โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ประชาธิปัตย์ชูนโยบาย “สันติภาพสู่สันติสุข” จุดจบของปัญหาความขัดแย้ง นำไปสู่การพัฒนา (ชมคลิป)

 ประชาธิปัตย์ชูนโยบาย “สันติภาพสู่สันติสุข” จุดจบของปัญหาความขัดแย้ง นำไปสู่การพัฒนา (ชมคลิป) 

——-


นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ #นายหัวไทร ถึงแนวนโยบายเฉพาะพื้นที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ตนในฐานะที่พรรคมอบหมายให้ดูแลพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการประชุมร่วมกับ ส.ส.ว่าที่ผู้สมัคร และภาคประชาสังคม สิ่งหนึ่งที่หลายคนได้ให้ความเห็น คืออยากเห็นพรรคประชาธิปัตย์ประกาศนโยบายสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเห็นว่าตลอดช่วงเวลาหลังเกิดเหตุการณ์ปล้นปืนค่ายปิเหล็ก(ค่ายกรมทางหลวงนราธิวาสราชนครินทร์) ที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 19 ปีผ่านมาแล้วก็ยังไม่ปกติ เราใช้งบคไปแล้ว 400,000 กว่าล้าน เกือบ 500,000 ล้าน

สันติสุขจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีสันติภาพ การปรองดอง การพูดคุยกับคนเห็นต่างจากรัฐ ไม่ใช่เรื่องแปลก อะไรที่ยังเห็นต่าง อะไรที่เขาขอความมั่นใจกับฝ่ายอำนาจรัฐ ก็พูดคุยกันได้ไม่เห็นแปลก”

 

นิพนธ์ย้ำว่า เราเคยมีบทเรียนในอดีตช่วงต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศ (พคท.) เกิดการรบราฆ่าฟันกันทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่ภูหินร่องกล้า และอีกหลายแห่งทั่วประเทศตายกันไปเยอะ ก็จบลงด้วยการเจรจา

จะเรียกว่าพูดคุย หรือเจรจาก็ได้ สาระสำคัญอยู่ที่สาระ ความเข้าใจกัน อยู่ที่เนื้อหาความสำเร็จ ไม่มีอะไรแตกต่างกัน เปิดโอกาสให้กลุ่มคนเห็นต่างเข้ามามีบทบาททางการเมือง ไม่เอาผิดเอาโทษกัน”

นิพนธ์ ย้ำว่า ในอดีตเราเคยมีบทเรียนมาแล้วกับพรรคคอมมิวนิสต์ ถ้าดำเนินคดีก็มีเยอะแยะ เมื่อมีการพูดคุยเจรจา เปิดโอกาสให้ ในที่สุดพรรคคอมมิวนิสต์ก็พ่ายแพ้ไป อันเนี่ยต้องถอดบทเรียน มาพูดคุยกัน ตนเชื่อว่า ขบวนการที่เดินอยู่ ต้องเดินหน้าต่อไป ต้องทำให้เห็นผลสัมฤทธิ์

นิพนธ์ กล่าวอีกว่า อย่าไปเข้าใจว่า การเจรจา คือการแบ่งแยกดินแดน มันไม่มีอย่างนั้นแล้วทุกวันนี้ เพียงแต่ว่าการมีส่วนร่วมทางการเมือง การพูดคุยจะระดับไหน จะทำให้เกิดการปรองดอง สมานฉันท์กันได้อย่างไร

ผมเห็นว่า ยุทธศาสตร์เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นยุทธศาสตร์หลัก ถ้าทำให้เป็นจริงได้ ไม่ใช่ท่องจำกันอย่างเดียว อันนี้คือ แนวทางในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างถาวร”

นิพนธ์ กล่าวอีกว่า เมื่อความขัดแย้งจบลงเราจะได้พัฒนาพื้นที่ สร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้น ตนเชื่อว่าทุกคนอยากเห็นสันติสุขเกิดขึ้น อยากเห็นการพัฒนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อสถานการณ์สงบลง ความขัดแย้งจบลง เราจะได้เดินหน้าในการพัฒนาในพื้นที่ สร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้น ผมเชื่อว่าทุกคนอยากเห็นสันติสุข อยากเห็นการพัฒนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

สิ่งที่ประชาธิปัตย์ประกาศไว้ คือสันติภาพสู่สันติสุข ทำให้จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความมั่นคงทางอาหาร ชัดเจนว่า พื้นเพทางการเกษตร ประมงพื้นบ้าน ประมงชายฝั่ง พืชไร่ พืชสวน ผัก ผลไม้ ทำให้ยะลาเป็นศูนย์กลางของผลไม้ พื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสมในการส่งเสริมให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการเลี้ยงปศุสัตว์พวกโค กระบือ วันก่อนผมได้รับมอบหมายให้ไปมอบทุนให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงโคลังกาสุกะ 14 กลุ่ม ก็เห็นอนาคตว่า งบประมาณ 54 ล้านบาทที่ให้การสนับสนุนไป เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ อย่างนี้แหละ สันติสุขจะเกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างแท้จริงครับ” นิพนธ์ กล่าว

 #นิพนธ์ #ประชาธิปัตย์ #จังหวัดชายแดนใต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น