 3.เรือเอกพัฒน์พงษ์  คงผลาญ และเขต 4.นายดิษฐ์ธนิน ภาคย์อิชณน์  


พรรคพลังประชารัฐ มีนายทวี  สุระบาล เป็นพี่ใหญ่ ส่ง เขต 1.นายกิตติพงษ์ ผลประยูร  เขต 2.นายทวี สุระบาล เขต 3.พ.ต.ท.ณัฐพงษ์ ใจสมุทร  เขต 4.พล.ต.ต.บรรลือ  ชูเวทย์   ปัจจุบันจ.ตรังเขต 1.มีนายนิพันธ์ ศิริธร เป็นส.ส.พลังประชารัฐ อยู่แล้ว ต้องการรักษาเก้าอี้ ส.ส.เขต 1ไว้ให้ได้ แต่นิพันธ์ไม่ได้ลง ส.ส.เขต


พรรคประชาธิปัตย์ ส่งครบ 4เขต.เขต 1 นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น เขต 2.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เขต 3.น.ส.สุณัฐชา   โล่สถาพรพิพิธ  เขต 4.นายกาญจน์  ตั้งปอง  


พรรครวมไทยสร้างชาติ มีตัวเด่นอยู่ที่เขต 3 “อำนวย นวลทอง” อดีตนักศึกษากิจกรรมตัวยง สนใจการเมืองมาตั้งแต่สมัยเรียน และมุ่งมั่นเข้าสู่วิถีการเมือง อดีตสมาชิกสภาเขตพญาไท อดีตประธานสภาเขตพญาไท 2 สมัย คนใกล้ชิด ดร.พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯกทม. และเขต 4 สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ถูกคัดออก เพราะถูกคนในพรรคประชาธิปัตย์มองข้าม แต่นายชวนยังเห็นคุณค่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคาดิเดตนายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรังวันเสาร์ที่ 29 เมษายนนี้ 


กล่าวโดยสรุปสำหรับสนามเมืองตรัง เขต 1.จะเป็นการแข่งกันมันส์หยด เมื่อ พลังประชารัฐ ส่ง กิตติพงษ์  ผลประยูร ลงพื้นที่ก่อนผู้สมัครคนอื่นมีความได้เปรียบในการจัดตั้งคะแนนเสียง ส่วนเจ้าถิ่นประชาธิปัตย์ ส่ง นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น ลูกรักประชาธิปัตย์สาย “ชวน หลีกภัย” ลงสมัครใช้ฐานคะแนนเสียงเดิมเพื่อหวังชัยชนะกลับคืนมา

พรรคภูมิใจไทย นพ.รักษ์  บุญเจริญ เปิดตัวหลังคนอื่น แต่กระแสตอบรับดีมาก มีกระแสพรรคฯ”พูดแล้วทำ” มาหนุน ทั้งประวัติส่วนตัวขาวสะอาด เป็นหมอชาวบ้านติดดิน จึงได้คนวงการสาธารณสุขหนุนนำ  

 

เขต 1 เป็นสนามเลือกตั้งที่มีการแข่งขันดุเด็ดเผ็ดมันส์แน่ เพราะผู้สมัครทั้ง 3 คนไม่เคยเป็นส.ส.มาก่อน มีนพ.รักษ์   คนเดียวที่เล่นการเมืองท้องถิ่น อดีตรองนายกเทศบาลนครตรัง ส่วนนายกิตติพงษ์ อดีตข้าราชการกรมที่ดิน  ส่วนหมอตุลกานต์ มักคุ้น หมอโรงพยาบาลตรัง เขตนี่อย่ากระพริบเชียว


เขต 2. คู่นี่คือมวยคู่เอกของรายการในนัดนี้  เมื่อนายทวี   สุระบาล ผู้ช่วยรัฐมนตรีและอดีตส.ส.หลายสมัยหวนคืนสังเวียนขอทวงแชมป์จาก ส.ส.สาทิตย์ วงศ์หนองเตย พรรคประชาธิปัตย์ ทวี ทำการบ้านลงพื้นที่มาหลายปี ไปทุกงาน เสียงตอบรับกระแสนิยม มาฝั่งทวีได้ยินทุกหมู่บ้านคราวนี้ อีกทั้งนักการเมืองท้องถิ่นก็หนุนช่วยทวี ที่สำคัญสมชายก็เป็นอีกหัวเรี่ยวหัวแรงช่วยทวีออกหน้าออกตาตั้งแต่ก่อนสมัครแล้ว


ส่วนดาวสภา คนตัวเล็กฝีปากกล้า “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” กลับมาลงพื้นที่เดินพบปะชาวบ้าน “เคาะประตู” สไตล์ประชาธิปัตย์ เขตนี้เริ่มต้นทวี เป็นรองสาทิตย์ แต่ไม่มากนัก เวลาผ่านไปหายใจรดต้นคอสาทิตย์แล้ว


เขต 3 น่าสนใจกับการที่ “อา-หลาน” ต้องโคจรมาสู้กัน สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ปชป.เจ้าถิ่น ลูกสาวของสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.ตรังหลายสมัย เวลานี้ยังถือว่าเป็นเต็ง 1 อยู่ แต่อำนวย  นวลทอง เพื่อนของสมชาย โล่สถาพรพิพิธ สวมเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติลงแข่งขันกับลูกของเพื่อน จะสร้างความรำคาญให้ สุณัฐชา และสมชายอยู่ไม่น้อย มันเหมือนแมลงหวี่บินอยู่ข้างหูข้างตาถ้าตบแมลงหวี่ไม่ได้ แมลงหวี่ก็เข้าหูเข้าตาเอาได้เหมือนกัน

ต้องคอยติดตาม ยิ่งภาคใต้กระแสลุงตู่ยังดีอยู่ด้วย แถมลุงตู่จะมาลุยช่วยหาเสียงเองด้วย ก็น่าหวั่นใจไม่น้อย 

 

เขต 4 พรรคภูมิใจไทย นำเสนอนายดิษฐ์ธนิน (เอก)  ภาคย์อิชณน์ แม่ของเอกคือพี่สาวของสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ดิษฐ์ธนิน เป็น อดีตผู้สมัครพลังประชารัฐ แข่งกับ สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ครั้งที่แล้ว

เลือกตั้งครั้งนี้สวมเสื้อภูมิใจไทย อาสานำธงภูมิใจไทยปักในเขตเลือกตั้งที่ 4 ให้ได้ เดินหาเสียงมากว่า 1 ปี จัดตั้งมวลชนและฐานคะแนนมายาวนาน เดินทุกหมู่บ้านครบทั้งเขตแล้ว 


ประชาธิปัตย์ส่ง นายกาญจน์  ตั้งปอง ส.ท.เทศบาลเมืองกันตัง ตอนนี้กระแสแผ่ว มีเสียงแต่ในเขตเทศบาลเมืองกันตัง  


ส่วนนายสมบูรณ์  อุทัยเวียนกุล ไขก๊อกออกจากประชาธิปัตย์ เข้าซบอก รวมไทยสร้างชาติ  พรรค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำผลงานในประเทศไว้มากมาย เขตสมบูรณ์ พอฟัดพอเหวี่ยงกับดิษฐนิน ผลจะออกมาอย่างไรอยู่ที่สมชายว่าจะช่วยใคร ช่วยหลานเอก หรือจะช่วยสท.กาญจ์ แต่ที่แน่ๆคงไม่ช่วยสมบูรณ์


แหม่….สนุกสนามเลือกตั้งเมืองตรัง จับตาดูครับรวมไทยสร้างชาติ ภูมิใจไทยจะปักธงเมืองตรังได้หรือไม่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น